Số tỷ phú châu Á tăng "nhờ" Trung Quốc

KHỞI VŨ| 01/11/2017 00:06

Năm 2016 đánh dấu một sự kiện nổi bật khi lần đầu tiên trong lịch sử, châu Á soán ngôi Hoa Kỳ, trở thành khu vực có số tỷ phú đô la nhiều nhất trên thế giới.

Số tỷ phú châu Á tăng

Theo báo cáo của Ngân hàng UBS và Công ty kiểm toán PwC, sau khi trải qua đợt sụt giảm vào năm 2015 thì tổng tài sản của các tỷ phú trên thế giới đã tăng 17%, đạt 6 nghìn tỷ USD trong năm 2016. Điểm đáng chú ý là việc những tỷ phú tự thân có khối tài sản gia tăng nhanh hơn nhiều so với các tỷ phú thừa kế.

Năm qua, theo thống kê, tại châu Á đã xuất hiện thêm 117 tỷ phú đô la; trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu khi sản sinh ra nhiều tân tỷ phú nhất với 101 người.

Theo báo cáo của UBS, sự xuất hiện của những "người siêu giàu" trong năm 2016 ở châu Á đã góp phần nâng tổng số tỷ phú tại châu lục đông dân nhất thế giới lên 637 người, tạm thời vượt qua Mỹ với 563 cá nhân. Tuy nhiên, nếu xét trên tổng lượng tài sản, thì giới nhà giàu Hoa Kỳ vẫn đang chiếm vị trí đầu bảng khi nắm giữ 2,8 nghìn tỷ USD.

10 người giàu nhất Trung Quốc. Nguồn: Forbes

Ba phần tư số tân tỷ phú đến từ Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi Mỹ chỉ có thêm 25, còn châu Âu vỏn vẹn 3 cá nhân góp mặt. UBS cho biết tình trạng này phát sinh từ việc doanh nghiệp khó thâm nhập vào thị trường châu Âu do kiểm định gắt gao và văn hóa kinh doanh bảo thủ.

Theo phân tích dữ liệu đến từ xấp xỉ 1.550 tỷ phú toàn cầu, với sự mở rộng của nền kinh tế châu Á, thì cứ cách một ngày, lại có thêm 1 tỷ phú mới xuất hiện trong khu vực. Nếu tốc độ này tiếp tục được duy trì thì chỉ trong vòng 4 năm tới, châu Á chắc chắn sẽ soán ngôi Hoa Kỳ để trở thành khu vực có khối lượng tài sản tập trung nhiều nhất trên thế giới.

Tại một buổi họp báo ở Zurich hôm 26/10, Giám đốc đầu tư của UBS, ông Mark Haefele, đã phát biểu rằng tốc độ giàu lên của các tỷ phú châu Á sẽ phần nào phụ thuộc vào việc nguồn vốn đầu tư theo hướng nhà nước của Trung Quốc sẽ được thay thế bằng các nguồn vốn khác như thế nào.

Ông Mark phân tích: "Khi thị trường vốn của Trung Quốc thâm nhập vào hệ thống toàn cầu, nó sẽ có tác động cực kỳ lớn đến dòng vốn và thậm chí là cả châu Âu. Các chính sách tăng trưởng kinh tế được ông Tập Cận Bình thực hiện cũng sẽ ít nhiều quyết định tốc độ gia tăng tổng lượng tài sản của các tỷ phú đô la châu Á trong việc soán ngôi Mỹ”.

Bà Qiong Zhang - người đứng đầu Bộ phận Quản lý Tài sản của UBS Securities tại Trung Quốc, cho biết tại khu vực này, cứ mỗi 3 tuần lại có thêm 1 tỷ phú mới. Đối với các doanh nhân thế hệ ban đầu, trọng tâm là phải đưa công việc kinh doanh vào thị trường vốn, kêu gọi đầu tư và M&A (sáp nhập và mua bán). Bà cũng nói rằng Trung Hoa Đại lục là một thị trường quản lý tài sản "quan trọng".

>>Tham vọng của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Số tỷ phú châu Á tăng "nhờ" Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO