Chỉ mở cửa du lịch ở vùng kiểm soát được dịch bệnh

Băng Tâm| 27/09/2021 07:00

Sở Du lịch TP.HCM đã xây dựng kế hoạch khôi phục du lịch phù hợp với lộ trình mở cửa kinh tế và các điều kiện của ngành du lịch. Nguyên tắc khôi phục du lịch là đơn vị nào đạt tiêu chí theo Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch đối với du lịch của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM thì được hoạt động". Đó là ý kiến của bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM.

Ngoc-Hieu-3934-1632558755.jpg

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu. Ảnh: Tư liệu

* TP.HCM đã công bố kế hoạch mở cửa nền kinh tế theo từng giai đoạn, Sở Du lịch (Sở) đã xây dựng kế hoạch như thế nào để tái khởi động ngành du lịch, thưa bà?

- Sở đã xây dựng kế hoạch khôi phục du lịch với những giai đoạn cụ thể, phù hợp với lộ trình mở cửa kinh tế của TP và các điều kiện của ngành du lịch. Quan điểm của Sở là khôi phục du lịch phải đảm bảo an toàn để bảo vệ thành quả phòng, chống đại dịch Covid-19.

Nguyên tắc khôi phục du lịch là đơn vị nào (lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm đến) đạt tiêu chí theo Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch đối với du lịch của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM thì được hoạt động.

Chúng tôi ưu tiên tổ chức các chương trình du lịch theo hình thức khép kín, theo đoàn và các điểm đến ngoài trời, tách biệt với khu dân cư. Những chương trình hoạt động trong không gian kín, dành cho khách đi tự túc tổ chức sau và nguyên tắc vùng nào kiểm soát được dịch bệnh thì mở du lịch ở vùng đó.

* Bà có thể cho biết các tình huống phải đặt ra khi khởi động lại ngành du lịch...

- Sở dự kiến có hai tình huống. Một là trường hợp dịch bệnh được kiểm soát tốt. Khi đó, du lịch được khôi phục nhanh, các sản phẩm có thể khai thác trở lại theo lộ trình, có thể đón tiếp khách nội địa từ các tỉnh, thành và du khách nước ngoài theo các chương trình thí điểm của Bộ VH-TT & DL và một số khách theo các chương trình của Chính phủ.

Đồng thời, Sở sẽ phối hợp với các doanh nghiệp (DN) du lịch tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm đặc trưng của Thành phố, tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch. Tình huống thứ hai là nếu tình hình dịch bệnh diễn biến xấu, Sở sẽ phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các đơn vị có liên quan tham mưu điều chỉnh các tiêu chí mở cửa du lịch trong không gian mở cho phù hợp và không mở lại du lịch trong không gian kín.

* Theo lộ trình này, dự kiến du lịch sẽ ưu tiên cho các khu vực và hoạt động gì, thưa bà?

- Sở ưu tiên và khuyến khích DN du lịch tổ chức du lịch trong không gian mở, gần gũi với thiên nhiên, tách biệt với khu dân cư và đặc biệt là phải đảm bảo khoảng cách an toàn cho du khách.

Sở cũng ưu tiên và khuyến khích DN tổ chức các chương trình du lịch gắn với tìm hiểu văn hóa, lịch sử của TP, các sản phẩm du lịch kết hợp với hồi phục sức khỏe.

* Thưa bà, DN du lịch, lữ hành đóng vai trò ra sao trong quá trình tái khởi động này? 

- DN là chủ thể của quá trình tái khởi động do đây là các đơn vị trực tiếp tổ chức chương trình du lịch, sản phẩm du lịch và am hiểu nhu cầu, thị hiếu của du khách. Trong quá trình dự thảo kế hoạch, lộ trình khôi phục du lịch, Sở đã trao đổi, thảo luận, lấy ý kiến góp ý của DN để hình thành lộ trình mở cửa phù hợp, khả thi.

DN du lịch cần chủ động rà soát lại nguồn lực, bao gồm cơ sở vật chất và nhân lực theo các tiêu chí của TP, đồng thời rà soát thị trường và thị hiếu của du khách để có phương án kinh doanh cụ thể và phù hợp trong điều kiện mới. Sở sẽ hỗ trợ DN tổ chức lại hoạt động, bao gồm tham mưu cơ chế chính sách, tổ chức các chương trình quảng bá, kích cầu, ứng dụng công nghệ thông tin và liên kết với các tỉnh, thành, các tổ chức du lịch quốc tế.

* DN ngành du lịch TP.HCM sẽ gặp khó khăn gì khi tái khởi động? 

- Qua gần hai năm chịu tác động của đại dịch, đặc biệt là đợt dịch lần thứ tư, rất nhiều DN đã tạm dừng hoạt động, nhiều anh chị em trong ngành đã chuyển nghề, cơ sở vật chất của các cơ sở lưu trú và điểm du lịch xuống cấp. Nói chung là DN đang thiếu vốn và nhân lực để tái khởi động du lịch.

Bên cạnh đó, kinh tế suy giảm, thu nhập của người dân giảm sút làm cho thị trường du lịch nội địa thu hẹp, thị trường khách quốc tế chưa mở cửa trở lại là ba vấn đề lớn hiện nay của DN du lịch.

Để hỗ trợ DN, Sở sẽ tiếp tục tham mưu chính sách ưu đãi về thuế, vay vốn, đáo hạn khoản vay ngân hàng... tăng cường quảng bá, xúc tiến để tìm khách cho DN. Sở sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ miễn phí cho đội ngũ nhân viên của DN, hỗ trợ DN tuyển dụng lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh trực tuyến...

Sở sẽ tăng cường xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của TP để gia tăng sự hấp dẫn của điểm đến, phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức các chương trình du lịch liên tuyến, liên vùng đến các nơi chưa có dịch hoặc đã kiểm soát được dịch.

* Cảm ơn bà! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ mở cửa du lịch ở vùng kiểm soát được dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO