Cần đa dạng hóa hàng xuất đi Mỹ

20/09/2011 02:13

Ông Suresh Kumar - Trợ lý bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ kiêm vụ trưởng Cơ quan Thương vụ Hoa Kỳ và nước ngoài - cho biết để đẩy mạnh hàng VN vào thị trường Mỹ, bên cạnh yếu tố về mẫu mã, chất lượng, VN cần đa dạng hóa chủng loại. Ông Suresh Kumar nói:

Cần đa dạng hóa hàng xuất đi Mỹ

Ông Suresh Kumar - trợ lý bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ kiêm vụ trưởng Cơ quan Thương vụ Hoa Kỳ và nước ngoài - cho biết để đẩy mạnh hàng VN vào thị trường Mỹ, bên cạnh yếu tố về mẫu mã, chất lượng, VN cần đa dạng hóa chủng loại. Ông Suresh Kumar nói:

Ông Suresh Kumar - Ảnh: D.P.
Kim ngạch xuất khẩu hàng VN vào Mỹ tám tháng đầu năm 2011 so với các năm trước Nguồn: Tổng cục Hải quan - Ảnh: T.V.N. - Đồ họa: V.Cường

- Mối quan hệ thương mại VN - Hoa Kỳ rất đặc biệt. Tôi vừa có các tiếp xúc và làm việc với bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải VN, tôi đã nói rất nhiều vấn đề này và chúng tôi đã nhất trí quan điểm còn rất nhiều việc phải làm để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước.

Xác định VN là thị trường quan trọng, chúng tôi đã tăng cường 14 chuyên viên thương mại ở Đại sứ quán tại Hà Nội và Lãnh sự quán tại TP.HCM. Nhiệm vụ của họ là kết nối doanh nghiệp VN với doanh nghiệp Hoa Kỳ và có thắc mắc gì về các quy định liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu có thể liên hệ để nắm rõ vấn đề.

* Kim ngạch xuất khẩu của VN sang Hoa Kỳ đang tăng rất mạnh thời gian qua. Nhưng một số mặt hàng cũng đang vấp phải rào cản về thuế chống bán phá giá và các quy chuẩn hàng hóa khác, thưa ông?

"Sắp tới, hình thức kinh doanh nhượng quyền sẽ là cơ hội hợp tác đầu tư lớn cho doanh nghiệp VN và doanh nghiệp Hoa Kỳ. Hoạt động này nhằm mục đích đem nhiều hàng hóa, dịch vụ của Hoa Kỳ vào thị trường VN"

Ông SURESH KUMAR

- Chất lượng hàng hóa là yếu tố quyết định, quan trọng hàng đầu mà nhà nhập khẩu quan tâm đến. Tôi đánh giá chất lượng hàng hóa xuất khẩu của VN là chấp nhận được. Ở Hoa Kỳ đã có nhiều quy định, yêu cầu về chất lượng hàng hóa nhập khẩu. Đến nay hầu hết các công ty VN đều đáp ứng được những yêu cầu này.

Số lượng hàng dệt may, đồ nội thất và giày dép VN - các mặt hàng chủ lực của VN trong xuất khẩu sang Hoa Kỳ - sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ngoài ra, để tăng cường xuất khẩu vào Hoa Kỳ, VN cần có chiến lược đa dạng hóa hàng xuất khẩu. Để làm được điều này, doanh nghiệp VN cần phải có máy móc, thiết bị sản xuất hiện đại và nguồn nhân lực có chất lượng. Và các doanh nghiệp Mỹ sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp VN về máy móc và đào tạo nguồn nhân lực.

Hoa Kỳ là thị trường mở nên không có rào cản hay giới hạn các loại hàng hóa nhập khẩu nào. Các quy định, điều kiện đối với hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ được công khai, minh bạch. Ở Hoa Kỳ, việc tuân thủ pháp luật vô cùng quan trọng. Chúng tôi khuyến khích nhập khẩu hàng hóa từ VN.

Với mặt hàng mới như trái cây, chúng tôi sẵn sàng kết nối để VN tăng cường xuất khẩu về mặt số lượng với những mặt hàng trái cây đã được nhập vào Hoa Kỳ và tăng thêm chủng loại trái cây mới. Ngay cả với hàng dệt may, tôm đông lạnh hay đồ chơi trẻ em..., chúng tôi cũng mở cửa hoàn toàn. Điều quan trọng là các nhà xuất khẩu VN đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ.

* Trong lĩnh vực đầu tư, chính phủ và doanh nghiệp Hoa Kỳ đang nhắm đến những lĩnh vực nào tại VN?

- Điểm mạnh trong quan hệ thương mại song phương của hai nước thể hiện qua hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ vào VN. Đến nay đã có hơn 500 doanh nghiệp Hoa Kỳ có mặt tại VN. Chúng tôi hi vọng Chính phủ VN tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào những ngành đã cam kết.

Phía Hoa Kỳ quan tâm đến ngành năng lượng sạch. VN có nhiều tiềm năng phát triển ngành này từ các nguồn năng lượng xanh như gió và mặt trời rất dồi dào. Yếu tố này đang thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư. Tập đoàn GE của Hoa Kỳ đã hợp tác với VN để cung cấp thiết bị điện gió tại Bạc Liêu.

Theo tôi, VN có thể đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào công nghệ xanh, không chỉ để sản xuất điện cho nhu cầu trong nước mà còn có thể xuất khẩu. Chẳng hạn, VN có thể hợp tác với Mỹ để sản xuất tấm bản năng lượng điện mặt trời phục vụ nhu cầu trong nước, sau đó mở rộng tái xuất ra các nước khác.

Ngoài ra, trong lĩnh vực công nghệ cao, y tế, giáo dục..., nhiều doanh nghiệp Mỹ cũng rất quan tâm đến thị trường VN. Tháng 12 tới sẽ có một phái đoàn thương mại do Cơ quan Xúc tiến thương mại Hoa Kỳ dẫn đầu đến Hà Nội và TP.HCM với sự tham gia của các công ty nổi tiếng ở Hoa Kỳ để tìm cơ hội hợp tác với các công ty VN. Chủ đề trong đợt xúc tiến này sẽ là hoạt động nhượng quyền thương hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần đa dạng hóa hàng xuất đi Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO