Chính phủ đặt mục tiêu GDP năm 2022 tăng 6-6,5%

Tuỳ Phong| 20/10/2021 02:26

Bên cạnh thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong năm 2022, mục tiêu cần đạt là tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV diễn ra sáng 20/10/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày Báo cáo kết quả phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển KTXH 2022. Trong báo cáo, đại dịch Covid-19 là vấn đề được đề cập xuyên suốt, liên quan đến cả kết quả phát triển kinh tế năm 2021 lẫn kế hoạch năm 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày báo cáo

Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày báo cáo

Là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII và có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, song theo người đứng đầu Chính phủ, dịch bệnh bùng phát lần thứ tư ở nhiều địa phương buộc chúng ta phải áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống chưa có tiền lệ. Cũng vì đại dịch, sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù vậy, Thủ tướng khẳng định chúng ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng và đáng khích lệ.

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc

Báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng cho biết, sau khi nâng cấp, kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, một lực lượng lớn chưa từng có đã được điều động trong thời gian rất ngắn (khoảng 300.000 người) để hỗ trợ các địa phương thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội, gồm TP.HCM và các tỉnh có dịch.

Bên cạnh đó, công tác ngoại giao vaccine được đẩy mạnh, góp phần vào chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay. "Chúng ta đã nỗ lực hết sức mình trong điều kiện có thể vì nguồn lực, năng lực hệ thống y tế còn nhiều hạn chế, nhất là ở cấp cơ sở. Hầu hết vật tư, sinh phẩm, thiết bị y tế, đặc biệt là thuốc, vaccine trong nước chưa sản xuất được, phải nhập khẩu trong điều kiện nguồn cung khan hiếm trên toàn cầu", Thủ tướng chia sẻ.

Link bài viết

"Đến nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc và đang thực hiện lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh tại nhiều địa phương", Thủ tướng cho biết.

Đặt mục tiêu GDP năm 2022 tăng 6-6,5%

Về KTXH, Thủ tướng cho biết dự kiến có 4/12 chỉ tiêu chưa đạt mục tiêu. Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 5,64%, song quý III/2021 giảm 6,17%, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đợt dịch bùng phát lần thứ 4, nên tính chung 9 tháng đầu năm 2021, GDP chỉ tăng 1,42%. Bên cạnh đó, kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro; sức ép lạm phát tăng; xuất hiện tình trạng đứt gãy một số chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động.

Theo Thủ tướng, tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong các khu cách ly, phong tỏa, địa bàn tâm dịch. Sức chống chịu của nền kinh tế suy giảm mạnh; số lượng người lao động tạm ngừng việc, thiếu, mất việc làm gia tăng. Đặc biệt, đời sống tinh thần, tâm lý của người dân bị ảnh hưởng, nhất là tại địa bàn thực hiện giãn cách xã hội kéo dài.

Do đó, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021 là tập trung nỗ lực cao nhất cho phòng, chống Covid-19; khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kịch bản cụ thể, sát hợp với tình hình thực tế cũng như thúc đẩy viện trợ, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu chuyển giao công nghệ và sản xuất trong nước, đẩy nhanh tiến độ bao phủ tiêm vaccine. Song song với nhiệm vụ này, cần chuẩn bị thuốc điều trị cần thiết, nâng cao năng lực y tế và có lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, phấn đấu kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc.

Mục tiêu tăng tăng trưởng GDP được đề ra trong năm 2022 là 6-6,5%. Ảnh: Việt Linh.

Mục tiêu tăng tăng trưởng GDP được đề ra trong năm 2022 là 6-6,5%. Ảnh: Việt Linh.

Về dự kiến kế hoạch phát triển KTXH năm sau, Thủ tướng cho biết 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025, nhưng dự báo tình hình thách thức lớn hơn cơ hội. Trong nước, kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó dịch bệnh tiếp tục được nâng lên, nhưng sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân giảm sút. Nguy cơ chậm phục hồi kinh tế, suy giảm tăng trưởng vẫn còn tiềm ẩn nếu không kiểm soát được dịch bệnh một cách cơ bản để mở cửa trở lại nền kinh tế; rủi ro lạm phát gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu là nguy cơ luôn tiềm ẩn.

Vì vậy, Thủ tướng nêu mục tiêu của Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, cùng với tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển KTXH với các giải pháp tổng thể kích thích nền kinh tế, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn.

Trong 16 chỉ tiêu chủ yếu về các lĩnh vực kinh tế, xã hội được đề ra cho năm 2022, Thủ tướng cho biết, mục tiêu về tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) là khoảng 6 - 6,5%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; bội chi NSNN so với GDP khoảng 4%. Để đạt mục tiêu, Chính phủ đề ra 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó ưu tiên hàng đầu là tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ đặt mục tiêu GDP năm 2022 tăng 6-6,5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO