Cuộc chiến chống hàng giả “mác” Việt Nam và bảo vệ môi trường

T.T| 27/07/2019 00:38

Tuần qua, cả nước đã diễn ra nhiều sự kiện sôi động liên quan đến các vấn đề kinh tế và môi trường. Cuộc chiến chống hàng giả “mác” Việt Nam đã đến hồi quyết liệt với sự tham gia trực tiếp của nhiều bộ, ngành. Vấn đề bảo vệ môi trường ở Việt Nam đã gióng lên hồi chuông báo động, nhiều doanh nghiệp đã vào cuộc với các chương trình tái chế hiệu quả. Quyết liệt triển khai tiếp công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và diễn biến các hoạt động doanh nghiệp, thị trường cũng được đề cập trong bản tin tổng hợp cuối tuần này.

Cuộc chiến chống hàng giả “mác” Việt Nam và bảo vệ môi trường

Kiểm tra hàng giả "mác" xuất xứ Việt Nam

Kiểm tra hàng giả "mác" xuất xứ Việt Nam

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải được thông xe năm 2020

Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp thúc đẩy một số dự án hạ tầng được tổ chức vừa qua tại Hà Nội.

Cũng trong cuộc họp này, Thủ tướng đã quyết nhiều chủ trương đối với các dự án hạ tầng quan trọng để công trình sớm được triển khai, góp phần tháo “điểm nghẽn” cho sự phát triển của các địa phương. Đề cập đến sự trì trệ của công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng cho rằng, đây là công trình hạ tầng quan trọng chậm được triển khai, trong khi nhu cầu kết nối của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với các vùng kinh tế trọng điểm trong nước vô cùng cấp bách. 

Thủ tướng nhấn mạnh, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải cơ bản được thông xe năm 2020 và khánh thành vào đầu năm 2021. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã được Thủ tướng giao trách nhiệm này, trước hết là việc cân đối, tham mưu để Chính phủ bố trí đủ nguồn vốn tiếp tục thi công công trình này.

Ban chỉ đạo 389 quốc gia chống hàng hoá giả “mác” Việt Nam

Ban chỉ đạo 389 quốc gia vừa xây dựng kế hoạch phòng chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam. Dự kiến kế hoạch này sẽ bắt đầu từ ngày 1/8/2019 đến ngày 1/8/2020.

Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo lực lượng bộ đội biên phòng tăng cường tuần tra kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc xuất nhập cảnh; chốt chặn tại một số đường mòn trọng điểm nhằm ngăn chặn tình trạng vận chuyển hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam qua biên giới.

Bộ Công an sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các cấp phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác điều tra, phát hiện, ngăn chặn, triệt phá các đường dây, ổ nhóm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam.

Bên cạnh các lực lượng chủ lực, Ban chỉ đạo 389 quốc gia còn đề nghị Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Thông tin - Truyền thông, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI)... cùng các tỉnh thành vào cuộc để ngăn chặn tình trạng giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, theo Tổng cục Hải quan, sau khi Mỹ đánh thuế lên nhiều mặt hàng của Trung Quốc vào Mỹ thì xuất hiện tình trạng hàng Trung Quốc nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam. Các mặt hàng như gỗ, dệt may, da giày, thủy sản... của Việt Nam có thể nằm trong danh sách nghi vấn, khi xuất hiện thông tin doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vốn nhỏ vào Việt Nam chỉ để lấy “mác” Việt Nam và xuất hàng Trung Quốc đi các nước khác.

Hành động này của các doanh nghiệp Trung Quốc khiến Việt Nam nằm trong nguy cơ bị các nước áp đặt mức thuế do đội lốt xuất xứ. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu quốc gia, khiến hàng Việt gặp khó ở các thị trường phát triển như Mỹ, Nhật, Úc...

Hơn 5,4 tỷ USD mua bán doanh nghiệp

Ban tổ chức M&A Vietnam Forum 2019 (Diễn đàn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp) vừa cho biết, tổng giá trị các gói mua bán, sáp nhập doanh nghiệp ở Việt Nam 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt hơn 5,4 tỷ USD. Trong đó khoảng 50% do các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần trong các doanh nghiệp Việt Nam. Trị giá lớn nhất thuộc về KEB HANA Bank mua 15% cổ phần của BIDV với giá 885 triệu USD. Diễn đàn M&A Vietnam Forum 2019 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/8/2019 tại TP.HCM.

Năm 2050, rác nhựa thải ra biển sẽ nhiều hơn cá

image2-jpeg-2392-1564198568.jpg

Đó là cảnh báo của Ngân hàng thế giới (WB) thông qua ý kiến phát biểu của TS. Nguyễn Hoàng Nam (Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường) trong hội thảo “Mô hình kinh tế tuần hoàn với vai trò thúc đẩy tăng trưởng liên ngành hiệu quả” do Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức mới đây. Báo cáo của WB cũng cảnh báo thêm, chỉ do ô nhiễm không khí mà Việt Nam đã mất đi 5,18% GDP năm 2013 và nạn ô nhiễm nước có thể gây thiệt hại 3,5% GDP vào năm 2035.

Để giảm thiểu những thiệt hại do ô nhiễm môi trường, TS. Nam cho rằng, việc đẩy mạnh tái chế, tái sử dụng các sản phẩm sẽ là biện pháp khả thi của Việt Nam hiện nay. Mô hình khu công nghiệp sinh thái tại Ninh Bình, Cần Thơ và Đà Nẵng đã đẩy mạnh việc tái chế này. Rác thải tái chế của các khu công nghiệp sẽ là nguồn nguyên liệu cho một số ngành sản xuất, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được hàng triệu USD mỗi năm.

Báo cáo về thực tế lợi ích của mô hình kinh tế tuần hoàn nhiều năm qua, Giám đốc cấp cao Heineken Việt Nam Matt Willson cho biết, doanh nghiệp ông đã tái sử dụng và tái chế 99% chất phế thải và phụ phẩm. Tất cả nước thải đều được doanh nghiệp sử dụng để tưới cây, làm vệ sinh, nuôi cá, chế tạo khí sinh học; bùn sau xử lý nước thải được tái chế thành phân bón; nắp chai bia tái chế làm vật liệu xây cầu cho vùng sâu vùng xa...

Bánh Trung thu xuất hiện sớm

Bắt đầu chớm tháng bảy ngâu, nhiều đường phố ở TP.HCM đã trưng bày bánh Trung thu. Đại gia “làm một mùa bánh Trung thu ăn một năm” Kinh Đô đã xuất bánh về các cửa hàng và đại lý với nhiều mẫu mã mới (bánh trái cây, bánh mochi kiểu Nhật Bản...) bên cạnh những dòng hàng truyền thống như bánh thập cẩm, đậu xanh, hạt sen...

Theo Kinh Đô, giá bánh năm nay vẫn phân theo trọng lượng. Bánh nhỏ 120-150g giá 40.000-70.000 đồng/cái. Bánh lớn 210-800g giá 65.000-480.000 đồng/cái. Một “đại gia bánh Trung thu” khác là Bibica năm nay sẽ chào hàng dòng bánh mới “không đụng hàng” có nhân làm bằng dâu tây Đà Lạt, vỏ bưởi, trần bì...

Thương hiệu Như Lan vẫn “ra bánh tà tà” trong năm, nhưng hiện nay đã vào cao điểm sản xuất ồ ạt những dòng bánh lớn nhân đậu đen, gà quay, vi cá... để phục vụ nhu cầu cho tặng. Bánh Trung thu Như Lan có nhiều giá khác nhau, từ 60.000-120.000 đồng/cái.

Thức uống mới Vinamilk Power

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa cho ra mắt thức uống năng lượng Vinamilk Power. Đây là sản phẩm mới của Vinamilk trong việc đa dạng hóa ngành hàng thức uống năng lượng dành cho giới trẻ - phân khúc được nhiều khách hàng trẻ hưởng ứng trong thời gian qua. 

Thức uống Vinamilk Power với thành phần chính gồm sữa, protein, vitamin và các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trong đó, protein là thành phần dinh dưỡng chính cung cấp năng lượng, phát triển cơ bắp, tăng cường sức khoẻ. Các nhóm vitamin D, B10, B6 cũng rất quan trọng trong việc giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, tránh được các chấn thương khi vận động. Vinamilk Powermang hương vị cam và chocolate. Vinamilk Power được bày bán trong hệ thống Giấc mơ sữa Việt và các siêu thị. Sự có mặt của ngành hàng mới Vinamilk Power giúp Vinamilk nâng cao sức cạnh tranh trong ngành hàng sữa nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc chiến chống hàng giả “mác” Việt Nam và bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO