Báo cáo Việt Nam 2035: 6 đột phá để hiện thực hóa khát vọng

P.V| 23/02/2016 04:18

Sáu đột phá bao gồm: Xây dựng thể chế hiện đại; hiện đại hoá nền kinh tế và phát triển khu vực tư nhân trong nước có năng lực cạnh tranh cao; phát triển năng lực đổi mới sang tạo; thúc đẩy hoà nhập xã hội; ...

Báo cáo Việt Nam 2035: 6 đột phá để hiện thực hóa khát vọng

Sáng 23/2/2016, tại Hà Nội, "Báo cáo Việt Nam 2035 - Hướng tới thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ” đã được công bố.

Công trình này là sáng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim, được thực hiện bởi Chính phủ Việt Nam và nhóm chuyên gia của WB.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, Báo cáo được thực hiện trong gần 2 năm, bao gồm 7 chương nghiên cứu sâu với ba trụ cột: thịnh vượng về kinh tế đi đôi với bền vững về môi trường, thúc đẩy công bằng và hoà nhập xã hội, tăng cường năng lực và trách nhiệm giải trình của nhà nước.

Theo báo cáo, với tầm nhìn 2035, Việt Nam sẽ hướng tới mức thu nhập trung bình cao, một xã hội hiện đại, sáng tạo, bình đẳng, công khai và dân chủ với bầu trời trong xanh, nước sạch và tiếp cận công bằng về cơ hội đối với mọi công dân.

Tầm nhìn này cũng dự báo một nhà nước thượng tôn pháp luật, với vai trò rõ ràng của nhà nước, công dân và thị trường. Tự do kinh tế được đảm bảo bởi thể chế thị trường mạnh, với những cơ chế chặt chẽ nhằm ràng buộc trách nhiệm giải trình của Chính phủ.

Các tác giả báo cáo cho rằng, khát vọng phát triển đất nước trong 20 năm tới rất lớn, nhưng thách thức phải vượt qua cũng vô cùng lớn. Và để đạt được mục tiêu, lựa chọn duy nhất của Việt Nam là thực hiện cải cách dựa trên ba trụ cột nêu trên.

Để hiện thực hóa khát vọng 2035, Báo cáo cho rằng cần phải thực hiện 6 đột phá, gồm: Xây dựng thể chế hiện đại; hiện đại hoá nền kinh tế và phát triển khu vực tư nhân trong nước có năng lực cạnh tranh cao; phát triển năng lực đổi mới sang tạo; thúc đẩy hoà nhập xã hội; tăng trưởng có khả năng chống chọi với khí hậu; chuyển dịch không gian phát triển. 

>WB: GDP Việt Nam sẽ tăng 6,6% trong năm 2016

>WB: Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sẽ tăng hơn 30% nhờ TPP

>WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo cáo Việt Nam 2035: 6 đột phá để hiện thực hóa khát vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO