Phụ nữ Mỹ "mắc kẹt" tại nhà bếp

MINH PHƯƠNG| 28/04/2018 07:00

Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào thị trường lao động ngày càng giảm có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP của nước Mỹ.

Phụ nữ Mỹ

Ảnh: JenningsWire

Một nghiên cứu của hãng nghiên cứu thị trường Russell Sage Foundation (Mỹ) cho thấy, vào thập niên 1980, có sự thay đổi lớn trong lòng xã hội nước Mỹ khi tỷ lệ phụ nữ Mỹ đi làm rất cao, cứ 5 phụ nữ thì chỉ có 2 người ở nhà làm công việc nội trợ.

Vào thời điểm đó, phụ nữ Mỹ cũng dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tham gia thị trường lao động. Số liệu của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy, vào năm 1985, 70% phụ nữ ở độ tuổi từ 25 - 54 có việc làm, cao hơn rất nhiều khi so sánh với Úc và Đức với tỷ lệ lần lượt là 57% và 59%.

Nhưng báo cáo toàn cảnh kinh tế thế giới mà Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mới phát hành cũng chỉ ra, đến thời điểm này, tỷ lệ phụ nữ đi làm của các quốc gia trên đã đuổi kịp và vượt qua nước Mỹ. Theo đó, phụ nữ trong độ tuổi vàng đang làm việc tại Úc là 76%, Đức 83%, còn Mỹ là 74%.

Thụy Điển cũng trong tình trạng tương tự nước Mỹ, thập niên 1980 tỷ lệ phụ nữ đi làm khoảng 70%, sau 40 năm, con số này vẫn giữ như cũ do chính sách xã hội quá tốt khiến phụ nữ dễ lựa chọn ở nhà hay đi làm.

Nước Mỹ rớt lại đằng sau là do chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ để có thể tiếp tục đi làm sau khi họ bắt đầu có con. IMF cho biết, có sự khác biệt đáng chú ý giữa phụ nữ các nước châu Âu và nước Mỹ: Xác nước châu Âu có chính sách hỗ trợ nhiều hơn cho người chồng, như vẫn được nhận lương nếu nghỉ phép để cùng vợ chăm sóc con bệnh hay cha mẹ già.

Link bài viết

Sự khác biệt về nghỉ phép có trả lương đã tác động mạnh đến quyết định đi làm hay ở nhà của phụ nữ. Những người sử dụng lao động phải trả tối thiểu 14 tuần lương, ở một số nước còn đề nghị mức cao hơn con số này. Mỹ lại là nước duy nhất trong nhóm các nước phát triển trên thế giới không có chính sách này.

IMF nhấn mạnh, chính sách trả lương cho người chồng nghỉ phép để phụ vợ nuôi con nhỏ có vai trò quan trọng đến "sức khỏe" của nền kinh tế. Nhân khẩu tại các nước giàu có đang thay đổi rất nhiều, tỷ lệ sinh ít, nhiều người già hơn đã đặt rất nhiều sức ép lên những người trong độ tuổi lao động.

Chưa kể trong bối cảnh hiện nay, ở khắp mọi nơi trên thế giới, đàn ông ở độ tuổi từ 25 - 54 bị mất việc làm vì sự phát triển của công nghệ như tự động hóa, robot, trí tuệ nhân tạo...

Và điều này đang tác động mạnh mẽ đến nước Mỹ, khi tỷ lệ đàn ông tham gia vào thị trường lao động ngày càng giảm, từ 94% trong năm 1985 nay xuống còn 88,5%.

Trong một tính toán của IMF, sự suy giảm tỷ lệ phụ nữ Mỹ tham gia lao động ảnh hưởng từ chính sách không trả lương cho người chồng nghỉ phép để hỗ trợ vợ trong giai đoạn sau sinh. Và nếu vẫn tiếp tục duy trì tỷ lệ phụ nữ làm việc ở mức như thập niên 1980 thì GDP của nước Mỹ sẽ còn thấp hơn con số tăng trưởng 1% GDP của năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phụ nữ Mỹ "mắc kẹt" tại nhà bếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO