3 kịch bản tăng trưởng kinh tế tại TP.HCM

H.Anh| 11/06/2021 06:00

Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM vừa đưa ra 3 dự báo tăng trưởng kinh tế tại TP.HCM 9 tháng và cả năm 2021. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 tại TP.HCM được dự báo thấp nhất là 4,9%, mức cao nhất là 6,37%.

Dựa trên bối cảnh kinh tế toàn cầu, các dự báo này bám sát diễn biến và mức độ phức tạp của tình hình dịch bệnh đang diễn ra trong nước nói chung và trên địa bàn TP.HCM nói riêng.

tphcm-2021-jpeg-6585-1623316464.jpg

Khi nền kinh tế có dấu hiệu tích cực, TP.HCM được dự báo có thể tăng trưởng lên tới 6,37%

Kịch bản thấp: Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 đạt 4,9% 

Trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát và đến tháng 8, thành phố mới có thể khống chế dịch bệnh: Trong nước, dịch bệnh Covid-19 cơ bản kiểm soát được ở một số tỉnh thành; Nền kinh tế toàn cầu đã có dấu hiệu phục hồi với niềm tin đến từ vắc xin Covid-19, tuy nhiên vẫn hàm chứa nhiều bất ổn và thiếu sự đồng đều giữa các quốc gia và lĩnh vực kinh tế. Việc đi lại trên thế giới chưa phục hồi hoàn toàn, do đó, dịch vụ du lịch, lưu trú và ăn uống sẽ khó hồi phục do thiếu khách du lịch nước ngoài.

Tuy nhiên, với khả năng ứng phó và việc ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số hiện nay của một số doanh nghiệp trong khu vực công nghiệp - xây dựng và khu vực thương mại - dịch vụ thì tốc độ tăng trưởng của hai khu vực này có thể duy trì nhưng với mức tăng không cao. Thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản có xu hướng chuyển biến tích cực do đó sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng khu vực thương mại - dịch vụ. 

Với bối cảnh như trên, kịch bản tăng trưởng kinh tế thành phố được dự báo: 

Tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm 2021 của thành phố sẽ đạt 5,02% so với cùng kỳ. Trong đó tăng trưởng khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản là -0,46%, tăng trưởng khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 4,21%, tăng trưởng khu vực dịch vụ đạt 6,14% và tăng trưởng thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 5,37%. 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm 2021 của thành phố sẽ đạt 4,9% so với cùng kỳ. Trong đó tăng trưởng khu vực nông lâm thủy sản là -1,33%, tăng trưởng khu vực  công nghiệp - xây dựng đạt 4,09%, tăng trưởng khu vực thương mại dịch vụ đạt 5,77% và tăng trưởng thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 5,35%. 

Kịch bản trung bình: Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 của thành phố sẽ đạt 5,53%

Trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát và đến tháng 7 thành phố kiểm soát được dịch, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn duy trì trong trạng thái phục hồi nhưng chưa nhanh, các doanh nghiệp chủ động được một phần nguyên liệu. 

Trong nước, cơ bản đã kiểm soát được dịch tại các tỉnh thành, giúp duy trì hoạt động kinh tế trong nước. Nền kinh tế thế giới sẽ ấm dần lên, các gói hỗ trợ nền kinh tế cũng đang được nhiều nước lớn triển khai và sẽ có tác động đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, làn sóng dịch chuyển đầu tư và thương mại, sẽ giúp nền kinh tế cả nước phục hồi tăng trưởng. Các biện pháp phong tỏa ở một số quốc gia được xóa bỏ, thành phố có khả năng nối lại một số đường bay quốc tế và kích cầu du lịch nội địa. 

Với bối cảnh như trên, kịch bản tăng trưởng kinh tế thành phố được dự báo: 

Tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm 2021 của thành phố sẽ đạt 5,26% so với cùng kỳ. Trong đó tăng trưởng khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản là -0,46%, tăng trưởng khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 5,24%, tăng trưởng khu vực dịch vụ đạt 4,48% và tăng trưởng thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 5,37%. 

Tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm 2021 của thành phố sẽ đạt 5,53% so với cùng kỳ. Trong đó tăng trưởng khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản là -1,33%, tăng trưởng khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 5,2%, tăng trưởng khu vực dịch vụ đạt 5,77% và tăng trưởng thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 5,25%.

Kịch bản cao: Tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm 2021 của thành phố sẽ đạt 6,37%

Trong điều kiện thành phố khống chế được dịch Covid-19 trong quý 2 năm 2021. Song song đó, Thành phố tập trung xử lý các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, thủ tục hành chính để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm giải ngân, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quy mô lớn, có sức lan tỏa như: dự án đường vành đai 2, đường vành đai 3, cầu Thủ Thiêm 2…,  cải thiện môi trường đầu tư, chuyển đổi mục đich sử dụng đất lúa sang đất phi nông nghiệp và 5 nhóm đề xuất kiến nghị của thành phố với Thủ tướng được triển khai thuận lợi.

Đồng thời, thực hiện các giải pháp hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. TP.HCM đạt được tiến bộ khả quan về tiêm vaccine Covid-19, làm tiền đề cho việc khống chế dịch và tạo tâm lý khả quan của người dân và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tận dụng được những lợi thế từ các hiệp định thương mại, tái cấu trúc doanh nghiệp tạo ra sản phẩm phục vụ thị trường nội địa, chủ động được nguồn nguyên liệu, khả năng nối lại du lịch với một số quốc gia.

Tâm lý ổn định và lạc quan của người tiêu dùng khi dịch được kiểm soát tốt sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm, du lịch. Việt Nam kiểm soát dịch tốt, hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước khởi sắc trở lại. Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công hỗ trợ phát triển kinh tế. Đồng thời, các quốc gia trên thế giới dần kiểm soát được dịch, nền kinh tế thế giới tăng trưởng mạnh, giá dầu ổn định, thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại của nền kinh tế cả nước.

Trên cơ sở đó, kịch bản tăng trưởng kinh tế thành phố được dự báo: 

Tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm 2021 của thành phố sẽ đạt 5,74% so với cùng kỳ. Trong đó tăng trưởng khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản là -0,46%, tăng trưởng khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 5,24%, tăng trưởng khu vực dịch vụ đạt 5,01% và tăng trưởng thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 6,38%.

Tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm 2021 của thành phố sẽ đạt 6,37% so với cùng kỳ. Trong đó tăng trưởng khu vực Nông Lâm nghiệp và Thủy sản là -1,33%, tăng trưởng khu vực công nghiệp - xây dựng đạt 5,20%, tăng trưởng khu vực Dịch vụ đạt 5,82% và tăng trưởng Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 6,25%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 kịch bản tăng trưởng kinh tế tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO