Tại sao ít người tị nạn Syria tìm tới các nước giàu tại Trung Đông?

Nguồn: VTV| 22/09/2015 07:43

Mặc dù kinh tế giàu có, khoảng cách địa lý rất gần và chia sẻ nhiều điểm tương đồng về tôn giáo, nhưng các quốc gia giàu có tại Trung Đông như Arab Saudi, Kuwait, Qatar lại không hề tiếp nhận người di cư.

Tại sao ít người tị nạn Syria tìm tới các nước giàu tại Trung Đông?

Theo một thống kê mới đây của hãng tin CNN, 4 năm nội chiến tại Syria đã khiến cho 12 triệu người mất nhà cửa. Một phần ba trong số đó phải rời khỏi đất nước và tị nạn tại các quốc gia khác. Hiện Mỹ, Canada, Australia và một số quốc gia tại Nam Mỹ đã sẵn sàng chào đón người tị nạn. Thế nhưng, có một điều kỳ lạ là những quốc gia giàu có tại Trung Đông như Arab Saudi, Kuwait, Qatar lại không hề tiếp nhận người di cư. Mặc dù kinh tế giàu có, khoảng cách địa lý rất gần và chia sẻ nhiều điểm tương đồng về tôn giáo.

4 năm nội chiến, 4,1 triệu người Syria đã rời khỏi đất nước, tìm đường đến tị nạn tại các quốc gia lân cận, những nền kinh tế vốn không phải là mạnh nhất tại khu vực Trung Đông. Trong khi đó, các quốc gia vùng vịnh giàu có lại không tiếp nhận người di cư nào.

Ông Antonio Guterres - Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn cho biết, " Đó là lí do vì sao chúng tôi đã kêu gọi không chỉ các nước trong khu vực mà tất cả các quốc gia khác. Đặc biệt, các nước phát triển cần mở cửa đường biên giới. Điều này đúng với các nước châu Âu, với các nước vùng vịnh và với bất cứ quốc gia nào có khả năng tiếp nhận người tị nạn Syria và giúp họ hòa nhập cuộc sống".

Đáp trả các chỉ trích, các quốc gia vùng vịnh cho rằng mặc dù không cung cấp chỗ ở cho người tị nạn Syria nhưng họ là những quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ nhất về mặt tài chính. Các nước vùng vịnh cũng không tham gia ký kết Công ước năm 1951 của Liên hợp quốc về người tị nạn và do đó không bị ràng buộc bởi các nghĩa vụ pháp lý.

"Có nhiều đóng góp của các nước vùng vịnh đã không được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Tôi không nghĩ là cá nhân, tổ chức hay quốc gia nào giúp đỡ cho người tị nạn Syria nhiều hơn các quốc gia vùng vịnh", ông Abdulkhaleq Abdulla - Nguyên Giáo sư Đại học Các tiểu vương quốc Arập thống nhất cho biết.

Nhiều ý kiến cho rằng, Kuwait, Qatar, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất hay Bahrain khó có thể tiếp nhận thêm người tị nạn, bởi quy mô dân số và đất đai nhỏ. Còn Arab Saudi, quốc gia có diện tích lớn nhất thì lo ngại sẽ phải đối mặt với nguy cơ khủng bố, bất ổn chính trị gia tăng nếu tiếp đón người tị nạn. Và những lí do tôn giáo, an ninh và ổn định xã hội sẽ khiến những cánh cửa các nước vùng vịnh tiếp tục đóng chặt với người tị nạn Syria. Mặc dù, những dòng tiền hỗ trợ vẫn chảy.

Bản tin Tài chính - Kinh doanh trưa sẽ được tiếp nối bởi thông tin thị trường chứng khoán và các tin tức: ADB nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam lên 6,5% trong năm 2015; Có thể cho giá điện vào diện kiểm toán năm 2016; Đầu tư hơn 150 tỷ đồng để phát triển thương hiệu gạo quốc gia; Cổ phiếu Volkswagen sụt giảm mạnh sau bê bối gian lận khí thải;... Mời quý vị tiếp tục theo dõi.

>Trung Quốc: Ứng dụng của Apple là mục tiêu của tội phạm công nghệ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tại sao ít người tị nạn Syria tìm tới các nước giàu tại Trung Đông?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO