Để doanh nghiệp “tăng thêm sức khỏe” trong sản xuất - kinh doanh

T.Hải| 10/05/2023 07:00

Sáng 10/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia ý kiến dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Đồng thời, cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4-2023.

Đánh giá báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri đã phản ánh khá đầy đủ, toàn diện, tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị cần bổ sung một số nội dung quan trọng khác nổi lên trong thời gian qua.

Theo ông Thanh, qua trực tiếp giám sát và tiếp xúc cử tri, ông thấy rằng doanh nghiệp phản ánh việc tiếp cận tín dụng còn khó khăn, lãi suất vẫn cao và điều kiện cho vay vẫn phức tạp, trong khi qua hai năm ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho “sức khỏe” doanh nghiệp gặp vấn đề.

Ông Thanh dẫn lại việc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng có kiến nghị về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính. Báo cáo đề cập tâm lý né tránh trách nhiệm, giải quyết vòng vo.

Theo đó, ông Thanh nói, có việc trước đây đa số đồng thuận là thực hiện được nhưng giờ chỉ cần một ngành, cơ quan không đồng ý thì có khi quay làm lại, xin ý kiến dẫn đến tốn thời gian, chi phí tăng cao.

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng nêu phản ánh của doanh nghiệp về những quy định mới rất khó tuân thủ như về tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy.

Ông Vũ Hồng Thanh

Ông Vũ Hồng Thanh

"Thứ trưởng Bộ Công an nói có những quy định của các bộ là “từ trên trời rơi xuống”  và doanh nghiệp không thể nào thực hiện được. Đề nghị trong thời gian sắp tới phải có tháo gỡ cho doanh nghiệp về phòng cháy chữa cháy cho các dự án. Nhiều dự án đầu tư rồi, bổ sung thêm các phương tiện phòng cháy chữa cháy nhưng cũng chưa đáp ứng được yêu cầu các tiêu chuẩn. Doanh nghiệp phản ánh tiêu chuẩn còn cao hơn tiêu chuẩn các nước phát triển...", ông Thanh phát biểu.

Bên cạnh đó, theo ông Thanh, là vấn đề về đăng kiểm và việc hoàn thuế VAT còn chậm trễ. Ông Thanh nói nhận được báo cáo của Bộ Tài chính về việc có doanh nghiệp đã được xử lý. Nhưng cũng có một số doanh nghiệp chưa được hoàn thuế, trong đó, có doanh nghiệp số tiền hàng trăm tỷ đồng. “Tiếp cận tín dụng khó, hoàn thuế chưa được thì nguồn ở đâu để sản xuất kinh doanh? Đề nghị Chính phủ sớm có giải pháp. Anh nào sai thì xử lý nghiêm, nhưng ai làm đúng phải có cách giải quyết”, ông Thanh nêu ý kiến và khẳng định, nếu còn “treo” như thế thì không có tiền, khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đề cập lĩnh vực du lịch, ông Thanh cho rằng du lịch có tăng nhưng trên nền trước đây không có khách. Khách trong nước tăng cao nhưng theo ông Thanh, điều quan trọng là chất lượng thu từ du lịch, dịch vụ thế nào, vì “kỳ nghỉ vừa rồi một số người mang đồ ăn, thức uống đi sử dụng dọc đường, dẫn đến doanh thu của nhà hàng không được bao nhiêu”.

Từ những vấn đề đã nêu ra, ông Thanh đề nghị xem xét lại cách thống kê khách du lịch để đảm bảo chính xác, vì có người đi mấy tỉnh song đến đâu cũng được tính vào tổng lượt của nơi đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để doanh nghiệp “tăng thêm sức khỏe” trong sản xuất - kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO