Ông chủ đế chế LeEco thừa nhận hết tiền mặt

TĂNG KHÁNH| 10/11/2016 07:32

Tỷ phú Trung Quốc này đã thừa nhận đế chế công nghệ của ông hết tiền mặt để duy trì cuộc đua vào các doanh nghiệp từ xe điện đến smartphone.

Ông chủ đế chế LeEco thừa nhận hết tiền mặt

Tỷ phú, nhà sáng lập LeEco  thừa nhận đế chế công nghệ của ông hết tiền mặt để tiếp tục cuộc đua vào các ngành từ xe điện đến smartphone.

Tháng 4 năm nay, LeEco (tiền thân là LeTV) vẫn là một cái tên gây chấn động giới công nghệ, khi trong cùng một ngày trình làng chiếc smartphone không có jack cắm tai nghe 3.5mm và xe điện tự lái - những cải tiến công nghệ nổi bật hơn cả Apple hay Tesla. Thế nhưng, đầu tháng 11 vừa qua, nhà đồng sáng lập của công ty - tỷ phú Jia Yueting gửi lá thư xin lỗi các cổ đông vì đã hết tiền mặt để theo đuổi các dự án của mình. 

Trong một lá thư dài, Jia cam kết sẽ cắt giảm thu nhập của bản thân, giảm tốc độ mở rộng của LeEco và chuyển dần sang giai đoạn tăng trưởng tiết chế hơn.

LeEco được sáng lập vào bởi Jia Yueting từ năm 2004, nổi tiếng với dịch vụ video trực tuyến thông qua website letv.com. Đến năm 2010, LeTV đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của mình bằng việc niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến. Kể từ đây, LeEco "lọt mắt xanh" những nhà đầu tư toàn cầu như là một công ty công nghệ mới nổi đầy tiềm năng và là mối đe dọa cho những ông lớn trong lĩnh vực này. 

Tham vọng của công ty là tạo nên một hệ sinh thái kết hợp các yếu tố nền tảng, nội dung, thiết bị đầu cuối và ứng dụng. Từ đó, công ty cho sản xuất rất nhiều những thiết bị phần cứng với giá rẻ để phục vụ truyền tải nội dung video của hãng. Hãng liên tục lập được nhiều kỷ lục về doanh số bán hàng: bán được 1.000 smart T.V trong vòng 10 phút, 20.000 smartphone Le Max trong 21 giây... Doanh thu năm 2015 tăng gần gấp đôi so với năm 2014, thu nhập trên mỗi cổ phiếu cũng tăng 55%. 

Với những thành tích vượt trội đó, đại gia công nghệ Trung Quốc tích cực theo đuổi tài trợ và đặt cược vào các dự án mới, từ đầu tư nhà máy xe điện ở Nevada đến việc mua nhà sản xuất TV Vizio tại California với giá 2 tỷ USD. Nhưng chính sự phát triển quá nhanh này đã mang đến thất bại cho LeEco. 

“Công ty không đủ kinh nghiệm. Chúng tôi tiến về phía trước một cách mù quáng khiến nhu cầu tiền mặt tăng vọt. Chúng tôi đã kiệt sức trong chiến lược toàn cầu của mình. Đồng thời, vốn và các nguồn lực của chúng tôi rơi vào tình trạng rất hạn chế”, Bloomberg công bố lá thứ của Jia.

Các nhà phân tích đã bắt đầu đặt hoài nghi về triển vọng phát triển lâu dài của LeEco, cho những công ty con của hãng, các khoản vay thế chấp… Cổ phiếu Leshi Internet Information & Technology Corp và Coolpad Group – hai công ty niêm yết của Jia, ít biến động sau ngày thứ Hai (7/11) bán tháo. Coolpad - đơn vị lắp ráp điện thoại cho LeEco và thương hiệu riêng của mình, mất giá 18% và cũng là mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

Jia nhấn mạnh các biện pháp giảm bớt gánh nặng của công ty bắt đầu các chương trình cắt giảm chi phí, giảm trợ cấp cho khách hàng và tập trung vào các doanh nghiệp hiện có thay vì mở rộng đầu tư. “Khả năng gây quỹ của chúng tôi không mạnh, huy động vốn bên ngoài không thể đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của công ty”, Jia viết. 

“Công ty mở rộng quá nhanh. Họ có tham vọng quá lớn đến mức không thể nuốt trôi nó khi muốn tạo ra hệ sinh thái cho nhiều thiết bị khác nhau không chỉ có điện thoại, T.V hay bộ giải mã tín hiệu cho xe”, Sandy Shen – giám đốc nghiên cứu Gartner cho biết. “Họ chắc chắn cần phải thắt lưng buộc bụng nhiều để có thể duy trì dòng tiền”, Shen nói. 

Cổ phiếu của Leshi giảm mạnh gần 1/3 kể từ đầu năm 2016. Jia đã trình làng một mẫu xe điện có tên LeSee, và trong tháng 9 huy động được hơn 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc. Nhưng trong bức thư, Jia cũng chỉ ra các bộ phận xe hơi là một yếu tố gây hoang phí, chiếm mất 10 tỷ nhân dân tệ.

>>Startup Trung Quốc được định giá triệu USD nhờ cho thuê xe đạp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông chủ đế chế LeEco thừa nhận hết tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO