Thương mại Trung Quốc lao đao, chứng khoán châu Á sa sút

THÁI DUY| 10/12/2018 07:58

Khi Trung Quốc có dấu hiệu lao đao vì cuộc chiến thương mại với Mỹ, tình hình cũng không khả quan với thị trường chứng khoán châu Á.

Thương mại Trung Quốc lao đao, chứng khoán châu Á sa sút

Giao dịch cổ phiếu tại châu Á sa sút trong sáng ngày 10/12, sau khi dữ liệu về thương mại của Trung Quốc công bố cuối tuần qua thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng.

Thị trường Trung Quốc đại lục đang là tâm điểm trong các báo cáo gần đây, đặc biệt khi quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang căng như dây đàn. Chỉ số trung bình Thượng Hải giảm 0,44%, trong khi của sàn Thâm Quyến giảm 0,75%.

Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong giảm 1,4%, còn cổ phiếu của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (China Construction Bank) rớt 1,23%.

Link bài viết

Theo CNBC, các diễn biến đầu ngày 10/12 nêu trên là một phần hệ quả từ việc Trung Quốc công bố dữ liệu giao dịch kém hơn kỳ vọng trong tháng 11.

Cụ thể xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 11 tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy con số này lại thấp hơn đáng kể so với thăm dò của Reuters (dự đoán tăng 10%). Đó cũng là con số tăng trưởng yếu nhất kể từ mốc 3% ghi nhận hồi tháng 3.

Báo cáo của hải quan Trung Quốc nêu trên cũng cho thấy tăng trưởng hằng năm dành cho xuất khẩu của Trung Quốc tới toàn bộ các đối tác lớn của nước này đều chậm lại đáng kể.

Xuất khẩu trong khi đó tăng trưởng 3%, nhưng cũng lại là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 10/2016, và dĩ nhiên thấp hơn nhiều so với khảo sát 14,5% mà Reuters đưa ra.

Các nhà phân tích tại Ngân hàng Thịnh vượng Úc cho rằng dữ liệu thương mại tháng 11 của Trung Quốc đã thấp hơn kỳ vọng rất nhiều: “Xuất khẩu tăng nhẹ phản ánh tăng trưởng toàn cầu chậm cũng như ảnh hưởng lờ mờ của các đợt hàng nhập trước từ Mỹ để tránh nguy cơ vướng mức thuế nhập khẩu tăng hơn nữa về sau. Tăng trưởng trong nhập khẩu đi xuống, trong khi đó thể hiện nhu cầu trong nước thấp. Tuy nhiên chúng tôi kỳ vọng vào việc Trung Quốc sẽ có biện pháp kích thích để hỗ trợ nhập khẩu trong năm 2019”.

Việc Trung Quốc bị “va đập” cũng khiến chứng khoán châu Á lao đao. Nikkei của Nhật Bản rớt 1,86% trong phiên giao dịch đầu ngày 10/12, trong khi Topix cũng rớt 1,72%. Tại Hàn Quốc, Kospi trượt khoảng 1%, trong lúc cổ phiếu của nhà sản xuất chip điện tử SK Hynix hụt 2,4%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương mại Trung Quốc lao đao, chứng khoán châu Á sa sút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO