Thái Lan về đâu sau bạo lực?

THU HỒNG| 27/05/2010 04:32

Những dòng người áo đỏ lục tục lên xe về nhà nhưng vẫn để lại nhiều lo âu cho giới cầm quyền và cả các nhà đầu tư. Bạo lực trên đường phố Bangkok đã làm suy yếu sức mạnh của một nền kinh tế năng động nhất Đông Nam Á.

Thái Lan về đâu sau bạo lực?

Những dòng người áo đỏ lục tục lên xe về nhà nhưng vẫn để lại nhiều lo âu cho giới cầm quyền và cả các nhà đầu tư. Bạo lực trên đường phố Bangkok đã làm suy yếu sức mạnh của một nền kinh tế năng động nhất Đông Nam Á.

Thái Lan tạm bình ổn sau khi quân đội dẹp loạn được những người biểu tình áo đỏ. Sau hơn hai tuần đụng độ dữ dội giữa quân đội và người biểu tình, Bangkok đang phải thu dọn đống đổ nát với hơn 30 tòa nhà bị thiêu rụi, chôn cất những người tử nạn...

Dù chưa bùng phát thành một cuộc nội chiến thực sự, nhưng cuộc biểu tình của phe áo đỏ đi kèm bạo lực đã khoét sâu hơn những chia rẽ âm ỉ tại Thái Lan nhiều thập niên qua. Điều mà người Thái lo ngại là những mâu thuẫn đã bùng phát này đang làm suy yếu nền kinh tế năng động bậc nhất Đông Nam Á.

Bộ trưởng Tài chính Korn Chatikavanij dự đoán, tăng trưởng kinh tế trong năm nay tại Thái Lan đạt khoảng 4,5 - 5%. Nhiều người cho rằng, bất ổn xã hội sẽ làm giảm bớt con số này. Sau cuộc họp với các hiệp hội kinh doanh, ông Chatikavanij nói, cuộc biểu tình của người áo đỏ có thể sẽ lấy mất 0,3% tăng trưởng GDP trong năm nay. Phân tích gia nói, nếu đối đầu kéo dài, GDP của Thái Lan có thể sẽ suy giảm khoảng 2% so với những gì chính phủ tiên đoán.

Theo sau vụ đụng độ tháng trước giữa người biểu tình và quân chính phủ, tỷ lệ đặt phòng khách sạn ở Bangkok giảm 20%. Bình thường vào dịp này hằng năm, khách sạn tại Bangkok khai thác khoảng 80 - 90% công suất. Nguồn thu từ du lịch đóng góp khoảng 6% GDP của Thái Lan. Nhân công làm trong ngành này chiếm 15% lực lượng lao động của đất nước Chùa Vàng.

Trong khi đó, Amata Corp., công ty xây dựng khu công nghiệp lớn nhất Thái Lan, hiện đang phải giải quyết một số lo ngại từ khách hàng. Báo Thái Lan đưa tin, một số thương gia Nhật tạm hoãn ký hợp đồng mua đất vì bất ổn chính trị. Amata cảnh báo, việc kinh doanh của Công ty có thể bị ảnh hưởng bởi bế tắc chính trị tại Thái Lan.

Kể từ khi bạo lực bùng phát tháng trước, nhà đầu tư nước ngoài đã có một số hành động rút tiền ra khỏi Thái Lan. Họ bán đi khoảng 584 triệu USD cổ phiếu. Hiện giá cổ phiếu tại Thái Lan đang ở mức rẻ nhất Á châu. Quỹ đầu tư Fidelity cho biết, nếu khủng hoảng chính trị ảnh hưởng đến thu nhập của những công ty mà Quỹ đầu tư, Quỹ sẽ tính đến việc rút khỏi Thái Lan.

Các cuộc bầu cử và cải cách không làm sự bất bình đẳng trong xã hội giảm đi, mà ngược lại, Thái Lan nay đã tụt lại sau cả Indonesia và Malaysia về thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. 20% dân số có thu nhập chiếm tới 55% thu nhập của toàn dân, trong khi số người nghèo, cũng vào khoảng 1/5 dân số, chỉ có thu nhập chừng 4% tổng số.

Sau hai tháng tương tàn với hàng chục người bị giết chết trong cuộc chiến chính trị dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát, một số người Thái đang lo sợ xã hội nước này đã bị tổn hại nghiêm trọng. Người ta nói về sự thù hận và chia rẽ trong xã hội Thái hiện nay.

Những người áo đỏ hôm qua ném bom xăng, nã súng và phóng hỏa đốt nhà... nay đã lên xe về quê. Họ là những người có lý tưởng, đã lặn lội từ các vùng quê đổ về gây náo loạn Bangkok. Thế nhưng, họ bạo động không phải vì tiền mà vì muốn đòi công lý, bình đẳng. Giới xã hội học Thái Lan phân tích, người nông dân Thái nay không còn là những đối tượng nghèo nàn, thất học nữa.

Họ muốn được hưởng phần lớn hơn trong miếng bánh kinh tế cũng như muốn có tiếng nói trong xã hội. Chừng nào chưa đạt được điều đó thì họ còn không thôi uất ức và đòi đấu tranh, cũng có nghĩa là Thái Lan còn chìm trong thù hận và chia rẽ. Một phân tích gia cho rằng, tình trạng bạo lực vừa rồi cũng có khía cạnh tích cực, bởi nó có thể gây sốc cho giới quý tộc cầm quyền, buộc họ phải xem xét kỹ hơn những mong muốn đó.

Câu hỏi là liệu ông Abhisit cùng các cộng sự trong chính phủ của ông có khả năng hành động thích hợp để thay đổi tình hình hay không. Nhiều cảnh báo cho rằng, nếu như chính phủ Thái không xử lý khéo léo, thì sẽ có nhiều người đang sẵn sàng đẩy phong trào áo đỏ lên tới mức cực đoan hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thái Lan về đâu sau bạo lực?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO