Tào Tháo có thể phải xét nghiệm ADN

05/01/2010 09:43

Các chuyên gia Trung Quốc kêu gọi giới chức tiến hành kiểm tra ADN đối với hộp sọ được cho là của Tào Tháo mà người ta mới tìm thấy.

Tào Tháo có thể phải xét nghiệm ADN

Các chuyên gia Trung Quốc kêu gọi giới chức tiến hành kiểm tra ADN đối với hộp sọ được cho là của Tào Tháo mà người ta mới tìm thấy.

Bên trong lăng mộ của Tào Tháo. Ảnh: Reuters.

China Daily cho biết, đề xuất trên được đưa ra do nhiều người cho rằng người đàn ông được chôn trong mộ không phải Tào Tháo.

“Thử ADN là một giải pháp tốt, nhưng tìm kiếm hậu duệ thực sự của Tào Tháo trong thời đại ngày nay không phải việc dễ dàng”, Li Meitian, giáo sư khoa lịch sử của Đại học Bắc Kinh, phát biểu.

Theo ý kiến của giáo sư Li và các chuyên gia khác, giới chức Trung Quốc nên so sánh mẫu ADN trên bộ xương của người đàn ông trong mộ với ADN của Tào Thực, con trai Tào Tháo. Các nhà khảo cổ tìm thấy 28 mẩu xương của Tào Thực vào năm 1951. Hiện nay những mẩu xương này đang được bảo quản tại một bảo tàng của thành phố Tân Hương, tỉnh Hà Nam.

Ngày 27/12, Cục quản lý di sản văn hóa Trung Quốc tuyên bố các nhà khảo cổ đã khai quật mộ Tào Tháo trong làng Xigaoxue, thành phố An Dương, Hà Nam. Giới chức cho hay, các công nhân làm việc tại lò gạch trong làng phát hiện ngôi mộ khi xúc đất để sản xuất gạch vào tháng 12/2008, nhưng vụ việc không được báo cáo với chính quyền địa phương. Kể từ đó ngôi mộ bị đột nhập nhiều lần. Chẳng ai xác định được chủ nhân của mộ cho đến khi giới chức thu giữ một số bài vị có dòng chữ “chủ soái quân đội Ngụy quốc” trong quá trình truy bắt những kẻ trộm.

Trong quá trình khai quật từ cuối năm 2008 tới nay, các nhà khảo cổ phát hiện xương của một người đàn ông và hai phụ nữ. Họ cho rằng người đàn ông là Tào Tháo, còn hai người phụ nữ là vợ và người hầu của ông. Ngoài ra trong mộ còn có hơn 250 di vật được sắp xếp theo chiều đông-tây.

Nhiều học giả đã bày tỏ sự nghi ngờ về thân phận của người đàn ông trong mộ.

Lúc sinh thời Tào Tháo nổi tiếng với bản tính đa nghi, không tin tưởng bất kỳ ai. Trong suốt cuộc đời binh nghiệp nhà quân phiệt này cũng có rất nhiều kẻ thù. Trong di chúc Tào Tháo căn dặn rằng ông chỉ cần bộ trang phục đơn giản sau khi chết và một nơi yên nghỉ đơn giản, không có những vật quý báu. Vì thế nhiều người tin rằng, để hài cốt của Tào Tháo không bị đánh cắp, con cháu họ Tào sẽ không để lại bất kỳ manh mối nào về danh tính của ông trong mộ.

“Các tài liệu lịch sử nói rằng Tào Tháo xây 72 ngôi mộ vì không muốn người ta đánh cắp thi thể ông. Vậy thì những ngôi mộ khác nằm ở đâu?”, Yuan Jixi, một chuyên gia của Đại học Nhân dân, nói.

Một số nhà khảo cổ cũng đặt câu hỏi về ngôi mộ do nó không có văn bia ghi đích danh Tào Tháo. Họ tin rằng đó là bằng chứng quan trọng nhất để xác định chủ nhân của mộ.

Một cuộc thăm dò ý kiến trên trang sina.com cho thấy, 60% trong số 13.000 người tham gia cho rằng người đàn ông trong mộ không phải Tào Tháo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tào Tháo có thể phải xét nghiệm ADN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO