Năm 2010, kinh tế Nga có thể tăng 3,1%

05/02/2010 08:03

Kinh tế Nga đã thoát khỏi khủng hoảng và có thể đạt mức tăng trưởng 3,1% trong năm nay, sau khi suy giảm gần 8% trong năm 2009.

Năm 2010, kinh tế Nga có thể tăng 3,1%

Kinh tế Nga đã thoát khỏi khủng hoảng và có thể đạt mức tăng trưởng 3,1% trong năm nay, sau khi suy giảm gần 8% trong năm 2009. Tuy nhiên, thất nghiệp sẽ tiếp tục là vấn đề nan giải Tổng thống Nga Medvedev vừa kêu gọi chú trọng chống nạn thất nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư trong.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng vừa chỉ ra rằng, thất nghiệp sẽ là một trong những vấn đề nan giải, đồng thời là vấn đề phức tạp nhất trong lĩnh vực xã hội của Nga trong năm 2010 - Ảnh: Reuters.

Các số liệu thống kê được công bố ngày 1/2 cho thấy, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga năm 2009 đã giảm 7,9% so với năm 2008 (tăng 5,6%), do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Nền kinh tế đã thoát khỏi khủng hoảng

Theo Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Nga là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Nga cũng đã không thành công trong việc chuyển đổi mô hình kinh tế trong những năm qua, khi nền kinh tế Nga vẫn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ.

Mức suy giảm kinh tế năm 2009 là mức sụt giảm mạnh nhất của kinh tế Nga kể từ năm 1994 (giảm 12,7% so với năm 1993). Tuy nhiên, bất chấp những kết quả kinh tế ảm đạm của năm 2009, cơ quan xếp hạng có uy tín toàn cầu (Fitch) và Bộ Phát triển Kinh tế Nga dự báo, kinh tế Nga đã thoát khỏi khủng hoảng và sẽ tăng trưởng khá trong năm nay. Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho rằng năm 2010 kinh tế nước này có thể đạt mức tăng trưởng 3,1%.

Trong khi đó, hai cơ quan xếp hạng tín dụng Standard and Poor's và Fitch cho rằng năm 2010, kinh tế Nga có thể phục hồi ngang với mức trước khủng hoảng (năm 2008). Fitch cũng vừa "trả lại" mức đánh giá nền kinh tế Nga về vị trí trước khủng hoảng khi nâng dự báo xếp hạng lâu dài về kinh tế Nga từ mức “tiêu cực” lên “ổn định”.

Để có kết quả này, Fitch căn cứ vào hiệu quả từ các biện pháp khắc phục khủng hoảng mà Chính phủ Nga đã áp dụng: Nga đã khôi phục luồng vốn đầu tư trong khu vực tư nhân, hoạt động kinh tế tích cực, tỉ lệ lạm phát hạ, giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng và kết quả thâm hụt ngân sách năm 2009 thấp hơn so với dự kiến.

Tìm giải pháp kích cầu đầu tư

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế của Nga lưu ý rằng không nên "quá tự hào" trước đánh giá cao về nền kinh tế nước này. Theo họ, sự cải thiện này sẽ khiến nguồn vốn đầu tư nước ngoài đổ vào Nga tăng, song đây là sự đầu cơ nhằm theo đuổi siêu lợi nhuận nguy hiểm. Họ cho rằng chỉ có thể thông qua hiện đại và đa dạng hóa nền kinh tế trong nước mới có thể biến nguồn vốn này thành nguồn đầu tư thật sự.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng vừa chỉ ra rằng, thất nghiệp sẽ là một trong những vấn đề nan giải, đồng thời là vấn đề phức tạp nhất trong lĩnh vực xã hội của Nga trong năm 2010. Tính đến cuối năm 2009, số người Nga chính thức đăng ký thất nghiệp đã lên tới 2,05 triệu người (trên thực tế hơn 6,5 triệu người).

Trong cuộc gặp Chủ tịch Liên hiệp các công đoàn độc lập Nga, ông Mikhail Shmakov ngày 11/1, Tổng thống Medvedev đã kêu gọi chính quyền các cấp và các bộ-ngành của Nga cần nỗ lực và phối hợp hành động để giải quyết tình trạng thất nghiệp cao ở Nga cuối năm qua. Bên cạnh đó, trong năm nay, Nga cũng cần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm phụ thuộc vào ngành dầu mỏ, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư trong nước.

Ngày 2/2, Tổng thống Medvedev đã kêu gọi Chính phủ Nga thi hành các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư trong nước và cho biết, chỉ số về môi trường kinh doanh thuận lợi do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố xác nhận Nga đã tụt hai bậc và hiện xếp thứ 120 trong tổng số 183 nước và vùng lãnh thổ được xếp hạng. Đánh giá của các nhà đầu tư về môi trường kinh doanh tại Nga là rất thấp.

Trong năm 2009, đầu tư vào kinh tế Nga đã giảm 17%, đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm 41% và chỉ đạt mức 3,6%, mặc dù Chính phủ Nga đã thực thi các biện pháp chống khủng hoảng, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển một nền kinh tế mở đối với đầu tư. Trong số những biện pháp thu hút đầu tư đã và đang thực thi có quyết định thôi điều tiết tiền tệ, hủy bỏ hạn chế về di chuyển vốn, giảm số lượng loại hoạt động cần được cấp phép, giảm kiểm tra kinh doanh nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2010, kinh tế Nga có thể tăng 3,1%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO