Tương ớt thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc

23/11/2016 06:38

Loại tương ớt "Lao Gan Ma" đang giúp một trong số những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc hỗ trợ sự tăng trưởng kinh tế của nước này.

Tương ớt thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc

Loại tương ớt bán chạy nhất Trung Quốc là "Lao Gan Ma" có nghĩa là mẹ già đỡ đầu. Sản phẩm này cũng đang giúp một trong số những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc hỗ trợ sự tăng trưởng kinh tế của nước này.

Theo Bloomberg, loại nước sốt cay được tìm thấy trong hàng triệu nhà bếp ở Trung Quốc có mặt tại mọi cửa hàng với giá khoảng 10 CNY (khoảng 35.000 đồng).

Nó cũng được người Trung Quốc đưa ra nước ngoài và ngày càng có mặt thường xuyên trên thị trường quốc tế, cũng như được bán trên Amazon (với giá 9 USD).

"Ông trùm" tương ớt đã thu hút được những người hâm mộ trung thành là Tao Huabi, 69 tuổi, đến từ tỉnh Quý Châu, một vùng đồi núi nghèo ở miền Tây Nam và hiện đang là một trong những điểm sáng nhất trong thời kỳ suy thoái kinh tế của đất nước.

Tỷ lệ tăng trưởng 10,5% của Quý Châu trong 3 quý đầu năm nay là mức nhanh thứ hai trong số tất cả các tỉnh và vượt xa mức 6,7% của cả nước. Tỉnh đã duy trì được khoảng cách đó từ năm 2010.

Công ty của ông Tao là Công ty Thực phẩm Laoganma Nam Minh Quý Dương ở tỉnh lỵ Quý Dương, đã giúp mang lại cho thành phố này một chỗ dựa.

Theo tờ báo địa phương Tin tức Buổi tối Quý Dương, công ty có doanh thu 3,72 tỷ CNY vào năm 2013. Một phát ngôn viên đã không xác nhận thông tin này hay cung cấp các con số mới.

Một nguồn sức mạnh tập trung người tiêu dùng cho sự phát triển của Quý Châu, và cũng là một tên tuổi thống trị thị trường nội địa, đó là công ty Kweichow Moutai.

Công ty này chuyên sản xuất loại rượu trắng (baijiu hay bạch tửu, loại rượu ngũ cốc đặc trưng của Trung Quốc được chưng cất từ cao lương và lúa mỳ) đã cải thiện một phần sự suy thoái kinh tế với doanh số mạnh mẽ.

Cổ phiếu của Kweichow đã tăng mạnh 42% trong năm nay, đó là lần tăng điểm cao thứ 4 của chỉ số CSI 300 Thượng Hải Thâm Quyến.

Theo một báo cáo của Nhật báo Quý Dương, giá trị xuất khẩu rượu của Quý Châu đã tăng vọt 44% so với cùng kỳ lên mức 2,18 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm, đồng thời số hàng tương ớt và các loại gia vị khác cũng tăng 16,5% lên 7,43 triệu USD.

Đó là tin tức đáng hoan nghênh khi giá trị xuất khẩu quốc gia đã giảm mạnh trong gần 2 năm liền.

Với số dân 35 triệu, Quý Châu vẫn tương đối nghèo với thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng một nửa số liệu trung bình quốc gia.

Tuy vậy, tương ớt không phải là mặt hàng duy nhất đang thúc đẩy nền kinh tế Quý Châu. Nhắm tới công nghệ cao và dữ liệu lớn, tỉnh đã thu hút đầu tư từ các công ty như nhà sản xuất chip Qualcomm, nhà sản xuất iPhone Foxconn Technology Group và các ông lớn viễn thông địa phương như China Mobile và China Unicom.

Có một câu nói cổ về Quý Châu: Không đủ 3 tấc đất phẳng, không đủ 3 ngày không mưa, không nhà nào đủ 3 đồng bạc. Giờ đây, câu nói này đã trở nên lỗi thời.

>Thị trường nước chấm, tương ớt: Doanh nghiệp nội chiếm ưu thế

>Donald Trump thắng cử sẽ khiến kinh tế thế giới rơi vào suy thoái?

>Cơn suy thoái ngành sòng bạc tại Hong Kong, Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tương ớt thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO