Trung Quốc tăng lương, Nhật Bản… hưởng lợi?

THÁI DUY| 05/09/2017 06:31

Nguồn tiền lương tăng lên ở Trung Quốc đang khiến một số công ty Nhật mang xu hướng đem công việc, nhà máy và doanh nghiệp trở lại quê hương.

Trung Quốc tăng lương, Nhật Bản… hưởng lợi?

Trong lúc không có dấu hiệu nào cho thấy các công ty Nhật Bản sẽ tiến hành mở rộng mạng lưới ra nước ngoài ở thời điểm này, vẫn có thể thấy một chiều hướng ngược lại: Nguồn tiền lương tăng lên ở Trung Quốc đang khiến một số công ty Nhật mang xu hướng đem công việc, nhà máy và doanh nghiệp trở lại quê hương.

Nhận xét của Bloomberg dựa trên một khảo sát hằng năm mới đây do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro) thực hiện trên khoảng 3.000 công ty. Theo đó, có khoảng 8,5% số công ty ấy đã thực hiện hoặc gần đây có ý định hoạt động xuyên quốc gia, theo hướng từ Trung Quốc kéo về Nhật Bản.

Đây là tình trạng khá lạ lẫm, vì kể từ khi Jetro bắt đầu khảo sát năm 2006 tới nay, có khá ít các công ty từ Trung Quốc chuyển về Nhật Bản. Con số đo được là 6,8% theo khảo sát được đưa ra hồi tháng 3 năm nay.

Yuichi Kodama, kinh tế trưởng tại công ty bảo hiểm Meiji Yasuda Life Insurance (trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản) cho biết, lý do lớn nhất nằm ở việc tiền lương ở Trung Quốc tăng lên, trong khi đây là nước đã và đang đưa các doanh nghiệp sang làm ăn ở Đông Nam Á và Nhật Bản. Điều này hỗ trợ đáng kể cho việc tiền đầu tư quay trở lại Nhật.

Trong khi đó theo Yuji Shimanaka, nhà kinh tế tại Công ty dịch vụ quản lý Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities cho rằng, việc đồng yen Nhật sụt giảm do chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản (Bank of Japan) đã là động lực cho các công ty Nhật Bản tiếp tục sản xuất và xuất khẩu. Từ năm 2013 tới nay, đồng yen đã giảm khoảng 15% so với nhân dân tệ của Trung Quốc.

Việc kéo lại việc làm về Nhật Bản là tín hiệu tốt cho nền kinh tế nước này, vốn đang trong giai đoạn có vẻ mất phương hướng sau cả thập kỷ mở rộng. Hiện nay, thị trường lao động Nhật Bản đã phát triển mạnh nhất kể từ năm 1974, với trung bình cứ một ứng viên tìm việc thì có sẵn 1,52 việc làm đang có nhu cầu, theo Financial Times.

Đây lại là một bài toán đau đầu cho Nhật Bản, đúng theo thông số đã nói, rằng hiện nay xứ sở mặt trời mọc đang khan hiếm lao động, và phải cạnh tranh với Hàn Quốc để mở rộng khả năng tuyển mộ, bên cạnh các biện pháp khác về nới lỏng thị thực hoặc tăng lương, tiến hành giúp đỡ người lao động nước ngoài nhanh hòa nhập, hoặc thậm chí vận động nguồn lực từ người già, phụ nữ và robot.

Bức tranh khả quan rộng hơn nằm ở chỗ, các công ty Nhật trong khi tạo công ăn việc làm ở quê nhà, vẫn song song đó khai phá các thị trường mới, nơi có nhân công rẻ hơn và tiềm năng phát triển lớn hơn. Đông Nam Á, một thị trường tiềm năng đang bùng nổ, đang là hướng đi cho các công ty Nhật, theo Bloomberg

>>Kỳ vọng tăng lương nhờ... già hóa dân số

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc tăng lương, Nhật Bản… hưởng lợi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO