Ngành khai thác mỏ ở Malawi khiến người dân khốn đốn

BÍCH TRÂM (theo The Guardian)| 16/10/2016 09:16

Người dân ở Malawi đã bị “đuổi” ra khỏi nhà mình để nhường chỗ cho các công trình khai thác than đá và uranium, để rồi lại phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe.

Ngành khai thác mỏ ở Malawi khiến người dân khốn đốn

Người dân ở Malawi đã bị “đuổi” ra khỏi nhà mình để nhường chỗ cho các công trình khai thác than đá và uranium, để rồi lại phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe, theo báo cáo mới đây của Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW: Human Rights Watch).

HRW còn nhận định, chính phủ Malawi đang thiếu các biện pháp bảo vệ thích hợp dành cho những người dân chịu ảnh hưởng của tác động môi trường từ việc khai thác mỏ này.

Cụ thể, người dân nơi đây nói với HRW rằng họ được biết rất ít hoặc không hề biết gì về thông tin việc khai thác sẽ được thực hiện trên vùng đất của mình, không đạt được thỏa thuận hoặc không được bồi thường tái định cư, đồng thời nguồn nước và các loại cây trồng của họ cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Người dân Malawi phải đi rất xa để lấy được nguồn nước được cho là an toàn, còn cây trồng thì “trông như bị tưới xăng vào”.

Báo cáo của HRW dựa trên một cuộc nghiên cứu được thực hiện từ tháng 7/2015 – 7/2016, thông qua các cuộc phỏng vấn người dân bị ảnh hưởng bởi ngành công nghiệp khai thác mỏ, đại diện các doanh nghiệp, chính quyền trung ương và địa phương, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế.

>Tương lai nào cho trẻ em nghèo Ấn Độ?

>Thế giới đối mặt khủng hoảng nước sạch

>Trung Quốc: Bắc Kinh báo động đỏ về ô nhiễm môi trường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành khai thác mỏ ở Malawi khiến người dân khốn đốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO