Báo chí cần nâng cao chất lượng, kiến tạo, không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số

T.Hải| 19/03/2023 09:00

Chiều 19/3, Hội Báo toàn quốc năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” do Hội Nhà báo Việt Nam và UBND TP.Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã khép lại, thành công tốt đẹp.

Với quy mô lớn nhất, ý nghĩa đặc biệt, Hội Báo toàn quốc năm năm nay thu hút 87 gian trưng bày các ấn phẩm báo xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và quý I/2023, với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí lớn...

Hội báo diễn ra từ ngày 17-19/3 đã thu hút hàng ngàn người đến thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc; tham gia hội thảo, tọa đàm nghiệp vụ báo chí; giao lưu với các phóng viên, nhà báo được mến mộ; thưởng thức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi động, hấp dẫn.

Ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu

Ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ phát biểu

Tại lễ bế mạc, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, hàng trăm cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan đào tạo, quản lý báo chí đã tụ hội, trưng bày hình ảnh các sản phẩm báo chí tiêu biểu, thiết bị công nghệ tiên tiến, kỹ thuật làm báo hiện đại, nội dung đào tạo, bồi dưỡng báo chí phong phú. Đây thực sự là cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo.

Theo lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện tại hội báo đã kết nối những người làm báo với nhau, kết nối cơ quan báo chí với công chúng của mình, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo với bạn đọc. Đây là một nét đẹp của Hội báo toàn quốc từ nhiều năm nay.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng các đơn vị đã tổ chức thành công hội báo toàn quốc, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng của các nhà báo và công chúng báo chí cả nước. Theo Phó thủ tướng, chỉ còn hơn 2 năm nữa, nền báo chí cách mạng Việt Nam sẽ chạm dấu mốc 100 năm. Báo chí cách mạng Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa khát vọng Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng.

Quang cảnh bế mạc Hội báo

Quang cảnh bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2023

Do đó, mỗi sản phẩm báo chí phải thấm đẫm tính nhân văn, lắng đọng giá trị văn hóa dân tộc, có sức lan tỏa lớn, tạo đồng thuận trong toàn xã hội, phản ánh sâu sắc hiện thực đổi mới vĩ đại của đất nước, quảng bá các giá trị tốt đẹp của văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Cùng với đó, đội ngũ những người làm báo phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, tư tưởng, ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế. Hệ thống báo chí cần phát huy hơn nữa vai trò là công cụ truyền thông sắc bén của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; đồng thời là phương tiện giám sát, phản biện xã hội hiệu quả.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng lưu ý Hội Nhà báo Việt Nam - ngôi nhà chung của giới báo chí cả nước - phải tiên phong trong bồi dưỡng và xây dựng bản lĩnh chính trị cho các nhà báo, hội viên, đồng thời tạo lập không gian văn hóa trong hoạt động báo chí, từ đó giúp “chấn chỉnh” những “lệch chuẩn” về đạo đức nghề nghiệp, nhân lên những giá trị nhân văn trong hoạt động báo chí. Hội cần có thêm nhiều hoạt động, nhiều đóng góp vào công cuộc hiện đại hóa báo chí, trước mắt là công cuộc chuyển đổi số, làm thế nào để chuyển đổi số báo chí thực sự “thấm” và tác động tích cực tới từng cơ quan báo chí, từng người làm báo.

“Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội đã tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn đối với các cơ quan báo chí. Thậm chí, chỉ một người dùng mạng xã hội, một trang thông tin cá nhân cũng có thể nhanh chóng đăng tải tin tức, sự việc thu hút sự quan tâm của dư luận”, Phó thủ tướng lưu ý và nhấn mạnh, trước sự đổi thay đó, các cơ quan báo chí không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số, hướng tới phương thức sản xuất, cung cấp thông tin đa phương tiện, đa nền tảng, đa thiết bị, đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa nguồn thu.

Bìa báo Xuân của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn

Bìa báo Xuân của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn

Cũng theo Phó thủ tướng, các cơ quan báo chí phải tập hợp thành một lực lượng thống nhất, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đóng vai trò dòng chảy chính về thông tin, định hướng dư luận trên không gian mạng. Mỗi sản phẩm báo chí phải bảo đảm yếu tố thẩm mỹ, giáo dục, đề cao tính nhân văn, trở thành hình mẫu trong giao tiếp, ứng xử văn hóa trong cộng đồng, nhất là trên không gian mạng và môi trường số...

“Các cơ quan báo chí, những người làm báo phải quán triệt tinh thần Văn kiện Đại hội XIII của Đảng về “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí; kiến tạo không gian, môi trường văn hóa trong hoạt động báo chí”, Phó thủ tướng lưu ý.

Phó thủ tướng cho biết, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí. Ngay trong tháng 3 này, Chính phủ sẽ ban hành đề án về chuyển đổi số trong báo chí.

Bìa báo Xuân của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn có hình ảnh 4 doanh nhân: Ông Lê Viết Hải - CT HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình; bà Lâm Thuý Ái - Chủ tịch HĐTV Công ty Sản xuất thương mại Mebipha; ông Nguyễn Tu Mi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng; bà Lạc Thảo Vy - Giám đốc chi nhánh OI Clinic, Công ty TNHH Sản xuất - thương mại và hoá chất Phương Đông.

Với thông điệp “Cùng nhau chúng ta đi”, bước vào năm mới 2023, dự báo nền kinh tế còn tiếp tục khó khăn, thách thức, vì thế các doanh nhân Việt Nam đã và sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có sự hỗ trợ và đồng hành của tất cả các tầng lớp xã hội cùng đi trên con đường này. Niềm tin của cộng đồng xã hội cùng đoàn kết, sẻ chia, thấu hiểu và cùng nhau đi chung một con đường thì đội ngũ doanh nhân Việt Nam sẽ có đủ sức mạnh vượt qua trở ngại, chinh phục những đỉnh cao mới trên thương trường.

Kết quả giải bìa báo Xuân Quý Mão 2023 do Hội Nhà báo TP.HCM phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tổ chức chấm và trao giải. Với tiêu chí: Đẹp, ấn tượng, phù hợp tôn chỉ mục đích của tờ báo và mang đậm sắc Xuân, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đoạt giải khuyến khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo chí cần nâng cao chất lượng, kiến tạo, không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO