Sợi nano - chiến lược mới của Nippon Paper

BÍCH TRÂM (theo Bloomberg)| 27/11/2015 06:24

Nippon Paper lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất sợi nano ngay trong năm sau nhằm thúc đẩy doanh số trong bối cảnh các nền tảng trực tuyến đang đe dọa doanh thu của lĩnh vực xuất bản sách báo.

Sợi nano - chiến lược mới của Nippon Paper

Công ty giấy Nippon Paper lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất sợi nano ngay trong năm sau, nhằm thúc đẩy doanh số trong bối cảnh dân số Nhật Bản ngày càng thu hẹp và sự phát triển của các nền tảng trực tuyến đang đe dọa doanh thu của lĩnh vực xuất bản sách báo.

“Chúng tôi đặt kỳ vọng vào loại nguyên liệu này như một tiềm năng tăng trưởng lớn nhất. Doanh thu hàng năm của sản phẩm làm từ sợi thực vật có thể đạt đến hàng tỷ đô la trong vòng 15 năm”, Masayuki Kawasaki – người đứng đầu Văn phòng Xúc tiến kinh doanh sợi nano xenlulo của Nippon Paper cho biết.

Sợi nano xenlulo chắc khỏe hơn và có trọng lượng chỉ bằng 1/5 trọng lượng của thép. Từ khi có thể được chế biến từ các loại nguyên liệu hữu cơ như gỗ hoặc vỏ cam, sợi nano xenlulo trở nên ngày càng dồi dào và thân thiện với môi trường. Nguyên liệu này đã được ứng dụng vào công nghệ sản xuất màn hình cho điện thoại thông minh, hay thay thế thép trong khâu chế tạo phần thân xe hơi. Bộ Thương mại Nhật Bản cho rằng thị trường này có thể đạt giá trị khoảng 8,2 tỷ USD vào năm 2030.

"Công suất của nhà máy sản xuất sợi nano được xem là lớn hơn khoảng 10 lần so với các nhà máy thí điểm đang hoạt động ở phía Nam thành phố Iwakuni với công suất 30 tấn nguyên vật liệu mỗi năm", Masayuki Kawasaki phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở chính của công ty ở Tokyo.

Sản phẩm tã người lớn được Nippon tung ra vào đầu tháng 10 đã đạt kết quả doanh thu vượt quá mức mong đợi. Với cơ sở mới, Nippon Paper sẽ sản xuất thêm nhiều tã giấy và có thể mở rộng sang cả lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm đóng gói.

>>Sốt tã cho người già

Theo ông Kawasaki, nếu Nippon Paper nhanh chóng hoàn thiện kế hoạch vào cuối tháng 3, nhà máy này sẽ trở thành cơ sở sản xuất hàng loạt sợi nano đầu tiên trên thế giới. Đây chính là động thái thể hiện việc đẩy mạnh mở rộng sản xuất để tránh lệ thuộc vào các sản phẩm truyền thống của Nippon Paper nói riêng và các “đồng nghiệp” khác ở Nhật Bản nói chung. Trên thực tế, 80% doanh thu của Nippon đến từ việc kinh doanh các loại giấy và bột giấy. Và cùng với Oji Paper, Nippon Paper là một trong 2 “ông lớn” trong ngành sản xuất giấy tại Nhật Bản.

Nippon Paper cho biết, tã được làm từ sợi nano của Hãng đã được chứng minh có khả năng loại bỏ mùi hôi hiệu quả hơn nhiều so với các loại tã lót thông thường. Thành công bước đầu khiến Nippon nghĩ đến kế hoạch ứng dụng loại nguyên liệu này vào việc sản xuất thực phẩm, mỹ phẩm và cả ô tô.

“Đối với thực phẩm và mỹ phẩm, sợi nano xenlulo đóng vai trò như một chất phụ gia an toàn nhưng phải được cho vào với hàm lượng vừa phải, còn ngành sản xuất ô tô thì khá hấp dẫn nhưng chúng tôi cần có thời gian để vượt qua những "rào cản” công nghệ ở bước đầu. Nippon Paper đang muốn tham gia vào việc tạo nên mẫu xe từ sợi nano xenlulo. Mẫu xe này có khả năng sẽ được trình làng tại Olympic 2020 được tổ chức ở Tokyo”, ông Kawasaki tiết lộ.

>>Trung Quốc bỏ chính sách một con: bao cao su lo - tã giấy mừng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sợi nano - chiến lược mới của Nippon Paper
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO