5 lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và tỉnh Ninh Thuận

T.Hải| 15/04/2023 07:23

Ngày 14/4, tại TP.Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận), đã diễn ra chương trình trao đổi hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và tỉnh Ninh Thuận.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định, những năm gần đây, được sự quan tâm của Chính phủ và thông qua chương trình hợp tác với TP.HCM, nền kinh tế của tỉnh có chuyển biến tích cực, một số lĩnh vực tăng nhanh, tạo được diện mạo mới, sức bật mới, lĩnh vực hợp tác được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả, góp phần biến các khó khăn, thách thức trở thành động lực phát triển.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 45 dự án của các doanh nghiệp TP.HCM đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận, tổng vốn đầu tư trên 60.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2014-2022 có 24 dự án, tổng vốn đầu tư trên 31.500 tỷ đồng, trên các lĩnh vực, gồm: năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), cảng biển, nông nghiệp, du lịch, lao động, việc làm, y tế, giáo dục đào tạo,…

Qua đó khẳng định chủ trương hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Ninh Thuận và TP.HCM hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, tạo tiền đề phát triển hợp tác lâu dài giữa hai địa phương.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Ninh Thuận và TP.HCM, UBND tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất 5 lĩnh vực hợp tác chung theo đề xuất của UBND TPHCM, gồm: Phát triển du lịch; kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực; phát triển nông nghiệp và hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cho biết, tiềm năng về năng lượng tái tạo của địa phương còn rất lớn; quỹ đất ven biển của tỉnh còn tới hơn 18.000ha; giá đất thuộc dạng rẻ nhất cả nước; địa phương còn là “thủ phủ” của táo, nho, cừu, măng tây, tỏi của cả nước;… Do đó, tỉnh Ninh Thuận mong muốn các doanh nghiệp TP.HCM quan tâm những thế mạnh này để đầu tư.

Ký kết hợp tác giữa cảng Sài Gòn và cảng Cà Ná

Ký kết hợp tác giữa cảng Sài Gòn và cảng Cà Ná

Nhằm hiện thực hóa các chương trình hợp tác, các sở, ngành và doanh nghiệp của TP.HCM cũng đề xuất UBND tỉnh Ninh Thuận cần quan tâm đến chính sách thu hút nguồn lao động có trình độ nhằm phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục cấp giấy phép xây dựng cần được nhanh chóng; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thống nhất cao với 5 lĩnh vực đề xuất hợp tác giữa thành phố và tỉnh Ninh Thuận. TP.HCM xác định trách nhiệm của mình, tích cực triển khai các nội dung thỏa thuận; đồng thời sẽ thể hiện sự chủ động trong phối hợp triển khai chương trình với tỉnh Ninh Thuận.

“TP.HCM cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất và đồng hành cùng các doanh nghiệp của thành phố trong việc đầu tư, cũng như triển khai các chương hợp tác tại tỉnh Ninh Thuận. Nhân dịp này, chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp TP.HCM, lãnh đạo các sở, ngành của hai địa phương tích cực triển khai các lĩnh vực đã đề xuất đã nêu”, ông Mãi khẳng định.

Kết thúc chương trình, lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Ninh Thuận đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác khai thác, kinh doanh và phát triển chuỗi logistics giữa cảng Sài Gòn (TP.HCM) và cảng Cà Ná (tỉnh Ninh Thuận).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và tỉnh Ninh Thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO