Bộ Tài chính 'bối rối' trước đề nghị tăng giá xăng

Nguồn VnMedia| 06/08/2009 01:16

Đề xuất tăng giá xăng và dầu madút của các DN đầu mối xuất phát từ việc giá xăng dầu thành phẩm thế giới tăng cao được cho là hợp lý nhưng Bộ Tài chính vẫn chưa "quyết"...

Bộ Tài chính 'bối rối' trước đề nghị tăng giá xăng

Đề xuất tăng giá xăng và dầu madút của các doanh nghiệp đầu mối xuất phát từ việc giá xăng dầu thành phẩm thế giới tăng cao được cho là hợp lý nhưng Bộ Tài chính vẫn chưa "quyết" vì tăng giá xăng dầu vào thời điểm này được cho là nhạy cảm.

Giá xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp

Chiều 5/8 tại Hà Nội, trong buổi họp báo thường kỳ do Văn phòng Chính phủ tổ chức, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho biết, Bộ đang cân nhắc và xem xét đăng ký điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối hôm 3/8. Theo Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp, việc Bộ Tài chính còn do dự trước đề nghị của doanh nghiệp là do giá xăng dầu thế giới đang diễn biến phức tạp; đồng thời việc cho phép tăng giá xăng dầu vào thời điểm này khá nhạy cảm.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng khẳng định sẽ sớm có câu trả lời thoả đáng cho các doanh nghiệp xăng dầu, dựa trên cơ sở hài hoà lợi ích giữa 3 bên: Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Trao đổi với VnMedia tối 5/8, ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, diễn biến giá xăng dầu thế giới trong những ngày gần đây hết sức căng thẳng, ngày 5/8 giá xăng A92 tại thị trường Singapore đã leo lên trên 82 USD/thùng, trong khi giá dầu diesel cũng bám sát mức 80 USD/thùng. Tính chung bình 20 ngày qua, giá xăng A92 đã vọt lên trên 76 USD/thùng, khiến cho ngay cả khi đề xuất điều chỉnh giá hôm 3/8 của các doanh nghiệp đầu mối được chấp thuận thì các doanh nghiệp xăng dầu vẫn tiếp tục lỗ sâu.

Cũng theo ông Dũng, đây là thời điểm 'giao thời' về kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp đầu mối gặp rất nhiều khó khăn và mong đợi từng ngày Nghị định mới thay thế Nghị định 55/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu được ban hành.

Tiếp tục duy trì các giải pháp kích thích kinh tế

Tại buổi họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định các nỗ lực ngăn chặn suy giảm kinh tế tiếp tục phát huy hiệu quả, từ đó duy trì được tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững. Tuy nhiên, tình hình kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn như xuất khẩu giảm, nhập siêu dù giảm so với năm trước nhưng nhập siêu hàng tiêu dùng vẫn rất lớn...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, để đạt mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, giảm bội chi ngân sách dưới 7%, tăng trưởng GDP hơn 5%, đảm bảo an sinh xã hội như Nghị quyết của Quốc hội đã thông qua thì các cấp, các ngành, địa phương cần phải cố gắng nỗ lự nhiều hơn nữa.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lúc này chưa đặt vấn đề điều chỉnh các giải pháp kinh tế mà vẫn tiếp tục triển khai tích cực và có hiệu quả các nhóm giải pháp chống suy giảm kinh tế, kích cầu đầu tư, sản xuất và tiêu dùng, đặc biệt nâng cao hiệu quả các nhóm chính sách tài chính, tiền tệ, miễn, giảm, giãn thuế, điều hành linh hoạt thị trường mở, tích cực hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay sản xuất, kinh doanh, mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ nông nghiệp, các khoản vay của hộ nghèo và đối tượng chính sách...

Để tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng giao Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia đánh giá tổng quan tình hình, sớm đề suất ý kiến với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp điều hành tỷ giá, cân bằng cán cân thành toán, cân đối hài hòa lợi nhuận của các ngân hàng và các công ty sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.

Cũng tại cuộc họp chiều nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho biết thêm, 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt khoảng 32,35 tỉ đồng, giảm tới 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, hầu hết các mặt hàng chủ lực đều giảm giá rất mạnh như dầu thô, cao su, hạt tiêu, cà phê, gạo...Ước tính sơ bộ, với việc giảm giá xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như trên, kim ngạch xuất khẩu giảm tới trên 6 tỉ USD chỉ riêng do giá xuất khẩu giảm.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 7 tháng đầu năm đạt 35,37 tỉ đồng, giảm 34% so cùng kỳ. Tính chung, nhập siêu trong 7 tháng đầu năm khoảng 3,38 tỉ USD, tương đương 10% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trước tình hình này, Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào cho rằng việc đạt mục tiêu xuất khẩu tăng 3% là rất khó và nếu giá trị xuất khẩu cả năm 2009 đạt 60 - 62 tỉ USD như năm trước đã là thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Tài chính 'bối rối' trước đề nghị tăng giá xăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO