Lịch sử hiển thị

LAM HỒNG| 13/05/2010 06:34

Thế giới hướng về Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày chiến thắng phát xít như một bài học lịch sử còn nguyên giá trị.

Lịch sử hiển thị

Thế giới hướng về Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày chiến thắng phát xít như một bài học lịch sử còn nguyên giá trị. Trong bối cảnh thế giới vẫn còn nguyên ám ảnh nặng nề bởi bóng ma chiến tranh thì hòa bình, quyền tự do của các dân tộc càng được nhận chân giá trị.

Ngày 9/5, Nga đã kỷ niệm ngày lễ lớn này bằng cuộc diễu hành lớn nhất trong vòng một thập niên. Lãnh đạo nhiều nước đã tham dự buổi lễ trọng thể được tổ chức tại Mátxcơva. Mười ngàn binh sĩ Nga cùng các trang thiết bị quân sự và máy bay tham gia cuộc diễu binh hùng tráng diễn ra tại Quảng trường Đỏ.

Đặc biệt, lần đầu tiên xuất hiện các binh sĩ của bốn quốc gia trong khối NATO, đại diện cho các quốc gia thành viên Liên minh chống phát xít: tiểu đoàn của trung đoàn cận vệ Wales của Anh; phi đội Normandie-Nieman của Pháp; tiểu đoàn 2 thuộc trung đoàn bộ binh số 18 của Mỹ. Ngoài ra, còn các tiểu đoàn tổ hợp của quân đội các nước thuộc Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG, còn gọi là khối CIS) là Azerbaidjan, Armenia, Belarus và Ukraina...

“Thế giới phải biết toàn bộ sự thật về Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và vai trò của quân đội Liên Xô trong việc giải phóng châu Âu khỏi ách xâm lược Đức Quốc xã”, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh trong tuyên bố với báo giới. Cũng trong ngày này, Thiếu tướng Alexander Kirilin, Cục trưởng thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, thông báo cho hãng RIA Novosti rằng, tổng thiệt hại về người của quân đội Liên Xô, theo số liệu chính xác, trong cuộc chiến ái quốc vĩ đại là 26,6 triệu người.

Đối với Mỹ, Nga cũng như nhiều nước khác, ngày này đánh dấu chiến thắng quan trọng trước chủ nghĩa phát xít. Hiện nay, tại rất nhiều quốc gia thuộc Liên Xô trước đây đều xây dựng các tượng đài tưởng niệm chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh chống chủ nghĩa phát xít. Hành động này không chỉ nhằm ghi công và tôn vinh những con người quả cảm, mà còn là biểu tượng của quyền tự do các dân tộc, vì cuộc sống trong hòa bình của con người.

Mặc dù các lực lượng phát xít đã bị tiêu diệt cách đây 65 năm, nhưng thế giới hiện nay vẫn nhiều bạo lực và không ít thế lực có âm mưu đưa thế giới vào những cuộc chiến đẫm máu mang những cái tên: khủng bố, ly khai, xâm lấn chủ quyền...Vì vậy, Ngày chiến thắng phát xít luôn được nhắc nhớ như những bài học bi thảm nhất của con người mà có thể là do chiến tranh gây ra.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho rằng, chống lại việc xuyên tạc các sự kiện lịch sử của nhiều thập kỷ trước đây là nhiệm vụ đã nảy sinh do xuất hiện những tham vọng của một số chính trị gia Đông Âu, nhằm tìm cách diễn giải lịch sử theo cách phục vụ cho các lợi ích nhất thời của chính họ. Không hiếm khi, những động thái ấy đã dẫn tới việc trực tiếp minh oan cho các tội phạm Quốc xã, đánh đồng quân đội Xô Viết với bọn phát xít Đức xâm lược, làm trỗi dậy chủ nghĩa phát xít trên thế giới.

Tổng thống Nga Medvedev cùng các cựu chiến binh

Cuộc duyệt binh mừng Ngày chiến thắng phát xít không chỉ được tổ chức trên Quảng trường Đỏ Mátxcơva, mà còn được tổ chức ở 72 thành phố thuộc Liên bang Nga và thành phố cảng Sevastopol, Ukraina. Việc các quốc gia thành viên Liên minh chống phát xít đều tham gia cuộc duyệt binh mừng Ngày chiến thắng phát xít cho thấy, chính quyền hiện nay của các nước đó đều coi trọng chiến thắng trước phát xít. Đó còn là một bước tiến tới tương lai, cho phép quên đi thời “chiến tranh lạnh”.

“Chiến thắng phát xít đã giải phóng cho tất cả, mặc dù phải mất nhiều thời gian thì rất nhiều người Đức mới nhận thức được điều đó”, Chủ tịch Nghị viện Đức Norbert Lammert bình luận. Khi hồng quân Liên Xô cắm lá cờ búa liềm lên nóc tòa nhà Quốc hội Đức, nhiều người Đức đã lo lắng cho số phận của mình.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, tất cả người Đức đã nhận chân giá trị của chiến thắng giải thoát họ khỏi bóng đen phát xít. Khi nước Nga và nhiều nước trên thế giới tổ chức Ngày mừng chiến thắng, tại Đức, một bảo tàng mới "Tội ác khủng bố" đã được mở tại trung tâm Berlin, rất gần trụ sở chính trước đây của lực lượng ác ôn khét tiếng, bảo vệ Hitler là Gestapo và SS.

Gần đó, chỉ cách vài trăm mét là Đài tưởng niệm Holocaus tưởng niệm 6 triệu người dân Do Thái bị phát xít giết hại. Công trình trị giá 33 triệu USD này được thực hiện với mục đích “làm cho lịch sử hiển thị”, để mọi người cùng tưởng niệm quá khứ và học hỏi cách ứng xử với tương lai.

Năm ngoái, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh thành lập một ủy ban thực thi nhiệm vụ bảo vệ hình ảnh Nga, chống lại các hành động xuyên tạc lịch sử. Ông cảnh báo, giá trị của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại không được đánh đổi với bất kỳ mục đích chính trị nào. Chính vì vậy, bảo vệ hình ảnh của cuộc chiến ái quốc này là bảo vệ tinh thần Nga, thúc đẩy sự hợp tác của nước Nga với thế giới trước các thách thức toàn cầu như khủng bố, chạy đua hạt nhân...

Thông qua sự kiện kỷ niệm chiến thắng hào hùng trước phát xít Đức, nước Nga hy vọng sợi dây lịch sử hào hùng sẽ giúp các nước Đông Âu và thành viên khối CIS liên kết với nhau chặt chẽ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lịch sử hiển thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO