Robot cướp việc làm hay mang lại thịnh vượng?

LÊ NGUYỄN (theo BBC, PwC)/DNSGCT| 10/05/2017 06:44

Trong tương lai, nhờ có robot, tính chất của nhiều công việc sẽ có xu hướng thay đổi hơn là biến mất.

Robot cướp việc làm hay mang lại thịnh vượng?

Hãng kế toán PwC vừa công bố một kết quả nghiên cứu về vai trò và tác động của robot trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế nước Anh và đưa ra một nhận định là trong tương lai, 30% số việc làm ở Anh sẽ bị tác động mạnh mẽ bởi trí khôn nhân tạo.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, đó chưa phải là tỷ lệ cao nhất. Con số này ở Mỹ là 38% và ở Đức là 35%. Tại châu Á, tỷ lệ này ở Nhật Bản là 21%.

PwC cho rằng tính chất của nhiều công việc sẽ thay đổi hơn là biến mất. Sự tự động hóa sẽ mang lại thịnh vượng và tạo thêm nhiều việc làm khác.

Bị tác động mạnh nhất bởi công nghệ tự động hóa là những công việc liên quan đến quản lý nước uống, nước thải và chất thải, với nguy cơ bị robot thay thế lên đến 62,6%, kế đó là 2 lĩnh vực vận chuyển và tồn trữ, với nguy cơ 56,4%.

Còn các ngành nghề sau có tỷ lệ bị robot thay thế thấp nhất là giáo dục (9%), chăm sóc sức khỏe, công tác xã hội (17%), nông, lâm, ngư nghiệp (19%), nghệ thuật và giải trí (22%), xây dựng (24%), khoa học kỹ thuật (26%), tài chính, bảo hiểm (32%), hành chính và dịch vụ hỗ trợ (37%)…

Theo nhà nghiên cứu John Hawsworth - chuyên gia kinh tế thuộc PwC, không phải hình thức tự động hóa nào cũng là sự thách thức đối với vấn đề quản lý và phát triển nhân sự trong nền kinh tế quốc gia. Khi các robot tham gia vào quá trình sản xuất, chúng sẽ đẩy năng suất lên cao, giúp gia tăng thu nhập cho nhiều lĩnh vực, đồng thời làm phát sinh nhu cầu nhân dụng ở nhiều lĩnh vực khác không cần hay ít cần đến robot.

Riêng với nước Anh hiện nay, tình trạng nhân dụng đang đạt mức cao nhất kể từ năm 1971. Vấn đề mà các nhà quản lý kinh tế đang ấp ủ hiện nay là làm thế nào vừa tận dụng được ưu thế của sự tự động hóa để nâng cao năng suất và thu nhập, mặt khác cung cấp cho tầng lớp công nhân có kỹ năng kém những huấn luyện cần thiết trong vòng 10 - 20 năm tới. 

>>Robot làm gia tăng nạn thất nghiệp?

>>Xu hướng tự động hóa định hình kinh doanh năm 2017

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Robot cướp việc làm hay mang lại thịnh vượng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO