Công khai toàn bộ kết luận thanh tra từ 2016 để dân giám sát

PV| 12/05/2019 00:29

Đô thị thông minh là phải phục vụ người dân. Sớm cung cấp cơ sở dữ liệu để người dân sử dụng được ngay. Phải công khai toàn bộ kết luận thanh tra từ 2016 tới nay để người dân giám sát, theo dõi việc thực hiện.

Công khai toàn bộ kết luận thanh tra từ 2016 để dân giám sát

Bí thư Thành ủy TPHCM đã yêu cầu như vậy tại Hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộc Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” do UBND TP HCM tổ chức ngày 12-5.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo đề án; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Điều hành đề án; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Trần Vĩnh Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Điều hành đề án…

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh là chương trình đột phá bổ sung của TPHCM. 

Những việc đã làm được

Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án, TP đã đạt được một số kết quả nhất định, là bước chuẩn bị cơ bản, quan trọng để triển khai các nội dung của đề án.

Về xây dựng Kho dữ liệu dùng chung của TP (giai đoạn 1), hiện đã hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở - ngành như Sở Kế hoạch Đầu tư, Cục Thuế TP, Sở Y tế, Sở Tài nguyên Môi trường... Các cơ sở dữ liệu quan trọng được tích hợp về kho dữ liệu dùng chung như: một cửa điện tử, khiếu nại tố cáo, đường dây nóng, đăng ký doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài, người nộp thuế, lao động nước ngoài, đất đai. Từ đây, bước đầu đã thực hiện trích xuất, khai thác kho dữ liệu dùng chung phục vụ cho công tác điều hành của TP.

 TP đã triển khai thử nghiệm Cổng thông tin dữ liệu mở tại địa chỉ http://data.hochiminhcity.gov.vn/, trước mắt thử nghiệm cung cấp thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y.

Về Trung tâm điều hành chỉ huy của đô thị thông minh, TP đã triển khai thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống camera giám sát của sở Giao thông vận tải, UBND các quận 1, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận với hơn 1.000 camera.

Ngoài ra, với hệ thống tổng đài liên thông 113-114-115, hiện người dân TP khi cần báo tin chỉ cần gọi một trong các đầu số này đều được tiếp nhận và xử lý.

Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội dự kiến sẽ chính thức vận hành vào đầu tháng 6. Về Trung tâm an toàn thông tin TP, sẽ tổ chức thành lập công ty với phần vốn góp của nhà nước chiếm từ 51% trở lên vốn điều lệ, với sự tham gia góp vốn của các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh thông tin.

Những việc cần làm ngay

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả đạt được.  Ông đề nghị UBND TP sớm cung cấp các địa chỉ của các trung tâm và các sở ngành cũng cung cấp dữ liệu để người dân có thể khai thác ngay. Công bố danh mục các dự án đang hoạt động tư trên địa bàn TPHCM; công bố quy trình thời hạn giải quyết các loại hồ sơ trình lên UBND TP; cơ sở dữ liệu các trường học từ đại học đến mầm non; cơ sở dữ liệu về các cơ sở y tế; về địa chỉ địa chính; cơ sở dữ liệu về dịch vụ của TP (như khách sạn, dịch vụ y tế, giáo dục…). Công bố công khai “chuẩn camera” đồng bộ; xác định những vị trí nhạy cảm, lên lộ trình gắn bổ sung camera có chức năng nhận diện khuôn mặt để cần là theo dõi, giám sát được ngay. Cạnh đó là phương án tích hợp camera các cơ quan chuyên ngành, hướng đến TP an toàn.

“Đến ngày 23-11 (tròn 2 năm UBND TP ký đề án - PV), đô thị thông minh phải hiện thực với người dân TP”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân giao nhiệm vụ sớm vận hành trung tâm mô phỏng, dự báo kinh tế và trong tháng 10/2019 phải trình cho TP về dự báo tình hình phát triển kinh tế của TPHCM trong khóa này và khóa tới. Các sở chuyên ngành cũng phải dự báo về các khả năng gia tăng/kéo giảm ùn tắc giao thông; dự báo về phát triển dân số; đẩy mạnh thực hiện mô phỏng dự báo về tình trạng ngập úng của TP…

Đặc biệt, UBND TP phải rà soát, đưa vào danh mục các dữ liệu phải cập nhật như kết luận toàn bộ của thanh tra TP và hoàn thành trước tháng 11-2019. Ông nói: "Đề nghị cập nhật, công khai toàn bộ kết luận thanh tra từ 2016 tới giờ. Không có gì cấm cả, nhưng không công bố thì người dân và báo chí không biết để giám sát theo dõi, kết luận rồi phải thực hiện", bí thư nhấn mạnh.

Trưởng ban Điều hành Đề án, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự không hài lòng đối với một số cơ quan, đơn vị vẫn còn duy trì tình trạng “cát cứ dữ liệu”.

Cụ thể, khi xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, một số sở ngành, tổng công ty nhà nước không hợp tác. “Nguyên nhân vì sao? Trong khi đó kho dữ liệu dùng chung phục vụ sự phát triển chung của TP, vậy thì giữ để làm gì? Tôi chưa rõ nên đề nghị làm rõ việc này”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong gay gắt.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng cam kết sẽ tăng tốc thực hiện đề án, phát huy tiềm lực sáng tạo của người dân TP để huy động mọi nguồn lực thực hiện đề án, xây dựng đô thị thông minh gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thể hiện sự đặc sắc của TP so với các đô thị thông minh trên thế giới. Cụ thể, từng đơn vị phải ký cam kết thời gian hoàn thành và phân công cụ thể người thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công khai toàn bộ kết luận thanh tra từ 2016 để dân giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO