Kế hoạch hóa gia đình: Bước qua hai thập kỷ bị quên lãng

HÀ CÚC| 26/07/2012 05:30

Sau hai thập kỷ bị quên lãng, thế giới phải nhắc lại tầm quan trọng của một hoạt động “bình thường” là kế hoạch hóa gia đình trong nỗ lực đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ.

Kế hoạch hóa gia đình: Bước qua hai thập kỷ bị quên lãng

Sau hai thập kỷ bị quên lãng, thế giới phải nhắc lại tầm quan trọng của một hoạt động “bình thường” là kế hoạch hóa gia đình trong nỗ lực đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ.

Đọc E-paper

Mới đây, Chính phủ Anh, Quỹ Bill & Melinda Gates (Mỹ) và Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc vừa tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về một vấn đề rất nhạy cảm là kế hoạch hóa gia đình tại thủ đô tráng lệ London. Hội nghị này còn quy tụ các nguyên thủ quốc gia, thủ tướng, bộ trưởng y tế từ 25 quốc gia.

Quy mô hội nghị gây nhiều ngạc nhiên khi chủ đề này đã bị quên lãng sau gần hai thập niên. Đã từ lâu, thuật ngữ “kế hoạch hóa gia đình” trở nên lỗi thời và được thay thế bằng cụm từ “kiểm soát dân số” hoặc “sức khỏe sinh sản và tình dục”.

“Sự lãng quên này đã phải trả giá bằng sự thụt lùi về tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội tại nhiều quốc gia đang phát triển”, ông Andrew Mitchell, Thư ký Hiệp hội Phát triển Quốc tế , cho biết.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, dân số thế giới đạt 7 tỷ người năm 2011 và sẽ tăng lên khoảng 9,3 tỷ người trước năm 2050, và hơn 10 tỷ đến năm 2100. Và tăng trưởng nhân khẩu học sẽ tập trung chủ yếu ở các nước nghèo nhất, đặc biệt là ở châu Phi.

“Khi một phụ nữ có cơ hội chủ động mang thai thì họ thực sự có thể tiến lên để đạt hết tiềm năng của mình về mặt tham gia kinh tế, chính trị, và khả năng đóng góp vào xã hội, đồng thời bảo đảm có thể thực hiện điều gì đó với cuộc sống của mình”, ông Babatunde Osotimehin, Giám đốc Điều hành của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, nói.

Theo Viện Guttmacher (Mỹ), có 222 triệu phụ nữ tuổi từ 15-49 ở các nước đang phát triển không có cơ hội tiếp cận các biện pháp tránh thai. Vì thế, sẽ có khoảng 80 triệu phụ nữ mang thai ngoài ý muốn ở các nước đang phát triển trong năm nay, dẫn đến 40 triệu ca phá thai, 10 triệu ca sẩy thai và 100.000 ca tử vong...

Việc phải mang thai và sinh con không mong muốn đã làm tăng các nguy cơ rủi ro về bệnh tật và tử vong bà mẹ tại những quốc gia này. Điều đó cũng tạo thêm các áp lực chi phí, thiệt hại về tài chính cho chính cuộc sống của những người phụ nữa này.

Guttmacher ước tính, mỗi 1 USD chi cho các biện pháp tránh thai hiện đại, các nước đang phát triển sẽ tiết kiệm được 1,40 USD chi phí y tế, nhà ở, nước và các dịch vụ công cộng khác.

Khi nhận được sự quan tâm đặc biệt, Hội nghị mạnh dạn kêu gọi 4,6 tỷ USD từ các nhà tài trợ để cung cấp biện pháp tránh thai hiện đại cho 120 triệu phụ nữ vào năm 2020.

Cùng với việc cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho hơn 120 triệu phụ nữ tại các quốc gia nghèo nhất, cộng đồng thế giới cũng cam kết hỗ trợ bền vững cho khoảng 260 triệu phụ nữ đang thực hiện các biện pháp tránh thai tại các quốc gia này.

Theo đó, đến năm 2020, sẽ có khoảng 380 triệu phụ nữ được tiếp cận thông tin để hoàn toàn chủ động được việc sinh nở.

Tỷ phú Melinda Gates, đồng Chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates, đơn vị đồng tổ chức Hội nghị chia sẻ: “Khi tôi đến và nói chuyện với phụ nữ tại các quốc gia đang phát triển, họ đều nói với tôi rằng họ mong muốn được tiếp cận với phương tiện tránh thai để thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Những người phụ nữ này mong muốn được nâng cao sức khỏe và giáo dục con cái, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng”. Để thể hiện cam kết, Quỹ Bill & Melinda Gates đã ủng hộ ngay 560 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kế hoạch hóa gia đình: Bước qua hai thập kỷ bị quên lãng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO