Nguy cơ Brexit không thỏa thuận tiếp tục gia tăng

Hoàng Dung| 09/07/2019 07:30

Trong phiên họp khai mạc của Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới vừa qua, 29 nghị sỹ châu Âu mới được bầu của Anh đã quay lưng lại với quốc ca EU.

Theo nguồn tin từ Brussels, các nghị sỹ châu Âu thuộc đảng Brexit của Anh mới đây đã thể hiện lập trường cứng rắn với Liên minh châu Âu (EU), qua đó giảm bớt khả năng của London trong việc “tái đàm phán” về thỏa thuận rời EU.

Trong phiên họp khai mạc của Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới vừa qua, 29 nghị sỹ châu Âu mới được bầu của Anh đã quay lưng lại với quốc ca EU. Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên hành động này diễn ra, song đây là tín hiệu gần nhất của những xích mích đang gia tăng giữa EU và Anh.

Điều này báo hiệu khả năng đạt được một thỏa thuận về Brexit từ nay cho tới thời hạn chót ngày 31/10/2019 là rất khó khăn. Tuy nhiên, sự xích mích này không chỉ dừng lại ở tính biểu tượng. Giới chức EU đang lo ngại cách hành động của các nhà ngoại giao và các nghị sỹ Anh khi họ được coi là đại diện của quốc gia thành viên EU.

Trong khi Chính phủ Anh cam kết tham gia vào quyết định của EU với tinh thần “hợp tác chân thành,” thì các nhà quan sát tại châu Âu cho rằng giới chức Anh đã cố gắng ảnh hưởng tới các cuộc thảo luận về các chủ đề khác nhau, từ thương mại tới ngân sách của EU.

Link bài viết

Tại Anh, nguy cơ về một Brexit không thỏa thuận đang tiếp tục gia tăng, khi mà hai ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch đảng Bảo thủ từ chối bác bỏ khả năng này. 

Tuy nhiên, họ vẫn có thể vấp phải sự phản đối của chính các thành viên trong nội bộ đảng, như yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo mới hoặc yêu cầu đưa vào dự luật ngăn nước Anh rời EU vào cuối tháng 10.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Cộng hòa Ireland Simon Coveney ngày 8/7/2019 cho biết quốc gia này sẽ đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận. Tháng 3 vừa qua, Quốc hội Ireland đã thông qua dự luật lớn nhất từ trước tới nay để chuẩn bị tốt nhất cho kịch bản này.

Ngoại trưởng Cộng hòa Ireland cho biết kế hoạch khẩn cấp cập nhật sẽ được hoàn thiện và cải thiện dựa trên những hoạt động vốn đã được chuẩn bị cho các mốc 29/3 và 12/4/2019, vốn là hai hạn chót để Anh rời EU trước khi hai bên đạt thỏa thuận gia hạn tới ngày 31/10/2019.

Ngoại trưởng Coveney khẳng định nguy cơ Brexit không thỏa thuận đang ở mức cao chưa từng có, qua đó cảnh báo người dân và các doanh nghiệp không chủ quan và tự động tin rằng Brexit sẽ tiếp tục được gia hạn.

Hiện vấn đề duy trì biên giới mở giữa Cộng hòa Ireland và vùng Bắc Ireland, bao gồm giải pháp "rào chắn" trong thỏa thuận mà Anh và EU đã ký kết vào cuối năm 2018, vẫn là vấn đề gây tranh cãi nhất mà Thủ tướng tiếp theo của Anh sẽ phải tìm cách giải quyết nhằm tháo gỡ bế tắc Brexit.

Cộng hòa Ireland cũng sẽ chịu sức ép từ các thành viên EU khác về chi tiết kế hoạch duy trì đường biên giới mở với vùng Bắc Ireland thời kỳ hậu Brexit trong trường hợp không thỏa thuận, trong khi vẫn duy trì tư cách thành viên thị trường chung châu Âu.

(Theo TTXVN - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguy cơ Brexit không thỏa thuận tiếp tục gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO