Đề xuất mở lại 3 chợ đầu mối TP.HCM

P.V| 22/07/2021 06:00

Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đề xuất mở lại chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn để đảm bảo chuỗi cung ứng.

Đề xuất mở lại 3 chợ đầu mối TP.HCM

Báo cáo ngày 21/7 của Tổ công tác đặc biệt của Bộ Nông Nghiệp & Phát triển nông thôn đánh giá, nếu không có biến động lớn, khả năng cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhu cầu thiết yếu của người dân trong vùng, khu vực phía Nam vẫn ổn định.

Nhưng riêng với TP.HCM, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đề nghị, UBND TP.HCM phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Y tế sớm có cơ chế mở lại các chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn. Việc này nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm thiết yếu của TP.

Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng bổ sung chợ đầu mối vào diện các cơ sở kinh doanh hàng hoá dịch vụ thiết yếu trong thời gian giãn cách xã hội.

Hơn 70% hàng hoá nông sản cung cấp cho thành phó đến từ 3 chợ đầu mối, hệ thống chợ truyền thống trên địa bàn. Ba chợ đầu mối tại TP.HCM vẫn chưa thể hoạt động trở lại nên việc cung cấp hàng hoá cho thành phố vẫn đang khó khăn.

Trong khi đó, theo Sở Công Thương TP.HCM, hiện thành phố chỉ còn 32 chợ truyền thống hoạt động. 9 chợ bắt đầu hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngưng để phòng dịch.

Hôm qua 21/7, Bộ Y tế cũng có hướng dẫn phòng, chống Covid-19 tại các chợ truyền thống trong thời gian giãn cách xã hội. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ngoài áp dụng các biện pháp phòng dịch, 5K... tổ chức xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng tại chợ hàng tuần.

Để các chợ truyền thống có thể hoạt động trở lại an toàn, Sở Công thương TP.HCM có công văn hỏa tốc gửi UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm hướng dẫn công tác tổ chức an toàn.

Riêng với 3 chợ đầu mối, ngoài đảm bảo các biện pháp phòng dịch, cần ưu tiên bố trí nơi ăn, nghỉ cho người lao động tại điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tạm thời tại các chợ đầu mối. Các chợ cũng cần bố trí lực lượng trực kiểm tra người ra vào chợ chặt chẽ.

Mở lại chợ truyền thống để giảm áp lực phân phối hàng hóa cho các kênh siêu thị cũng là đề xuất của Bộ Công thương. Kiểm tra một số chợ truyền thống tại TP.HCM vào ngày 21/7, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải - Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt đề nghị Ban quản lý các chợ phải đảm bảo quy định phòng dịch Covid-19 của Bộ Y tế khi mở cửa trở lại. Thứ trưởng gợi ý, các chợ nên bố trí luân phiên cho tiểu thương kinh doanh bán hàng, giãn cách các quầy sạp hoặc bố trí cho tiểu thương bán xen kẽ.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cũng kiến nghị Chính phủ bổ sung vào nhóm hàng hoá, dịch vụ thiết yếu khi giãn cách xã hội có các loại giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản. Bởi, hiện việc vận chuyển, sản xuất, cung ứng các loại hàng hóa nêu trên gặp nhiều khó khăn. Việc bổ sung danh mục này nhằm ổn định sản xuất và đảm bảo nguồn cung nông sản, thực phẩm trong thời gian trước mắt và ổn định lâu dài.

Bộ cũng đề nghị Thủ tướng xem xét cho phép tạm gia hạn các Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y... thêm 3 tháng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản đã hoặc sắp hết hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất mở lại 3 chợ đầu mối TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO