Xu hướng chuyển đầu tư về quốc nội

25/05/2012 05:21

Thời gian gần đây đã xuất hiện xu hướng các doanh nghiệp Nhật Bản và Mỹ “trở về quê hương” sau một thời gian dài hoạt động tại Trung Quốc. Điều này có những nguyên do sâu xa.

Xu hướng chuyển đầu tư về quốc nội

Thời gian gần đây đã xuất hiện xu hướng các doanh nghiệp Nhật Bản và Mỹ “trở về quê hương” sau một thời gian dài hoạt động tại Trung Quốc. Điều này có những nguyên do sâu xa.

Về mặt ngắn hạn, giá nhân công tại Trung Quốc tăng cao được cho là nguyên nhân dẫn đến làn sóng trên, nhưng nếu nhìn sâu xa thì đây là một động thái bảo vệ việc làm của chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản và Mỹ, vì việc trở lại đầu tư tại quê nhà không những cho thấy quyết tâm đẩy mạnh quá trình tự động hóa sản xuất và cải thiện năng suất nhằm thu hẹp khoảng cách chi phí sản xuất giữa trong nước và nước ngoài mà còn là một chính sách thể hiện vai trò của nước lớn.

Giá nhân công tại Trung Quốc tăng cao được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến làn sóng các nhà đầu tư nước ngoài "hồi hương"

Mỹ: Ưu đãi cho các doanh nghiệp trở về

Trong chuyến thị sát hồi tháng 2/2012, Tổng thống Mỹ Barrack Obama đã tỏ ý ủng hộ quyết định chuyển cơ sở sản xuất của hãng sản xuất khóa hàng đầu của Mỹ là Master Lock từ Trung Quốc về thành phố Milwaukee, bang Wisconsin. Ông Obama nói: “Công ty các bạn không chỉ dừng lại ở việc chú trọng cải thiện công ăn việc làm trong nước mà còn tiêu thụ các sản phẩm Made in USA sang thị trường Trung Quốc”. Với mục tiêu tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ tới, ông Obama đã thúc giục các doanh nghiệp sản xuất có vai trò quan trọng trong việc phục hồi kinh tế, quay trở về Mỹ với các chính sách ưu đãi về thuế.

Và lần đầu tiên sau 25 năm, Mỹ đưa ra các dự thảo cải cách thuế doanh nghiệp, như có thể cho phép hạ mức thuế của doanh nghiệp nhiều nhất lên tới 28%.

Hưởng ứng các dấu hiệu tích cực từ Chính phủ, hãng sản xuất điện tử Element Electronics của Mỹ (có trụ sở tại thành phố Detroit, bang Michigan) lần đầu tiên sau 17 năm đã quay về sản xuất tivi tại thành phố này. Caterpillar Inc, tập đoàn sản xuất máy xây dựng lớn nhất thế giới, cũng đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại bang Texas.

Nguyên nhân của các hoạt động này được cho là do giá nhân công tại Trung Quốc - nơi được coi là “công xưởng của thế giới” - ngày càng tăng cao. Trong vài năm trở lại đây, thu nhập trung bình của một công nhân ngành chế tạo tại Trung Quốc đã tăng 2 con số, và tăng gấp nhiều lần trong vòng 5 năm qua.

Nhận định về điều này, nghiên cứu viên Howard Weil thuộc Viện Nghiên cứu Brooklyn (Mỹ) cho rằng nguyên nhân mà ai cũng có thể thấy rõ là giá nhân công hiện nay đã tăng lên quá cao, và việc nhiều doanh nghiệp Mỹ rút khỏi Trung Quốc sẽ mang lại nhiều lợi thế cho nước Mỹ. Bên cạnh đó, một yếu tố khác cũng hấp dẫn các doanh nghiệp Mỹ là giá nhân công tại nước Mỹ cũng rẻ hơn nếu so sánh với Nhật Bản hay châu Âu. Nhóm tư vấn Boston (BCG) cũng đã đưa ra ước tính rằng nước Mỹ sẽ tạo thêm được 800.000 việc làm nếu các doanh nghiệp Mỹ rời Trung Quốc trở về quê hương sản xuất.

Nhật Bản: Các hãng máy tính đi đầu

Tại Nhật Bản, việc rời bỏ Trung Quốc đang là xu hướng không còn lạ đối với các doanh nghiệp nước này, đặc biệt là các hãng sản xuất máy tính.

Một quan chức phụ trách hãng máy tính Fujitsu cho biết: Giá nhân công tại Trung Quốc đã tăng cao khiến cho sự chênh lệch về chi phí sản xuất so với Nhật Bản ngày càng thu hẹp. Đây là cơ hội tốt để hãng mở rộng xuất khẩu các sản phẩm “Made in Japan” ra thị trường thế giới.

Fujitsu đặt mục tiêu đưa doanh số xuất khẩu từ Nhật Bản sang thị trường Đông Nam Á và Trung Đông lên khoảng 2,2 triệu chiếc máy tính trong năm tài khóa 2013, gấp 3 lần so với năm tài khóa 2011. Hiện nay, Fujitsu đã tiến hành sản xuất tự động hoàn toàn bằng việc sử dụng robot trong một số dây chuyền tại 3 nhà máy ở tỉnh Shimane. Sắp tới, Fujitssu sẽ mở rộng các nhà máy khác, tăng cường năng suất sản xuất và giảm tối đa chi phí sản xuất.

“Made in Tokyo” là một thương hiệu mới được hãng HP Nhật Bản tung ra thị trường. Kể từ tháng 8/2011, HP đã đưa bộ phận sản xuất máy tính xách tay từ Trung Quốc về nhà máy tại ngoại ô thành phố Tokyo. Trong khi đó, Canon cũng có kế hoạch hoàn toàn sản xuất bằng robot mặt hàng ống kính máy ảnh tại thành phố Utsunomiya kể từ năm 2013. Còn Fuji Xerox đang nghiên cứu khả năng rời khỏi Trung Quốc và chuyển bộ phận sản xuất máy in điện tử ngay trong tài khóa 2012 tới. Ngay cả hãng máy tính Lenovo của Trung Quốc cũng đang định chuyển đổi địa điểm sản xuất máy tính cho các doanh nghiệp sang Nhật Bản nhằm rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao danh tiếng thương hiệu.

Mặc dù hiện nay các doanh nghiệp Nhật Bản đang được chào đón khi trở về quê hương đầu tư sản xuất. Nhưng vấn đề đặt ra là hiện có nhiều doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư thiết bị máy móc tại Nhật Bản do đã đầu tư lớn ở nước ngoài và gặp nhiều thua lỗ trong thời gian qua.

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế cao cấp Yoshiyuki Fukuda thuộc Viện nghiên cứu kinh tế Toray (Nhật Bản), để hỗ trợ quá trình này, Chính phủ cần thực thi các gói chính sách đồng bộ như cải cách thuế, ký kết hiệp định liên kết kinh tế (EPA) với nhiều đối tác. Và rõ ràng đây là những chính sách mà Chính phủ Nhật Bản cần sớm thực hiện, chứ không phải chỉ dành mọi ưu tiên cho công cuộc tái thiết tại vùng Đông Bắc, nơi vừa bị thiên tai tàn phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng chuyển đầu tư về quốc nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO