Warren Buffet và cuộc “dấn thân” lớn nhất sự nghiệp

TĂNG KHÁNH| 11/08/2015 05:56

Warren Buffett đã thực hiện thương vụ lớn nhất sự nghiệp khi bỏ ra 32,3 tỷ USD để mua lại hãng sản xuất thiết bị hàng không vũ trụ và quốc phòng Precision Castparts.

Warren Buffet và cuộc “dấn thân” lớn nhất sự nghiệp

Warren Buffett vừa thực hiện thương vụ lớn nhất sự nghiệp khi bỏ ra 37,2 tỷ USD để mua lại hãng sản xuất thiết bị hàng không vũ trụ và quốc phòng Precision Castparts.

Con số này đã qua mặt khoản đầu tư kỷ lục của Warren Buffett vào năm 2010 khi mua lại tập đoàn đường sắt BNSF với giá 26,7 tỷ USD.
“Tôi đã phải trả một giá rất cao để thâu tóm công ty này”, Warren Buffett nói trên CNBC. Bởi ông đã thâu tóm Castparts khi mỗi cổ phiếu của hãng đang có giá 235 USD, cao hơn 21% so với mức giá đã niêm yết vào thứ Sáu tuần trước. Nếu tính cả khoản nợ của Castparts, thương vụ này tiêu hao của nhà đầu tư huyền thoại 37,2 tỷ USD.

Precision Castparts (PCC) có trụ sở tại Portland (Oregon, Mỹ) là doanh nghiệp hàng đầu thế giới về sản xuất các linh kiện cao cấp cho Airbus, Boeing, GE, Rolls-Royce… Thương vụ này đánh dấu sự “dấn thân” mới của Warren Buffett vào lĩnh vực sản xuất máy bay. Việc thâu tóm PCC đã được tính toán từ lâu khi Buffett đã bắt đầu mua cổ phiếu của PCC từ năm 2012, Reuters cho biết.

Sau thương vụ này, tập đoàn Berkshire được thành lập vào năm 1965 của Warrant Buffet sẽ tăng sự hiện diện ở khắp các ngành trọng yếu của kinh tế Mỹ: đường sắt, công nghiệp, dịch vụ tiện ích, xe hơi, hàng tiêu dùng và công nghiệp hàng không.

Andrew Carolus, CEO Ngân hàng Đầu tư Tài chính Mesirow ở Chicago lý giải trên Reuters về thương vụ lịch sử của nhà đầu tư huyền thoại: “Ông ấy rất tin tưởng vào triển vọng của công ty trong vòng 5 – 6 thập kỷ tới”. Tuy nhiên, trong tình hình lợi nhuận của Berkshire giảm sút 40% trong Quý II/2015 từ mảng bảo hiểm, Jeff Matthews – tác giả một cuốn sách viết về Buffett, cũng là cổ đông tại tập đoàn Berkshire, cho rằng: “Thương vụ đầu tư này không phải là một quyết định khôn ngoan”, Reuters dẫn lời.  

>Trung Quốc thâu tóm nhiều công ty của Italy

>Thương vụ thâu tóm Metro: Ông chủ người Thái lên tiếng

>Huawei tiết lộ ý định thâu tóm Nokia

>Cuộc chiến thương hiệu Việt: Đơn độc chống “bão” thâu tóm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Warren Buffet và cuộc “dấn thân” lớn nhất sự nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO