Phương pháp xét nghiệm Covid-19 cho kết quả chỉ trong 20 phút

HT| 20/07/2020 05:18

Trong nỗ lực chung của toàn cầu nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, một nghiên cứu đầu tiên được thực hiện trên thế giới bởi Đại học Monash (Úc) đã có thể đọc kết quả dương tính Covid-19 trong vòng 20 phút bằng cách sử dụng 25 microlit huyết tương từ mẫu máu.

Phương pháp xét nghiệm Covid-19 cho kết quả chỉ trong 20 phút

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Viện Xử lý Sinh học Úc BioPRIA và Đại học Monash, gồm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Chuyên môn ARC về Khoa học và Công nghệ Nano Sinh học hội tụ (CBNS) đã phát triển một xét nghiệm ngưng kết đơn giản, vốn để xác định sự hiện diện và số lượng vật chất có trong máu, nhằm phát hiện sự tăng lên của các kháng thể phản ứng lại với virus SARS-CoV-2.

Các trường hợp Covid-19 dương tính sẽ gây ra sự ngưng kết hoặc tạo thành một cụm các tế bào hồng cầu, có thể dễ dàng được xác định bằng mắt thường. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thể xác định được kết quả dương tính hay âm tính đối với Covid-19 trong vòng khoảng 20 phút.

Mặc dù hiện nay các xét nghiệm swab/PCR đang được sử dụng để xác định các ca dương tính với Covid-19, xét nghiệm phân tích ngưng kết nêu trên có thể xác định liệu một người khỏe mạnh gần đây đã từng bị nhiễm Covid-19 và cũng có khả năng ứng dụng để phát hiện sự tăng lên của các kháng thể phản ứng với vắc xin nhằm hỗ trợ các thử nghiệm lâm sàng.

Chỉ cần với một phòng thí nghiệm đơn giản, các bác sĩ y khoa trên toàn thế giới có thể áp dụng kết quả thí nghiệm này để tiến hành thử nghiệm tới 200 mẫu máu mỗi giờ và đối với những bệnh viện trang bị máy chẩn đoán hiện đại là hơn 700 mỗi giờ hay khoảng 16.800 mẫu máu mỗi ngày. Kết quả nghiên cứu này có thể giúp các quốc gia sàng lọc, xác định các ca nhiễm bệnh, theo dõi tình trạng, xác nhận hiệu quả của vắc xin trong các thử nghiệm lâm sàng và phân phối vắc xin.

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố ngày 17/7/2020 trên Tạp chí khoa học ACS SensorsNghiên cứu này đã được nộp hồ sơ xin cấp phép bằng sáng chế và các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm các nguồn tài trợ và sự hỗ trợ từ chính phủ để có thể sản xuất bộ xét nghiệm với số lượng lớn.

Các nhà nghiên cứu đã hợp tác với các bác sĩ lâm sàng tại Trung tâm Y tế Monash Health để thu thập các mẫu máu từ những người bệnh nhiễm Covid-19 gần đây, cũng như các mẫu từ những người khỏe mạnh từ trước khi đại dịch xuất hiện. Các xét nghiệm trên 10 mẫu máu lâm sàng đã tiến hành ủ huyết tương hoặc huyết thanh bệnh nhân với các tế bào hồng cầu đã được bao phủ bởi các peptide ngắn đại diện cho virus SARS-CoV-2. Nếu mẫu bệnh nhân chứa kháng thể chống SARS-CoV-2, các kháng thể này sẽ liên kết với peptide và gây nên sự kết dính các tế bào hồng cầu. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng thẻ gel để tách các tế bào tổng hợp khỏi các tế bào tự do, sự hiện diện của các tế bào kết dính cho kết quả dương tính. Ngược lại trong các mẫu âm tính sẽ không quan sát thấy sự kết dính tế bào trong thẻ gel.

Giáo sư Banaszak Holl - Trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học Đại học Monash cho biết: “Cần có nguồn hỗ trợ tài chính để thực hiện đánh giá lâm sàng đầy đủ trên nhiều mẫu máu và địa điểm. Nếu nhận được tài trợ, chúng tôi có thể sản xuất và triển khai thí nghiệm này cho cộng đồng. Việc này có thể mất ít nhất 6 tháng tùy thuộc vào nguồn tài trợ mà chúng tôi nhận được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phương pháp xét nghiệm Covid-19 cho kết quả chỉ trong 20 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO