Công ty Hàn đề xuất xây nhà máy năng lượng Mặt Trời ở Cần Thơ

20/08/2015 06:41

Công ty Thanh niên - Vetco Vina (Hàn Quốc) chuyên về năng lượng tái tạo và điều hành bệnh viện đã đề xuất đầu tư xây dựng nhà máy năng lượng Mặt Trời tại Cần Thơ với công suất 130MW.

Công ty Hàn đề xuất xây nhà máy năng lượng Mặt Trời ở Cần Thơ

Chiều 19/8, tại buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, Công ty Thanh niên - Vetco Vina (Hàn Quốc) chuyên về năng lượng tái tạo và điều hành bệnh viện đã đề xuất đầu tư xây dựng nhà máy năng lượng Mặt Trời tại Cần Thơ với công suất 130MW.

Theo tính toán của Công ty Thanh niên - Vetco Vina, để xây dựng nhà máy này, nhà đầu tư phải cần quỹ đất là 50ha. Dự toán ban đầu, kinh phí đầu tư xây dựng nhà máy khoảng 1.200 tỷ đồng. Phía nhà đầu tư cũng cam kết nhà máy sẽ được vận hành với công nghệ tiên tiến nhất đến từ Hàn Quốc.

Tại buổi làm việc, bà Võ Thị Hồng Ánh - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ nhấn mạnh, thành phố luôn ưu tiên cho việc nghiên cứu, sử dụng nguồn điện thân thiện với môi trường, trong đó ưu tiên tạo ra điện từ năng lượng Mặt Trời để cung cấp cho sản xuất và sinh hoạt nhằm giảm thải ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, bà Võ Thị Hồng Ánh cho rằng quỹ đất mà phía nhà đầu tư đề xuất xây dựng nhà máy tương đối lớn, vì hiện nay tài nguyên đất của Cần Thơ hầu như là đất sản xuất nông nghiệp, sinh lợi cho người dân cao. Do vậy, để mất đi 50ha đất xây dựng nhà máy, phía nhà đầu tư Hàn Quốc cần nghiên cứu, tính toán dự án xây dựng nhà máy làm sao để tiết kiệm được quỹ đất mà công suất năng lượng lợi cao nhất, sử dụng công nghệ tiên tiến hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường hiệu quả.

>>Hà Giang được hỗ trợ thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật

Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ cho rằng hiện nay Cần Thơ là một trong ba địa phương có cường độ ánh sáng Mặt Trời lớn nhất Việt Nam. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng nhà máy năng lượng Mặt Trời để sản xuất điện rất phù hợp.

Tuy nhiên, trong quy hoạch, thành phố Cần Thơ có Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn đang triển khai vận hành, sử dụng nguồn nguyên liệu là khí đốt, dầu, than. Nếu xây dựng nhà máy năng lượng Mặt Trời phải xác định vị trí đặt nhà máy và cần cân đối lại quỹ đất xây dựng nhà máy sao cho nhà máy phát huy được hiệu quả cao nhất là không chỉ cung cấp điện cho Cần Thơ mà cho cả vùng Tây Nam Bộ.

Tại buổi làm việc, phía Công ty Thanh niên - Vetco Vina cho biết thời gian tới, Công ty sẽ cử chuyên gia đến Cần Thơ khảo sát tìm hiểu thêm quỹ đất, vị trí xây dựng và tính toán các phương án xây dựng sao cho dự án phát huy hiệu quả nhất.

Công ty hy vọng sẽ hợp tác đầu tư với thành phố Cần Thơ không chỉ trên lĩnh vực năng lượng mà còn cả lĩnh vực y tế, giáo dục, trong đó nhà đầu tư cũng ưu tiên đầu tư dự án xây dựng dự án Bệnh viện chuẩn Quốc tế đặt tại Cần Thơ trong tương lai gần, nhằm giúp người dân Cần Thơ và người dân trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long tiếp cận được nền y học tiên tiến, trong việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.

>>Long An dẫn đầu ĐBSCL về thu hút đầu tư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công ty Hàn đề xuất xây nhà máy năng lượng Mặt Trời ở Cần Thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO