Đầu 2015, nhân lực cấp cao sẽ biến động mạnh

JOBSTREET| 24/12/2014 08:51

86% nhân sự tại phân khúc quản lý cấp cao cho rằng thời điểm thích hợp để nhảy việc sẽ rơi vào quý 1 và 2 năm 2015.

Đầu 2015, nhân lực cấp cao sẽ biến động mạnh

Theo khảo sát của JobStreet.com về thị trường lao động, nửa đầu năm 2015, Việt Nam sẽ chứng kiến làn sóng chuyển việc của giới nhân sự và quản lý cấp cao, với 86% nhân sự tại phân khúc này cho rằng thời điểm thích hợp để nhảy việc sẽ rơi vào quý 1 và quý 2 năm sau.

Chỉ có 14% còn lại cho rằng thời điểm thích hợp chuyển việc sẽ rơi vào quý 3 và quý 4. Do đó, nửa đầu năm 2015, giới nhân sự tại Việt Nam sẽ bận rộn với nhu cầu tuyển thay thế tăng mạnh.

Trên thực tế, 81% các doanh nghiệp khi được khảo sát thừa nhận có nhu cầu tuyển dụng cao trong quý 1 và quý 2 với lý do công ty mở rộng quy mô chiếm 52% và lý do tuyển bổ sung, thay thế vị trí chiếm đến 46%.

Ngành IT, Tiếp thị và Kỹ thuật khát nhân sự

Khảo sát cũng cho thấy Công nghệ Thông tin, Tiếp thị - Bán hàng và Kỹ thuật là 3 ngành khó tuyển dụng nhất năm 2015.

Nỗi lo đối mặt với khủng hoảng nhân sự không phải là không có căn cứ khi các nhà tuyển dụng càng ngày càng đặt yêu cầu cao về trình độ và chất lượng lao động, nhất là khi nền kinh tế thế giới được dự đoán có điểm sáng tăng trưởng trong năm 2015 và tạo ra nhiều việc làm hơn trong những năm sắp tới.

Ông Rainer Strack, Giám đốc Boston Consulting Group đã dự đoán năm 2030, các nền kinh tế lớn trên thế giới sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực trầm trọng, khi thế hệ thời bùng nổ dân số với kinh nghiệm làm việc lâu năm đang bắt đầu tiến vào giai đoạn nghỉ hưu.

Theo đó, bài toán đặt ra cho giới nhân sự là làm thế nào để đối mặt với những thách thức và thu hút, tuyển dụng được những nhân tài chất lượng.

Phát triển thương hiệu để thu hút nhân tài

Ông Nguyễn Đình Bách, đại diện tuyển dụng của Trung tâm Anh ngữ WallStreet English cho rằng, “để thu hút và tuyển dụng được nhân tài phù hợp, doanh nghiệp cần đẩy mạnh hơn nữa việcc làm thương hiệu công ty (Employer Branding)”, bởi một trong những lý do khiến ứng viên khao khát làm việc cho những công ty hàng đầu là danh tiếng, thương hiệu của công ty đó.

Trên thực tế, dự báo về khủng hoảng nhân sự đã khiến cuộc chiến nhân tài càng trở nên khốc liệt giữa các doanh nghiệp, và “xây dựng thương hiệu công ty cho tuyển dụng” không còn chỉ phù hợp với những công ty, tập đoàn lớn mà cũng là vấn đề mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ càng nên chú trọng.

Khảo sát của JobStreet.com cũng chỉ ra rằng bên cạnh những khó khăn thường gặp như khó tìm ứng viên thích hợp, ứng viên có yêu cầu cao về lương hay ứng viên không phù hợp văn hóa doanh nghiệp, thì việc công ty không xây dựng được thương hiệu cũng là thách thức đối với công tác tuyển dụng.

Trong khi đó, mẩu tin quảng cáo việc làm và trang hồ sơ doanh nghiệp là những công cụ hiệu quả giúp các công ty “quảng bá thương hiệu cho công tác tuyển dụng” nhưng phần lớn giới tuyển dụng tại Việt Nam vẫn chưa thực sự đầu tư về mặt nội dung.

Mẩu tin tuyển dụng vừa thông tin cụ thể rõ ràng cho ứng viên các yêu cầu, điều kiện, vừa phải góp phần quảng bá thương hiệu công ty, cho phép doanh nghiệp đăng hình ảnh và video giới thiệu về hoạt động và văn hóa doanh nghiệp.

Đối với phân khúc nhân sự cấp cao, kết quả khảo sát cũng cho thấy rằng khi quyết định chuyển việc, họ sẽ cân nhắc những yếu tố về tình trạng kinh tế của công ty, mức lương và cơ hội thăng tiến. Chính vì vậy, doanh nghiệp khi tuyển dụng càng cần thiết phải tuyên truyền rõ ràng và hấp dẫn hơn nữa về những thông tin mà ứng viên quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu 2015, nhân lực cấp cao sẽ biến động mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO