Lãnh đạo ngành bảo hiểm Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

K.THỦY (tổng hợp)| 11/04/2017 06:31

Người đứng đầu cơ quan giám sát bảo hiểm Trung Quốc đang bị điều tra vì bị tình nghi tham nhũng, do Chủ tịch nước này - ông Tập Cận Bình khởi xướng.

Lãnh đạo ngành bảo hiểm Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Xiang Junbo - Người đứng đầu cơ quan giám sát bảo hiểm Trung Quốc đã chính thức bị điều tra vì bị tình nghi tham nhũng, theo Reuters.

Trong một tuyên bố vắn tắt, Ủy ban Thanh tra kỷ luật Trung ương - cơ quan chống tham nhũng cao nhất của Trung Quốc cho biết ông Xiang Junbo - Chủ tịch Ủy ban Giám sát bảo hiểm Trung Quốc (CIRC) đồng thời là một thành viên của Ủy ban chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Trung ương nước này (PboC), bị tình nghi "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Được biết, "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" là thuật ngữ được chính quyền Trung Quốc dùng để ám chỉ những quan chức đang bị điều tra vì hành vi tham nhũng, trong chiến dịch chống tham nhũng diện rộng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Sau tuyên bố trên, tên và chức danh của ông Xiang đã bị gỡ bỏ khỏi website của CIRC, dù các tin tức có liên quan đến ông vẫn còn trên trang này. CCDI cũng không cung cấp thêm chi tiết về những cáo buộc cũng như tiến trình điều tra.

Ông Xiang, 60 tuổi, trở thành Chủ tịch CIRC vào năm 2011 sau một thời gian giữ cương vị Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC), một trong bốn ngân hàng quốc doanh lớn nhất nước này. Trước đây, ông Xiang từng là Phó thống đốc PboC và Phó chủ nhiệm Văn phòng Kiểm toán Quốc gia Trung Quốc.

Ông Xiang đã trở thành quan chức giám sát cấp cao nhất ngành tài chính Trung Quốc bị điều tra tham nhũng. Trước ông Xiang, ông Gao Gang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã bị điều tra vào cuối năm 2015 sau một đợt biến động "kinh hoàng" của thị trường chứng khoán nước này.

Hồi tháng 2/2017, ông Wang Yincheng - Phó chủ tịch Tập đoàn Bảo hiểm Nhân dân Trung Quốc, đã bị điều tra tham nhũng. Trước đó, vào đầu năm, Giám đốc quản lý rủi ro của Ngân hàng Liên lạc Trung Quốc bị cách chức vì vi phạm kỷ luật. Cùng thời gian, một cựu Bí thư Đảng ủy Ngân hàng Giang Tô cũng bị điều tra tham nhũng.  

Sau khi lên cầm quyền vào cuối năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khởi động một chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng. Cuộc chiến này đã chạm tới cả những nhân vật cấp cao trong đảng, quân đội và giới tinh hoa doanh nghiệp ở Trung Quốc, những người có nhiều mối quan hệ quyền lực và trước đây vẫn được xem là “không thể đụng chạm”.

>>Trung Quốc chống tham nhũng, baccarat thế giới ế ẩm

Liên quan tới lĩnh vực bảo hiểm, thời gian quan, CIRC đã siết kiểm soát đối với các hoạt động rủi ro trong ngành bảo hiểm, đặc biệt là những công ty tham gia vào các hoạt động đầu cơ trên thị trường tài chính bằng cách sử dụng nguồn vốn ngắn hạn với lãi suất cao.

Tuy nhiên thống kê cho thấy, khối tài sản của ngành bảo hiểm Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi trong vòng 3 năm qua, đạt mức 15,1 nghìn tỷ CNY, tương đương 2,19 nghìn tỷ USD, vào cuối năm 2016.

Chính phủ Trung Quốc muốn ngành bảo hiểm nước này chỉ tập trung vào các sản phẩm bảo hiểm "nghiêm túc" như bảo hiểm y tế và lương hưu. Nhưng những công ty bảo hiểm Trung Quốc lại kiếm tiền bằng bảo hiểm nhân thọ do thị trường này được nhà nước thả nổi lãi suất huy động.

Trong 2016, tính riêng lượng tiền đổ vào các tài khoản đầu tư liên quan đến loại hình bảo hiểm nhân thọ Universal Life của Baoneng là 1,19 nghìn tỷ CNY (172 tỷ USD) – gấp đôi con số hai năm trước. 

Financial Times chỉ ra, lý do khiến người Trung Quốc đổ tiền ngày càng nhiều vào loại hình bảo hiểm nhân thọ vì lãi suất hứa hẹn cực cao và chính sách phạt khi kết thúc hợp đồng sớm của Baoneng cũng rất nhẹ - chỉ 5%. Thậm chí khách hàng còn có thể giảm bớt số tiền bị mất khi chấm dứt hợp đồng sớm nếu gửi bảo hiểm lâu hơn 1 năm.

Hồi tháng 2, ông Xiang đã cấm Chủ tịch tập đoàn tài chính Baoneng - ông Yao Zhenhua (cũng là người giàu thứ 4 Trung Quốc) tham gia vào ngành công nghiệp bảo hiểm tại Trung Quốc trong 10 năm vì "thực hiện các hành vi nguy hiểm". 

>>Trung Quốc: Ngành bảo hiểm đang "cứu" lấy TTCK?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãnh đạo ngành bảo hiểm Trung Quốc bị điều tra tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO