Những đứa trẻ mồ côi sau "cơn ác mộng" động đất ở Haiti

21/01/2010 06:52

Cậu bé Jean Peterson Estime đang chơi bóng đá ở ngoài trời khi ngôi nhà của gia đình cậu bị đánh sập trong trận động đất hồi tuần trước, cướp đi sinh mạng của cha mẹ cậu cùng 5 chị em gái.

Những đứa trẻ mồ côi sau

Cậu bé Jean Peterson Estime đang chơi bóng đá ở ngoài trời khi ngôi nhà của gia đình cậu bị đánh sập trong trận động đất hồi tuần trước, cướp đi sinh mạng của cha mẹ cậu cùng 5 chị em gái.

Những đứa trẻ mồ côi tại một trại tế bần ở thủ đô Port-au-Prince.

Giờ đây, Jean phải ngủ cùng hàng nghìn người khác tại một công viên ở thủ đô Port-au-Prince và lục lọi trong đống đổ nát để tìm kiếm thức ăn và những thứ cậu có thể bán để tồn tại.

“Cháu đang cố gắng kiếm một việc làm để tự lo cho mình”, Jean nói và cố tỏ ra can đảm. Cậu bé xỏ đôi chân nhem nhuốc vào đôi dép quá to. Điều cậu bé 13 tuổi thực sự muốn là được một ai đó nhận nuôi.

Các tổ chức cứu trợ cho hay hàng nghìn trẻ em đã bị mồ côi trong trận động đất mạnh 7,0 độ richter hôm 12/1 - nhiều tới nỗi các quan chức không dám đưa ra một con số cụ thể. Khi nhà cửa bị san phẳng và tình trạng hỗn loạn gia tăng tại thủ đô, nhiều em nhỏ giống như Jean đang phải sống đơn độc trên các đường phố.

“Hầu hết những đứa trẻ mồ côi đang phải sống ở ngoài trời”, Elizabeth Rodgers, đại diện của tổ chức trẻ mồ côi quốc tế SOS Children có trụ sở tại Anh, cho hay. 

Số trẻ mồ côi tại Haiti gia tăng sau trận động đất 7,0 độ richter hồi tuần trước.

Một số có thể có gia đình nhưng chúng bị bỏ rơi hoặc bị thương và bị bỏ mặc cho các trung tâm cứu thương chăm sóc.

Một bệnh nhân 5 tháng tuổi tại một trung tâm y tế tạm thời của Haiti chỉ có tuổi chứ không có tên. Không ai biết ai đã để em bé lại đây sau khi bé được lôi lên từ một ngôi nhà bị sập 4 ngày sau trận động đất.

Thậm chí trước khi thảm hoạ động đất xảy ra, Haiti - một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới - đã có không ít những đứa trẻ mồ côi. 380.000 em nhỏ đang phải sống trong các trại tế bần, theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF).

Một số trẻ em đã mất cha mẹ trong các thảm hoạ trước đó, như các trận siêu bão tấn công Haiti hồi năm 2004, 2005 và 2008, cộng với những trận lũ lớn hầu như năm nào cũng xảy ra kể từ năm 2000.

Những đứa trẻ khác bị bỏ rơi vì cuộc xung đột chính trị kéo dài khiến hàng nghìn bậc ông bố bà mẹ phải xin tị nạn vào Mỹ mà không mang theo con cái hoặc đơn giản là bị cha mẹ bỏ rơi vì họ quá nghèo nên không có khả năng chăm sóc chúng.

Các tổ chức quốc tế đang đẩy nhanh công tác trợ giúp, như xúc tiến việc nhận con nuôi hoặc gửi các nhân sự tới Haiti để sơ tán hàng nghìn trẻ em mồ côi tới Mỹ và các quốc gia khác.

Bộ an ninh nội địa Mỹ ngày 19/1 đã công bố chính sách nhân đạo cho phép trẻ em mồi cô Haiti tới Mỹ tạm thời để chúng nhận được sự chăm sóc. Phát ngôn viên Sean Smith cho hay những đứa trẻ có các mối quan hệ ở Mỹ - như một thành viên gia đình đang sống ở đây - sẽ nằm trong nhóm đặc biệt được ở lại Mỹ.

Hơn 50 trẻ em từ một trại tế bần vốn bị phá huỷ sau trận động đất, hầu hết trong số đó được các gia đình đăng ký nhận làm con nuôi, đã tới thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania hôm qua.

Sau khi được chăm sóc y tế, chúng sẽ được chuyển tới một trung tâm tạm thời để chờ hoàn tất các thủ tục nhận con nuôi.

Khoảng 100 đứa trẻ khác cũng từ trại mồ côi đó sẽ được các tổ chức của Pháp và Hà Lan chăm sóc. Một chiếc máy bay sẽ tới thủ đô Port-au-Prince vào hôm nay để đón 109 trẻ em được các gia đình Hà Lan nhận làm con nuôi.

Tổ chức Kids Alive International có trụ sở tại bang Indiana (Mỹ), hiện quản lý các trại tế bần trên khắp thế giới, dự kiến sẽ đưa 50 trẻ mồ côi Haiti tới các gia đình nhận làm con nuôi ở Cộng hoà Dominica.

Trong khi đó, Giám đốc cơ quan nhân đạo Liên Hợp Quốc John Holmes cho biết Liên Hợp Quốc đang thành lập một tổ chức ở Haiti nhằm bảo vệ trẻ em trước nạn buôn người, bị bắt cóc và lạm dụng tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những đứa trẻ mồ côi sau "cơn ác mộng" động đất ở Haiti
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO