19 tỉnh thành phía Nam tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày

P.V| 01/08/2021 01:32

Kể từ ngày 1/8, Thủ tướng yêu cầu 19 tỉnh thành phía Nam tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày nữa và các địa phương phải tạo điều kiện cho người dân về quê an toàn.

19 tỉnh thành phía Nam tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày

Khu vực đường Đồng Khởi, đoạn trước Nhà hát Thành phố, TP.HCM, ngày 9/7. Ảnh: Hữu Khoa

Công điện số 1063/CĐ-TTg về phòng chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ ra ngày 31/7 còn nêu rõ: Một sô địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh có thể nới lỏng theo từng khu vực trong nội bộ tỉnh. Nếu nới lỏng khu vực liên tỉnh thì trước khi quyết định phải có thỏa thuận, thống nhất với các tỉnh liên quan và báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19.

Đặc biệt, các địa phương cần tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm "ai ở đâu ở đấy", tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/7/2021 tới khi hết giãn cách, trừ khi được chính quyền cấp phép. 

Link bài viết

Lãnh đạo tỉnh, thành sẽ chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để người dân tự ý di chuyển khỏi địa phương. Đối với người dân đã rời khỏi tỉnh, thành phố và đi đến địa bàn tỉnh khác thì các tỉnh liên quan phải tổ chức đón, đưa về địa phương bảo đảm an toàn. Các địa phương tổ chức xét nghiệm, đưa đón người dân bằng xe ca và có thể dùng xe tải chở theo xe gắn máy của người dân. Người dân sau khi về quê được cách ly, giám sát y tế. Ngoài ra, cần vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân ở TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An không được rời địa bàn, tiếp tục ở trong nhà theo tinh thần giãn cách "ai ở đâu ở đấy".

Bên cạnh đó, công điện yêu cầu các địa phương tổ chức tốt hệ thống chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19 theo các tầng; ưu tiên cho bệnh nhân nặng, hạn chế người tử vong bằng cách huy động hết mọi nguồn lực không phân biệt công tư. Song song việc chữa trị, ngành y tế mỗi địa phương cần tổ chức tiêm vaccine nhanh,  không để xảy ra tình trạng xin cho, lựa chọn vaccine và người vi phạm sẽ bị xử lý. Người đứng đầu các cấp chính quyền ở mỗi địa phương phải chịu trách nhiệm trực tiếp về phòng chống dịch, trong đó có tiêm vaccine.

Công điện của Thủ tướng cũng nhấn mạnh người lao động nghèo mất thu nhập sẽ được cung cấp đủ lương thực, thực phẩm và mọi người dân phải được hỗ trợ y tế khi cần thiết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
19 tỉnh thành phía Nam tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO