Ngành hàng không giá rẻ "lên ngôi" tại Đông Nam Á

V.Đ/DNSGCT| 06/05/2016 01:08

Thị trường hàng không giá rẻ được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới ở Đông Nam Á do đáp ứng thiết thực nhu cầu của tầng lớp trung lưu hình thành từ các cải cách kinh tế.

Ngành hàng không giá rẻ

Thị trường hàng không giá rẻ được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới ở Đông Nam Á do đáp ứng thiết thực nhu cầu của tầng lớp trung lưu hình thành từ các cải cách kinh tế.

Đọc E-paper

Khảo sát mới của tờ Financial Times thực hiện trên 3.000 người tại Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan cho thấy số người Việt đi lại bằng máy bay trong khu vực tăng từ 62,3% trong năm 2013 lên 68,2% năm 2015. Mức tăng trưởng tại Philippines là từ 63,5% lên 77%. Tại ba nước còn lại, lượng khách đi máy bay chỉ giảm nhẹ trong hai năm gần đây.

Confidential Research, đơn vị thực hiện khảo sát của Financial Times, dự báo việc đi lại bằng máy bay trong khu vực sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới sau khi thỏa thuận “Bầu trời mở ASEAN” đẩy mạnh cạnh tranh giữa các hãng hàng không và kéo thấp mặt bằng giá vé. Thỏa thuận nói trên cho phép các hãng hàng không của 10 nước thành viên được tự do bay đến bất kỳ thành phố nào trong khu vực.

Sự hấp dẫn của thị trường này đã khiến hãng hàng không giá rẻ Eurowings của Đức khai trương các đường bay thẳng đầu tiên giữa châu Âu và khu vực ASEAN. 

Theo Financial Times, nhu cầu bay trong khu vực Đông Nam Á khá cao do cách biệt địa lý giữa các thành phố lớn, và các hãng hàng không giá rẻ được ưa chuộng nhờ cung cấp hành trình rẻ nhất và mau chóng nhất.

AirAsia, hãng hiện cung cấp chuyến bay đến 100 thành phố tại 22 nước trên thế giới, được dự báo sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ “Bầu trời mở”. Hãng này hiện là thương hiệu bay phổ biến nhất tại Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Hãng giá rẻ Cebu-Pacific cũng là lựa chọn hàng đầu của người dân Philippines do có mạng lưới đường bay rộng hơn Hãng hàng không Quốc gia Philippine Airlines. Nhiều hãng hàng không trong khu vực cũng đang ráo riết thiết lập đường bay mới để nắm bắt cơ hội.

Vietjet, hãng hàng không tư nhân duy nhất tại Việt Nam, vừa tuyên bố mở đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Kuala Lumpur từ tháng 6/2016. Mặc dù thị trường hàng không Việt Nam vẫn còn bị sự chi phối chủ đạo của hãng hàng không quốc gia của nhà nước, Vietjet đã gặt hái rất nhiều thành công nhờ chính sách giá vé rẻ.

Báo cáo của Hãng cho thấy lượng khách trong năm 2015 tăng 66% lên 9,3 triệu so với năm trước, doanh thu tăng hơn ba lần lên 488 triệu USD và dự báo lượng khách sẽ đạt mức 15 triệu trong năm nay.

Financial Times đánh giá tăng trưởng về nhu cầu bay sẽ làm tăng áp lực cho hạ tầng hàng không vốn còn yếu kém tại nhiều nước Đông Nam Á.

Sân bay chính tại Philippines là Ninoy Aquino từng bị xếp hạng tệ nhất thế giới do không có đủ chỗ cho máy bay cất và hạ cánh. Nhiều khách hàng tại đây thường xuyên phải chịu cảnh hoãn chuyến do sân bay quá tải. Malaysia và Thái Lan mới đây cũng phải mở rộng các sân bay trong khi chính phủ Indonesia cho biết sẽ xây thêm một đường bay mới tại sân bay ở Jakarta.

>Jetstar Pacific - hãng hàng không giá rẻ tốt nhất 2015

>AirAsia và nhiệm vụ "minh oan" cho hàng không giá rẻ

> Hàng không giá rẻ Đông Nam Á thừa công suất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành hàng không giá rẻ "lên ngôi" tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO