8 việc cần làm ngay để đẩy nhanh chuyển đổi số trên bình diện toàn quốc gia

HT| 07/07/2020 06:00

Trong số đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến việc mỗi người dân sẽ có một điện thoại thông minh và mỗi hộ gia đình có một đường truyền Internet cáp quang tốc độ cao.

8 việc cần làm ngay để đẩy nhanh chuyển đổi số trên bình diện toàn quốc gia

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng (bìa trái)

Tại hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của ngành TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói về cơ hội và cú huých lớn từ đại dịch Covid-19 để đẩy nhanh và toàn diện chuyển đổi số trên bình diện toàn quốc gia, cả kinh tế, xã hội, cả Nhà nước, doanh nghiệp, cả cộng đồng và người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, Việt Nam có lợi thế so sánh về chuyển đổi số, đồng thời có nhiều doanh nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin mạnh. Theo Bộ trưởng, vừa qua, rất nhiều ứng dụng phòng chống dịch ra đời, nhiều nền tảng Việt Nam cũng như hệ thống truyền thông trong nước đã giúp phòng chống dịch, thiết lập trạng thái bình thường mới. Ngành TT&TT cũng góp phần tích cực vào kiểm soát đại dịch, để Việt Nam trở thành nước duy nhất đã 3 tháng không có ca nhiễm trong cộng đồng; nền kinh tế trong nước cũng dần vận hành trở lại.

Bộ trưởng Bộ TT&TT lưu ý các doanh nghiệp và đơn vị trong ngành cần tận dụng cơ hội này để chuyển đổi số, thúc đẩy chuyển đổi quốc gia, ra quyết định áp dụng mô hình quản trị mới, mô hình kinh doanh mới, mở rộng không gian, sáng tạo sản phẩm và dịch vụ mới dựa trên dữ liệu và công nghệ số.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu toàn ngành cần bắt tay ngay vào 8 đầu việc:

- Thứ nhất, các đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin của bộ, ngành và địa phương tham mưu cho các bộ ngành và địa phương ra nghị quyết chuyên đề của cấp ủy và chiến lược chuyển đổi số của cấp chính quyền, ngay trong năm 2020 này.

- Thứ hai, các cục và trung tâm công nghệ thông tin của các bộ ngành đề xuất bổ sung thêm nhiệm vụ và nghiên cứu phương án đổi tên thành cục chuyển đổi số hoặc trung tâm chuyển đổi số. Bộ TT&TT cũng sẽ đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc này.

- Thứ ba, các bộ, ngành và địa phương đặt mục tiêu đưa dịch vụ công lên trực tuyến đạt 100% mức độ 4, chậm nhất là năm 2021.

- Thứ tư, hỗ trợ 100% các địa phương triển khai nền tảng kết nối liên thông dữ liệu.

- Thứ năm, hỗ trợ 100% các hệ thống công nghệ thông tin của các cơ quan chính quyền phải thực hiện bảo vệ 4 lớp, ngay trong năm 2020 này.

- Thứ sáu, mỗi người có một smartphone (điện thoại thông minh)

- Thứ bảy, mỗi hộ gia đình có một đường truyền Internet cáp quang tốc độ cao.

- Cuối cùng là phát triển các doanh nghiệp triển khai ứng dụng công nghệ số tại các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 việc cần làm ngay để đẩy nhanh chuyển đổi số trên bình diện toàn quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO