2.000 học sinh THPT Kỳ Sơn bước vào năm học mới với trường mới

Lệ Giang| 07/09/2022 00:54

Trường THPT Kỳ Sơn (thuộc thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) khởi công vào ngày 20/11/2021, hoàn thành xây dựng trong vòng 9 tháng 10 ngày. Tổng kinh phí xây dựng và đầu tư trang thiết bị là 210 tỷ đồng, trên diện tích khoảng 2,6ha với 245 phòng, đáp ứng chỗ học cho 2.000 học sinh.

2.000 học sinh THPT Kỳ Sơn bước vào năm học mới với trường mới

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Lâm Hiển

Nhân dịp Lễ cắt băng khánh thành, bàn giao Trường THPT Kỳ Sơn và Lễ Khai giảng năm học mới (2022 - 2023), thầy và trò Trường THPT Kỳ Sơn vinh dự được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và chính quyền tỉnh Nghệ An đến tham dự.

-5531-1662556602.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh trống khai giảng năm học mới - Ảnh: Lâm Hiển

Trường THPT Kỳ Sơn được thành lập năm 1967 là trường THPT duy nhất của huyện Kỳ Sơn với hơn 95% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số đến từ 21 xã, thị trấn trong huyện. Đường đến trường của các em phải băng rừng, lội suối rất nguy hiểm, nhất là về mùa mưa khi bão lụt, sạt lở đất thường xuyên xảy ra. Trước khi xây trường mới, cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp trầm trọng, không có nhà nội trú cho học sinh và giáo viên.

-3988-1662556602.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu với học sinh Trường THPT Kỳ Sơn trong ngày Khai giảng - Ảnh: Lâm Hiển

Trường THPT Kỳ Sơn mới được xây dựng trên diện tích 26.000 m2 với tổng mức kinh phí tài trợ xây dựng hơn 210 tỷ đồng do Trungnam Group tài trợ gồm 10 toà nhà. Trong đó, xây dựng mới hoàn toàn 5 tòa nhà, cải tạo đồng bộ 5 tòa, có 45 phòng học, 40 phòng chức năng và khu nội trú cho học sinh, giáo viên, nhà thi đấu đa chức năng. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, đạt chuẩn quốc gia, Trường THPT Kỳ Sơn được đánh giá là trường THPT có quy mô lớn và hiện đại bậc nhất ở khu vực Bắc Trung bộ.

Ông Lê Văn Tảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường có lịch sử hoạt động 55 năm tại 1 huyện biên giới còn nhiều khó khăn. Trong năm học 2021 - 2022, chất lượng đào tạo đại trà tại trường tăng lên rõ rệt, với 67,3% học sinh xếp loại học lực khá - giỏi. Trường có 5 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Kết quả tốt nghiệp THPT trên 98%

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động được cùng chia sẻ niềm vui lớn với tập thể thầy và trò Trường THPT Kỳ Sơn khi bắt đầu năm học mới trong ngôi trường mới khang trang, hiện đại. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi tới tập thể cán bộ, giáo viên, các em học sinh của trường những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất; ghi nhận và biểu dương những thành tích của nhà trường trong suốt 55 năm qua.

-2035-1662556602.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu thực hiện nghi thức kéo băng khánh thành bàn giao công trình Trường THPT Kỳ Sơn - Ảnh: Lâm Hiển.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn thầy và trò trường THPT Kỳ Sơn sẽ giữ gìn, khai thác thật hiệu quả ngôi trường mới và cho rằng, đây là cơ hội lớn để nhà trường xác định tầm nhìn, sứ mệnh, tiếp tục vươn lên trở thành một trong những Trường THPT chất lượng nhất ở khu vực miền Tây Nghệ An, có vị thế, uy tín trong khối các Trường THPT dân tộc trong cả nước và hướng tới liên kết, hợp tác với nước bạn Lào.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 88 của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, trong đó ưu tiên hoàn thiện hệ thống hạ tầng giáo dục; phát huy vai trò của toàn hệ thống chính trị, toàn dân, của mỗi gia đình, nhà trường và các lực lượng xã hội trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo. Ngành giáo dục địa phương cần sớm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổng kết mô hình trường bán trú, nội trú; rà soát, đánh giá hệ thống chính sách giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số; kịp thời đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách phát triển các trường bán trú, huy động các nguồn lực xã hội chăm lo tốt hơn cho các em học sinh dân tộc thiểu số.

Từ năm học 2023 - 2024, tỉnh Nghệ An sẽ cấp học bổng và chi phí sinh hoạt cho 120 du học sinh bậc THPT của nước bạn Lào sang học tập tại Trường THPT Kỳ Sơn và Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là hành động rất thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc góp phần hỗ trợ nước bạn Lào trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời vun đắp mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, sự gắn bó thủy chung, trong sáng giữa Việt Nam - Lào. 

-8381-1662556602.jpg

Đại diện Tập đoàn Trung Nam bàn giao Trường THPT Kỳ Sơn cho lãnh đạo huyện Kỳ Sơn  - Ảnh: Lâm Hiển

Năm học 2022 - 2023 là thời điểm trọng tâm triển khai nhiều nhiệm vụ đổi mới của ngành giáo dục, nhiều việc khó lần đầu tiên được áp dụng với bậc THPT. Hiểu được điều này, Chủ tịch Quốc hội mong tập thể thầy và trò Trường THPT Kỳ Sơn phát huy hơn nữa tình thần “xứ Nghệ” để dạy và học tốt hơn nữa. "Tôi cảm ơn nhà tài trợ Trung Nam đã có nghĩa cử hết sức thiết thực, tạo điều kiện cho con em vùng cao có một môi trường học tập tốt nhất",  Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Nhân dịp khánh thành và bàn giao trường, ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc Trungnam Group cam kết bảo trì, bảo dưỡng công trình trong vòng 10 năm. Cũng trong 10 năm, Trungnam Group dành 1 tỷ đồng trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập (100 triệu đồng/năm); tặng 500 xe đạp hỗ trợ việc di chuyển đi học cùng nhiều phần quà, balo học sinh.

Tính đến nay, Trungnam Group đã đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều trường học chất lượng cao trên cả nước với tổng kinh phí tài trợ cho giáo dục gần 800 tỉ đồng, đáp ứng cho hơn 10.000 học sinh trên nhiều tỉnh thành.

Trungnam Group tài trợ 100% vốn đầu tư xây dựng và đầu tư trang thiết bị cho Trường THPT Kỳ Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2.000 học sinh THPT Kỳ Sơn bước vào năm học mới với trường mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO