Cho phép nhập khẩu heo sống để nuôi, giết mổ từ hôm nay

HT| 12/06/2020 07:15

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản gửi Cục Thú y, đồng ý đề xuất của Cục Thú y về việc nhập khẩu heo sống từ Thái Lan vào Việt Nam để nuôi, giết mổ làm thực phẩm kể từ ngày 12/6/2020.

Cho phép nhập khẩu heo sống để nuôi, giết mổ từ hôm nay

Bộ NN&PTNT giao Cục Thú y ban hành văn bản hướng dẫn kỹ thuật cụ thể việc kiểm dịch nhập khẩu heo sống vào Việt Nam để nuôi, giết mổ làm thực phẩm theo các quy định hiện hành, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn heo.

Cục trưởng Cục Thú y chịu trách nhiệm tăng cường lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên ngành tại cửa khẩu và chính quyền địa phương, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu heo sống vào Việt Nam; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng về việc đảm bảo an toàn dịch bệnh trong việc nhập khẩu heo sống vào Việt Nam.

Trước đó, do tình trạng thiếu hụt nguồn cung khiến giá heo hơi trong nước bị đẩy giá, Bộ NN&PTNT đã thống nhất nhập khẩu chính ngạch heo sống từ các nước để tăng lượng thịt heo trên thị trường. đây là lần đầu tiên nước ta cho phép nhập khẩu chính ngạch heo sống, việc này để góp phần bình ổn giá thịt heo trong nước do thiếu hụt nguồn cung. Nguyên nhân là do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá thịt heo trong nước không ngừng tăng cao khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng.

Các doanh nghiệp nhập khẩu heo sống phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước. Trong đó, cần xem xét quy định cách ly 30 ngày để theo dõi sức khỏe của heo trước nhiều loại bệnh tật như lở mồm long móng, dịch tả châu Phi, tai xanh và các dịch bệnh khác.

Bộ NN&PTNT nêu rõ, sau khi đạt được các mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 178/TB-KL và dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động kiểm dịch nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định và trình tự hiện hành. Trước khi dừng áp dụng biện pháp nhập khẩu này một tháng, Cục Thú y có trách nhiệm thông báo cho các đơn vị liên quan biết để chủ động thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cho phép nhập khẩu heo sống để nuôi, giết mổ từ hôm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO