Triều Tiên ra mắt khu phố hiện đại nhất cả nước

THÁI DUY| 18/04/2017 04:36

Bị dư luận quốc tế xem như một quốc gia kiệt quệ kinh tế vì đầu tư quá nhiều cho quốc phòng cũng như bị cấm vận, Triều Tiên đã thể hiện bộ mặt ngược lại khi ra mắt khu phố Ryomyong Street hồi tuần trước.

Triều Tiên ra mắt khu phố hiện đại nhất cả nước

Bị dư luận quốc tế xem như một quốc gia kiệt quệ kinh tế vì đầu tư quá nhiều cho quốc phòng cũng như bị cấm vận, Triều Tiên đã thể hiện bộ mặt ngược lại khi ra mắt khu phố Ryomyong Street (Khu phố Bình Minh) hồi tuần trước.

Đọc E-paper

Đây là dự án được xây dựng với tốc độ nhanh, bao gồm nhiều tòa nhà chọc trời và được đánh giá là hiện đại bậc nhất Triều Tiên, nằm trong lòng thủ đô Bình Nhưỡng. Lãnh đạo Kim Jong Un ngày 13/4 đã tươi cười xuất hiện trước công chúng để cắt băng khánh thành dự án Ryomyong, theo AP.

Hơn 100.000 người đã góp mặt trong sự kiện này. Đây là một phần trong kế hoạch tổng thể kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành ngày 15/4 - lễ hội quốc gia quan trọng nhất của nước này. Rất nhiều nhà báo nước ngoài cũng được mời tới đưa tin về sự kiện trên.

Ông Kim Jong Un hôm ấy không đưa ra phát biểu nào, nhưng Thủ tướng Pak Pong Ju cho biết dự án Ryomyong bao gồm một tòa nhà cao nhất Bình Nhưỡng với 70 tầng, và "kết hợp kỹ thuật và khoa học kiến trúc tân tiến nhất, bao gồm địa nhiệt và năng lượng mặt trời, cũng như các mái nhà, bức tường thân thiện với môi trường".

Triều Tiên theo truyền thống thường liên kết các công trình lớn trong nước với những dịp có nhứng sự kiện chính trị quan trọng. Ví dụ gần đây nhất là khu phố Mirae, được xây dựng và hoàn thiện nhằm dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập đảng Lao động cầm quyền, theo AP.

Sự kiện năm nay được đặc biệt chú ý sau khi căng thẳng gia tăng chóng mặt giữa Triều Tiên và Mỹ xung quanh một vấn đề cũ: những đợt thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Tuần trước Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh điều nhóm tàu tác chiến gồm tàu sân bay USS Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên, còn chính quyền Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đáp trả bằng hạt nhân nếu có "dấu hiệu khiêu khích, hung hăng" từ Lầu Năm Góc.

Với tình hình căng thẳng hiện nay, Triều Tiên rất có thể tiếp tục gặp khó khăn về kinh tế nếu vướng thêm các lệnh trừng phạt mới từ Liên Hiệp Quốc liên quan tới vấn đề hạt nhân. Trung Quốc lâu nay là nước đồng minh thân cận với Triều Tiên, vừa qua cũng kêu gọi chính quyền ông Kim Jong Un kiềm chế và cam kết bảo vệ Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng "nghe theo lời khuyên bảo của Bắc Kinh" cũng như ngừng chương trình vũ khí hạt nhân.

Nếu có xích mích thêm với Trung Quốc, Triều Tiên có thể phải đối mặt thách thức lớn, không chỉ an ninh mà còn là đường thương mại, kinh tế, cơ sở hạ tầng hoặc thậm chí cả vấn đề internet. 

>>Ông Trump và "phép thử" từ Trung Quốc, Triều Tiên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triều Tiên ra mắt khu phố hiện đại nhất cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO