Trốn thuế "kiểu Mỹ"

HÀ CÚC| 18/03/2015 09:19

Các công ty Mỹ đang ém 2,1 ngàn tỷ USD lợi nhuận ở nước ngoài để tránh thuế.

Trốn thuế

Các công ty Mỹ đang ém 2,1 ngàn tỷ USD lợi nhuận ở nước ngoài để tránh thuế.

8 trong số các công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ có 69 tỷ USD lợi nhuận ở nước ngoài trong năm qua, ngay cả khi một số công ty trong ngành công nghiệp khác chịu áp lực phải mang tiền mặt "về nhà”.

Theo đó, Microsoft, Apple, Google và 5 công ty công nghệ khác hiện chiếm hơn một phần năm trong tổng số 2,10 nghìn tỷ USD lợi nhuận của các công ty Mỹ đang nắm giữ ở nước ngoài. Đây là con số theo khảo sát của BloombergNews dựa trên dữ liệu của 304 tập đoàn. Như vậy, tổng số tiền ở ngoài biên giới của các công ty Mỹ đã tăng 8% so với năm trước. Ém tiền trở nên dễ dàng hơn đối với các công ty công nghệ hoặc dược phẩm nhờ dựa vào các điều luật liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Microsoft, Apple và Google từng thúc đẩy lợi nhuận nước ngoài tích lũy lên hơn 20% so với năm nay, mức tăng lớn nhất trong số 34 công ty hoạt động bên ngoài nước Mỹ. International Business Machines, Cisco Systems, Oracle, Qualcomm và Hewlett-Packard mỗi công ty thêm ít nhất 4 tỷ USD.

General Electric đứng đầu dánh sách trong 5 năm liên tiếp với khoản lợi nhuận ở nước ngoài lên tới 119 tỷ USD, tăng 9% so với cuối năm 2013 và 27% so với năm 2010. 4 công ty còn lại gồm Microsoft với 93 tỷ USD, Pfizer với 74 tỷ USD, Apple 70 tỷ USD và IBM 61 tỷ USD.

Nếu chỉ 7 công ty bao gồm Microsoft, Apple, Oracle, Citigroup, JPMorgan, Goldman Sachs và Bank of America, nghiêm chỉnh chuyển lợi nhuận ở nước ngoài về Mỹ, nghĩa vụ thuế mà các công ty này phải nộp ước tính lên tới 90 tỷ USD, đủ cho ngân sách hoạt động của một vài cơ quan trong bộ máy của Chính phủ Mỹ trong vòng 1 năm.

Các công ty Mỹ "ém" lợi nhuận ở ngoài nước Mỹ chủ yếu do các khoản thuế thấp mà các nước này ưu đãi. Trong khi đó, tại Mỹ, luật thuế hiện hành áp thuế suất 35% đối với lợi nhuận thu được ở nước ngoài của doanh nghiệp Mỹ. Vì thế, nhiều doanh nghiệp Mỹ tìm cách lách luật bằng cách giữ các khoản lợi nhuận này ở các ngân hàng nước ngoài để không phải nộp thuế.

Chính vì thất thu một khoản tiền khổng lồ nên Tổng thống Barack Obama đã từng yêu cầu Quốc hội phải điều chỉnh lại thuế doanh nghiệp, nhằm nỗ lực hút dòng tiền trở lại nước My. Trong kế hoạch ngân sách liên bang năm 2016 sắp trình lên Quốc hội, ông Obama đề xuất đánh thuế một lần 14%/năm đối với khoản lợi nhuận tổng cộng hơn 2.100 tỷ USD mà các doanh nghiệp Mỹ đang lưu giữ ở nước ngoài để tránh phải nộp thuế.

>10 quốc gia đánh thuế doanh nghiệp cao nhất

Với quy định này, chính phủ liên bang sẽ lập tức thu được khoảng 238 tỷ USD để đầu tư vào chương trình xây dựng, sửa chữa và nâng cấp hệ thống đường cao tốc, cầu... với tổng chi phí lên đến khoảng 478 tỷ USD trong 6 năm tới. Trong tương lai, thuế suất đánh vào lợi nhuận ở nước ngoài của các doanh nghiệp Mỹ sẽ ở mức 19%.

Truyền thông Mỹ dẫn lời giới chuyên gia kinh tế cho biết, nước này đang trở lại vị thế đầu tàu kinh tế thế giới sau 15 năm chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc và các nước mới nổi. Kinh tế sẽ đạt mức tăng trưởng 3,2% hoặc cao hơn trong năm nay, mức tăng trưởng tốt nhất kể từ năm 2005 khi thị trường việc làm được cải thiện kéo theo sức mua tăng mạnh.

Trong làn sóng phục hưng ngành sản xuất "made in USA" mà Tổng thống Obama kêu gọi, nhiều công ty nổi danh như Google, General Electric, Caterpillar và Ford đang chuyển dần hoạt động sản xuất trở về nước Mỹ hoặc cho xây thêm nhà máy ở Mỹ để đảm bảo yếu tố đổi mới và nghiên cứu công nghệ.

Boston Consulting Group dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai gần. Có 37% những công ty với doanh số 1 tỷ USD đang cân nhắc đưa các dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc về lại Mỹ trong thời gian tới. 

>HSBC rò rỉ thông tin về cách giúp khách hàng trốn thuế
>DN Mỹ cất giữ 21.000 tỷ USD ở nước ngoài để trốn thuế
>Vụ HSBC: Quốc vương cũng trốn thuế
>Những chi tiết gây sốc sau cáo buộc trốn thuế của Apple

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trốn thuế "kiểu Mỹ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO