Cục thuế TP.HCM thu vượt 24,2% so với dự toán

Tâm An| 19/03/2023 06:00

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết, trong năm 2023, Cục thuế TP.HCM quyết tâm đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp (DN) trong việc thực thi pháp luật về nộp thuế.

Ngành thuế thành phố thu đạt 335 ngàn tỷ đồng

Tại chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA tháng 3/2023 do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức với chủ đề “Chính sách mới về thuế năm 2023 - Những vấn đề DN cần lưu ý”, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết, năm 2022 gặp nhiều khó khăn thách thức, tuy nhiên, ngành thuế TP.HCM đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tổng nguồn thu nội địa đạt 335 ngàn tỷ đồng, vượt 24,2% so với dự toán và tăng 24,93% so với cùng kỳ.

Năm 2023 khi thực hiện chủ đề năm: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”, Cục thuế TP.HCM tập trung hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của ngành thuế và hoàn thành nhiệm vụ của địa phương.

Trong đó Cục Thuế TP.HCM xác định các giải pháp trọng tâm năm 2023: Làm tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hoá các hình thức để tuyên truyền các chính sách mới, đặc biệt là chính sách hỗ trợ người nộp thuế.

Với công tác hỗ trợ người nộp thuế: Triển khai hướng dẫn người nộp thuế kịp thời, nhanh chóng trên hệ thống hỏi đáp VTV7, tại cơ sở một cửa của Cục thuế thành phố và 20 Chi cục thuế, trả lời kịp thời những thắc mắc của người dân và DN về thuế khi nhận được yêu cầu. Những vấn đề khó, phức tạp, vượt thẩm quyền, Cục thuế thành phố sẽ báo cáo cấp trên và đề xuất văn bản kịp thời. Bên cạnh đó, Cục thuế thành phố còn tổ chức tuyên truyền các chính sách thuế mới, chính sách miễn thuế, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN...

-8521-1679123409.jpg

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM chia sẻ tại chương trình

Ngoài ra, Cục thuế thành phố cũng tích cực tham gia chương trình “Dân hỏi chính quyền trả lời” do HĐND TP.HCM tổ chức, phối hợp với các tổ chức tham gia các cuộc đối thoại, toạ đàm và lắng nghe DN, tham gia các cuộc gặp gỡ đối thoại với các hiệp hội DN nước ngoài và đề xuất khen thưởng những DN nộp thuế đúng hạn, thực hiện tốt chính sách thuế. 

Về cải cách thủ tục hành chính, Cục thuế TP.HCM đã ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh chuyển đổi số cho ngành, phục vụ tốt hơn việc kê khai, quyết toán nộp thuế hiệu quả, giảm chi phí thủ tục thuế, triển khai hiệu quả hệ thống thuế điện tử, 100% DN đã thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế, hoàn thuế điện tử. Việc triển khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và hoàn thuế TNCN bằng phương pháp điện tử đã giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian, nhân lực cho các DN. 

Cục thuế thành phố cũng triển khai 100% các giao dịch liên quan đến cá nhân bằng hệ thống điện tử (thuế nhà đất, thuế trước bạ...) và hoàn thành triển khai hoá đơn điện tử với nhóm 9 ngành nghề, bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng (các trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ, tiêu dùng, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi giải trí, kinh doanh vàng bạc).

Nhiều lưu ý mới về thuế năm 2023 với các DN

Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục thuế Việt Nam,  nguồn thu từ thuế chiếm 80% tổng thu ngân sách nhà nước. Thời gian qua, chính sách thuế đã dần được cải cách, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN, doanh nhân. Việc quản lý thuế vì thế cũng ngày càng hiện đại, theo hướng số hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời lại giúp việc quản lý hiệu quả. 

“Việc quản lý thuế thực hiện theo cơ chế tự khai, tự nộp, trong đó người nộp thuế tự xác định số thuế phát sinh phải nộp để tự khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của số liệu kê khai", bà Cúc cho biết. 

-3091-1679123409.jpg

Theo bà Cúc, có khá nhiều điểm trong các quy định về thuế mới năm 2023 mà DN cần phải lưu ý

Theo bà Cúc, DN cần lưu ý những điểm sau: Về thời hạn truy thu thuế, theo bà Cúc, trong 5 năm, DN phải nộp đầy đủ tiền thuế và tiền phạt. Nếu quá hạn 5 năm thì người nộp thuế không bị xử phạt nhưng vẫn phải nộp đủ tiền thuế truy thu (số tiền thuế thiếu, số tiền thuế trốn, số tiền thuế được miễn, giảm hoàn cao hơn quy định, tiền chậm nộp tiền thuế) trong thời hạn 10 năm trở về trước kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Trường hợp người nộp thuế không đăng ký thuế thì phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, thuế trốn, tiền chậm nộp, tiền thuế cho toàn bộ thời gian trở về trước, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. 

Bà Cúc cũng lưu ý phải phân biệt doanh thu làm cơ sở để tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu làm cơ sở tính thuế thu nhập DN.

Về việc khai, tạm, nộp, quyết toán thuế thu nhập DN, theo bà Cúc, người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế nhưng phải xác định số thuế tạm nộp hàng quý. Người nộp thuế phải tự xác định số thuế thu nhập DN tạm nộp quý và được trừ số thuế đã tạm nộp so với số phải nộp theo quyết toán thuế năm. 

“Điều cần lưu ý là tổng số thuế thu nhập DN đã tạm nộp của 4 quý không được thấp hơn 80% số thuế thu nhập DN nộp theo quyết toán năm”, bà Cúc nhắc nhở.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cục thuế TP.HCM thu vượt 24,2% so với dự toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO