ADB: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong 2017

K.T (tổng hợp)| 11/04/2017 06:28

ADB dự báo, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2017 và 6,7% trong năm 2018, nhờ sự gia tăng hoạt động trong các lĩnh vực chế tạo, xây dựng, thương mại bán buôn và bán lẻ, ngân hàng, du lịch.

ADB: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong 2017

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2017 và 6,7% trong năm 2018, nhờ sự gia tăng hoạt động trong các lĩnh vực chế tạo, xây dựng, thương mại bán buôn và bán lẻ, ngân hàng, du lịch.

Thông tin trên được ADB đưa ra tại buổi giới thiệu Báo cáo triển vọng Việt Nam và châu Á 2017 hôm 10/4 với chủ đề “Vượt qua thách thức thu nhập trung bình”.

Theo báo cáo, trong tương lai Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhận làn sóng đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân trong quý I năm nay đạt 3,6 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Cán cân thanh toán được dự báo tiếp tục ổn định, bất chấp biến động trên thị trường toàn cầu. Thặng dư vãng lai của Việt Nam sẽ vào khoảng 2% năm nay và 2,5% năm tới. Kiều hối và dự trữ ngoại hối cũng được kỳ vọng tăng cao. Trong khi đó, lạm phát năm nay có thể vào khoảng 4% và nhích dần lên 5% năm tới, do giá hàng hóa toàn cầu hồi phục.

Báo cáo nhận định Việt Nam vẫn tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, tốc độ này thấp hơn mức cần thiết để đạt vị thế nước có thu nhập trung bình cao năm 2030. Nguyên nhân là dù lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ đang bùng nổ, nông nghiệp lại thành nhân tố kéo tụt tăng trưởng. Ngành này đóng góp tới 18% GDP, nhưng tốc độ tăng trưởng vài năm gần đây chỉ bằng một phần ba công nghiệp – dịch vụ.

Các chuyên gia ADB cũng cho rằng cải cách nông nghiệp sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giúp Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng. Sản lượng nông nghiệp được dự báo tăng nhẹ trong năm 2017 với viễn cảnh giá lương thực toàn cầu tăng và thời tiết ít biến động hơn. Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh khu vực này sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm hơn so với phần còn lại của nền kinh tế, làm giảm đà tăng trưởng chung.

Ông Eric Sidgwick - Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam nhận định: “Nông nghiệp đã luôn là một động lực quan trọng của tăng trưởng, giảm nghèo, an ninh lương thực và xuất khẩu kể từ khi chính phủ bắt đầu cải cách lĩnh vực này vào cuối thập niên 1980. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trước sức ép cạnh tranh quốc tế ngày càng tăng và năng suất lao động trong nước thấp, tăng trưởng của khu vực này đã chậm lại, chỉ khoảng 2%/năm kể từ năm 2011”.

Vì vậy, để cải thiện tăng trưởng, ADB cho rằng Việt Nam cần tập trung cải cách ngành nông nghiệp. Đặc biệt là về cạnh tranh, cơ sở hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

>>Chủ tịch ADB hối thúc ông Donald Trump tiếp tục theo đuổi TPP 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ADB: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO