Người Mỹ bỏ quốc tịch vì phiền phức

B.TRỊNH/DNSGCT| 12/05/2014 05:50

Trong năm 2013, chính phủ Mỹ thông báo con số kỷ lục 2.999 người từ bỏ quốc tịch Mỹ hoặc chấm dứt tình trạng thường trú nhân vĩnh viễn (thẻ xanh).

Người Mỹ bỏ quốc tịch vì phiền phức

Trong năm 2013, chính phủ Mỹ thông báo con số kỷ lục 2.999 người từ bỏ quốc tịch Mỹ hoặc chấm dứt tình trạng thường trú nhân vĩnh viễn (thẻ xanh).

Đọc E-paper

Hầu hết những trường hợp từ bỏ quốc tịch được cho là vì không muốn đóng thuế trên những tài sản không khai báo với chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, sự thật không hẳn như thế.

Cơ quan theo dõi và kiểm soát việc đóng thuế của những người Mỹ sống tại hải ngoại đang rất quan tâm đến số người Mỹ từ bỏ quốc tịch ngày một tăng cao này. Theo họ, hầu hết trong số 2.999 người này không thuộc thành phần trốn tránh nghĩa vụ đóng thuế do sở hữu khối tài sản cao gấp năm lần những người từ bỏ quốc tịch Mỹ cách nay một thập niên.

Suốt nhiều năm qua, nhiều người Mỹ sinh sống tại hải ngoại đã than phiền rằng họ phải trả cho các luật sư và kiểm toán mức phí quá cao khi khai thuế bên ngoài nước Mỹ. Cùng với đó, họ phải thông báo thu nhập của vợ hoặc chồng không phải là người Mỹ, bị các ngân hàng châu Âu từ chối mở tài khoản hay cấp tín dụng cho vay.

Ca sĩ Tina Turner đã không còn là công dân Mỹ

Một trường hợp từ bỏ quốc tịch Mỹ gây sự chú ý là nhà đồng sáng lập Facebook Eduardo Saverin. Năm 2011, anh quyết định nộp trả passport Mỹ trước khi định cư tại Singapore và nhiều người cho rằng Saverin đã tránh được hàng triệu USD tiền thuế khi thực hiện động thái ấy trước khi Facebook phát hành đợt cổ phiếu đầu tiên.

Những người Mỹ giàu có khác từ bỏ quốc tịch gồm Denise Rich, vợ trước của cố tỉ phú Marc Rich, năm 2012, để sang London sống, hay ca sĩ nổi tiếng Tina Turner hồi mùa thu năm ngoái sau khi định cư tại Thụy Sĩ từ 1995.

Ngoài ra, mới đây, cầu thủ bóng rổ nhà nghề Quincy Davis, lớn lên tại Los Angeles và Alabama trước khi sang chơi bóng tại châu Âu và mới đây là tham gia đội tuyển Đài Loan, cũng cho hay anh đang cân nhắc việc từ bỏ quốc tịch Mỹ trong thời gian tới.

Cho đến những năm 1960, quốc tịch Mỹ được xem là một điều vinh dự, chỉ duy nhất được chính phủ lấy đi dựa trên những lý do nào đó. Nhưng kể từ đấy đến nay, quốc tịch Mỹ đã trở thành một quyền sở hữu của cá nhân mà người dân có quyền giữ hay từ bỏ theo lựa chọn của mình.

>Mỹ: Nhiều người từ bỏ quốc tịch để né thuế
>Làn sóng di cư của người giàu trên thế giới
>Làn sóng bỏ xứ của thanh niên Hy Lạp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Mỹ bỏ quốc tịch vì phiền phức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO