Nhiều người Mỹ vẫn đến Triều Tiên

THÁI DUY| 17/05/2017 06:47

Bất chấp những cảnh báo về nguy cơ bị bắt tại Triều Tiên, nhiều người Mỹ vẫn thích đến thăm đất nước châu Á này, bài viết của The New York Times tuần trước cho biết.

Nhiều người Mỹ vẫn đến Triều Tiên

Bất chấp những cảnh báo về nguy cơ bị bắt tại Triều Tiên, nhiều người Mỹ vẫn thích đến thăm đất nước châu Á này, bài viết của The New York Times tuần trước cho biết. 

Đọc E-paper

Ngày 9/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã sửa một số câu chữ quan trọng trong những cảnh báo lâu nay đối với công dân nước họ khi du lịch tới Triều Tiên. Thay vì gọi là "mạnh mẽ kêu gọi" công dân Mỹ tránh xa Triều Tiên, Bộ Ngoại giao đổi thành "mạnh mẽ cảnh báo" về nguy cơ những khách du lịch xứ cờ hoa trở thành nạn nhân trong mối quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa hai nước.

Cuối tuần trước nữa, một người mang quốc tịch Mỹ có tên Kim Hak-song đã bị bắt tại Triều Tiên, nâng tổng số người Mỹ bị giữ lại Triều Tiên lên con số 4. Không ai thực sự biết lý do người Mỹ trên bị bắt, nhưng nó phản ánh sự căng thẳng leo thang khi Mỹ và Triều Tiên mâu thuẫn xung quanh vấn đề phát triển hạt nhân. Dù vậy, khách du lịch Mỹ vẫn bị Triều Tiên hấp dẫn, đến mức hầu như bỏ qua mọi cảnh báo để trải nghiệm không khí tại đất nước khép kín này.

Theo Tổng giám đốc Simon Cockerell của Công ty du lịch Koryo Tours (trụ sở ở Bắc Kinh, Trung Quốc), hằng năm vẫn có 4.000 tới 5.000 du khách phương Tây đến Triều Tiên. Tất cả đều ý thức rõ ràng về nguy cơ có thể bị bắt hoặc xảy ra vấn đề.

Ông Cockerell nói: "Tôi nghĩ người đến đây đều hiểu đó không phải nơi họ thích thể hiện. Đó là những người quan sát hẳn hoi. Chúng tôi thừa nhận đúng rằng những người tới đây đều có kiến thức về Triều Tiên, thực sự đã tìm hiểu nhiều về nơi này".

Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng hành động như mình đã biết rõ về đất nước này. Một số thậm chí cố tình "chơi trội" và vi phạm những quy định nghiêm ngặt nhất. Ví dụ Otto F. Warmbier, một sinh viên Đại học Virginia, năm ngoái đã bị bắt và bị phạt 15 năm tù khổ sai vì trộm tấm áp phích tuyên truyền, theo The New York Times.

Trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra mạnh tay hơn với Triều Tiên, số lượng người Mỹ ở Triều Tiên có xu hướng giảm. Một số doanh nghiệp Mỹ không mạo hiểm làm ăn ở Triều Tiên do sợ các biện pháp cấm vận nghiêm ngặt hơn. Những tổ chức phi chính phủ cũng rút dần do lo ngại an ninh, đặc biệt khi Mỹ không có sứ quán ở Triều Tiên, mà chỉ hoạt động liên lạc thông qua các nhà ngoại giao Thụy Điển. Điều này khiến người Mỹ ở Triều Tiên không được bảo vệ tốt nhất có thể.

Nhưng những lo ngại và thông tin từ báo chí phương Tây cũng không hẳn phản ánh chính xác những gì xảy ra. Bất chấp Triều Tiên bị cho là không thích người Mỹ, những tù nhân bị giữ lại lâu nhất cũng chỉ hơn 2 năm, như trường hợp của Kenneth Bae, người bị bắt giữ năm 2012. 

>>Kinh doanh ở Triều Tiên: Khắc nghiệt nhưng đầy tiềm năng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều người Mỹ vẫn đến Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO