Phụ nữ Trung Quốc ly hương đổi vận

THANH TÂM (the THE ECONOMIST)| 02/07/2014 04:23

Tỷ lệ quyên sinh của phụ nữ nông thôn Trung Quốc trong độ tuổi dưới 35 đã giảm đến 90% khi họ có cơ hội di cư đến các thành phố, đô thị.

Phụ nữ Trung Quốc ly hương đổi vận

Trong những năm 1990, Trung Quốc là một trong những quốc gia có số người tự tử cao nhất thế giới với tỷ lệ là 23,2 trên 100 ngàn dân. Tuy nhiên, theo Tạp chí y khoa Lancet (Anh), trong những năm gần đây, số ca tự tử tại nước đông dân này giảm nhanh nhất, gần 58%.

Đọc E-paper

Đây là kết quả khá ngạc nhiên khi hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe tâm thần của nước này chưa được cải thiện và Bắc Kinh cũng không hề có kế hoạch nào nhằm giảm số người tự vẫn.

Các nghiên cứu và khảo sát của Lancet cho thấy, tỷ lệ quyên sinh giảm cao nhất là phụ nữ nông thôn trong độ tuổi dưới 35 (giảm đến 90%). Những phụ nữ này cảm thấy "yêu đời" hơn khi có cơ hội di cư đến các thành phố, đô thị. Qua đó, họ giải thoát được các áp lực từ cha mẹ, hủ tục, hôn nhân ép buộc, sự nghèo đói...

Kết quả này dường như đi ngược lại một lý thuyết phổ biến của Emile Durkheim, một nhà xã hội học Pháp thế kỷ XIX, cho rằng đô thị hóa, hiện đại hóa và tăng trưởng kinh tế dẫn đến tăng sự tha hóa xã hội và số người chán sống cao hơn.

>Làn sóng tự tử của SV thất nghiệp ở Trung Quốc
>Phụ nữ Trung Quốc dùng thuốc đa thai để 'lách luật' dân số
>
Phụ nữ Trung Quốc học kiếm chồng tỷ phú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phụ nữ Trung Quốc ly hương đổi vận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO