Tương lai u ám của Tesla

KHẢ HÂN| 03/10/2018 04:03

Chỉ trong 2 ngày cuối tuần qua, giá cổ phiếu Tesla đã giảm đến 14%. Các nhà đầu tư một lần nữa bán tháo cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện khổng lồ này, trước thông tin Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) kiện Elon Musk và đòi vị tỷ phú này phải thôi chức Chủ tịch HĐQT Tesla.

Tương lai u ám của Tesla

Vạ miệng

Mọi chuyện bắt đầu từ một dòng chia sẻ tưởng chừng như vô thưởng vô phạt trên Twitter của Elon Musk vào ngày 7/8, khi anh cho biết đang cân nhắc khả năng "mua lại toàn bộ cổ phiếu Tesla đang lưu hành trên thị trường với giá 420 USD/cổ phần để biến thành công ty tư nhân có giá trị khoảng 60 tỷ USD".

Đây không phải lần đầu Elon Musk nhắc đến ý tưởng muốn biến Tesla thành một công ty tư nhân. Trả lời phỏng vấn của Tạp chí Rolling Stone năm 2017, Elon Musk đã nói: "Tôi ước rằng Tesla có thể là một công ty tư nhân. Kinh doanh sẽ kém hiệu quả khi nó là một công ty đại chúng".

Link bài viết

Tuyên bố mới nhất của Elon Musk ngay lập tức đẩy giá cổ phiếu Tesla tăng một mạch 11% trong phiên giao dịch ngay ngày 8/8, khiến những người bán khống cổ phiếu Tesla chịu lỗ khoảng 1,27 tỷ USD. Hệ quả là SEC phải tiến hành điều tra khi cho rằng phát ngôn của Elon Musk gây rối loạn thị trường và làm mất phương hướng các nhà đầu tư, trong khi không bảo đảm được nguồn quỹ cho việc tư nhân hóa.

Trong diễn biến mới nhất, theo dàn xếp với SEC, Elon Musk tuy được phép làm CEO Tesla nhưng phải rời khỏi vị trí chủ tịch HĐQT trong vòng 45 ngày tới, đồng thời không được tái tranh cử vị trí này trong vòng 3 năm. Bên cạnh đó, Tesla cũng đồng ý trả 20 triệu USD để dàn xếp cáo buộc rằng công ty đã không kiểm soát một cách thỏa đáng các dòng tweet của ông Musk.

Vô tình hay có chủ ý?

Trước hết cần phải nói rằng việc vị chủ tịch Tesla tuyên bố thiếu kiểm soát, gây ảnh hưởng đến các nhà đầu tư, nhưng thiệt hại lại rơi vào chính công ty, không chỉ về hình ảnh, danh tiếng mà còn là tài chính với khoản phạt đến 20 triệu USD. Liệu các cổ đông có thấy ngậm ngùi khi doanh nghiệp mình đang góp vốn lại phải chi tiền đóng phạt cho những sai lầm của ban điều hành?

Điều đáng suy ngẫm là liệu có phải Elon Musk chỉ vô tình "vạ miệng" hay có chủ ý trong những phát ngôn? Trước đó, từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 7, cổ phiếu Tesla đã có một đợt sụt giảm mạnh khi rớt đến 22%, trước những thông tin Tesla vướng vào cuộc điều tra của FBI về việc xe tự lái gây tai nạn chết người.

Tesla lâu nay cũng đối mặt với rủi ro về dòng tiền hoạt động luôn ở trạng thái âm và theo Bloomberg thì cứ mỗi phút trôi qua, doanh nghiệp này phải gánh lỗ đến 6.500 USD. Hồi cuối tháng 3 vừa rồi, John Thompson - quản lý của Vilas Capital Management - quỹ từng một thời đầu tư vào cổ phiếu Tesla, nhưng nay lại dự báo Tesla sẽ phá sản trong vòng 4 tháng tới. Dù hiện tại công ty này vẫn tồn tại, nhưng có một rủi ro hiện hữu là có thể hết sạch tiền ngay trong năm 2018.

Không loại trừ khả năng tuyên bố của Elon Musk nhằm mục đích gây ảnh hưởng và kéo cổ phiếu đi lên, tạo niềm tin cho nhà đầu tư để từ đó có thể thu hút thêm dòng vốn mới, vì theo điều tra của SEC thì không nhắc gì đến việc Elon Musk đã kiếm lợi nhuận từ giao dịch cá nhân sau phát ngôn bị kiện vì có dấu hiệu thao túng thị trường.

Kể từ sau thương vụ IPO 225 triệu USD vào tháng 6/2010, Tesla đã huy động một lượng tiền "khủng" thông qua việc bán cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi, hợp đồng cho thuê, trái phiếu lãi cao, toàn những biện pháp hầu hết các nhà sản xuất ô tô thông thường khác ít khi làm. Và, nếu như không thể huy động vốn thêm thì công ty này cũng khó có thể tiếp tục duy trì hoạt động.

Chính vì vậy, không loại trừ khả năng tuyên bố của Elon Musk nhằm mục đích gây ảnh hưởng và kéo cổ phiếu đi lên, tạo niềm tin cho nhà đầu tư để từ đó có thể thu hút thêm dòng vốn mới, vì theo điều tra của SEC thì không nhắc gì đến việc Elon Musk đã kiếm lợi nhuận từ giao dịch cá nhân sau phát ngôn bị kiện vì có dấu hiệu thao túng thị trường. Nếu Elon Musk phải dùng đến "hạ sách" như vậy, rõ ràng triển vọng của Tesla là u ám.

Nó không chỉ gây mất lòng tin nơi nhà đầu tư vốn đã bị thiệt hại phần nào sau những phát ngôn và hành động sử dụng cần sa trên sóng truyền hình gần đây của Elon Musk, mà còn cho thấy đúng là thực trạng hoạt động và tài chính của Tesla có vẻ đang nguy cấp. Điều này sẽ càng thúc đẩy các nhà đầu tư bán khống, khiến cổ phiếu Tesla có thể càng sụt giảm trong thời gian tới.

Cổ phiếu Tesla cùng với nhóm cổ phiếu công nghệ đã là đầu tàu kéo thị trường chứng khoán Mỹ chinh phục hết kỷ lục này đến kỷ lục khác kể từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, với những đợt sụt giảm mạnh vừa qua, giá cổ phiếu Tesla hiện nay so với đầu năm đã giảm 15%. Và, xu hướng này nếu tiếp tục tất yếu sẽ ảnh hưởng lên thị trường chứng khoán Mỹ, khi mà các cổ phiếu công nghệ khác gần đây cũng đối mặt với nhiều tai tiếng.

Niềm tin vào cổ phiếu công nghệ dường như đã đến hồi kết thúc và nạn nhân đầu tiên có thể chính là Tesla, nếu như người tài nhiều tật Elon Musk không còn những màn "ảo thuật" nào khác để cứu lấy giá cổ phiếu cũng như doanh nghiệp vốn từng một thời được đánh giá là đầy tiềm năng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tương lai u ám của Tesla
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO