IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2014

24/01/2014 07:10

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay dựa trên tốc độ tăng trưởng được đẩy nhanh tại các nước phát triển.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2014

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay dựa trên tốc độ tăng trưởng được đẩy nhanh tại các nước phát triển. Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng công bố báo cáo lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2014.

GDP Trung Quốc được IMF dự báo tăng 7,5% trong năm nay

>IMF cảnh báo 3 rủi ro kinh tế toàn cầu
>Đôla Australia trở thành một ngoại tệ dự trữ của IMF
>
IMF kêu gọi thúc đẩy đà phục hồi kinh tế toàn cầu
>Quan ngại của IMF

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu (World Economuc Outlook) được công bố ngày 21/1 tại Washington, IMF dự báo, nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,7% trong năm 2014, cao hơn mức tăng 3,6% đưa ra trong lần dự báo gần nhất vào tháng 10 năm ngoái.

Một loạt nền kinh tế phát triển được IMF nâng dự báo tăng trưởng trong báo cáo lần này. Trong đó, kinh tế Mỹ được dự báo tăng 2,8%, so với mức tăng 2,6% đưa ra trong lần dự báo trước; kinh tế Nhật được dự báo tăng 1,7% so với 1,2%; và kinh tế Anh được dự báo tăng 2,4% so với 1,9%.

Cùng với dự báo lạc quan, IMF đồng thời kêu gọi các nước giàu tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ sự phục hồi toàn cầu.

“Tại các nền kinh tế phát triển, khoảng cách về sản lượng vẫn còn lớn, và xét tới những rủi ro như vậy, chính sách tiền tệ nên duy trì theo hướng lỏng lẻo trong khi chính sách tài khóa tiếp tục được thắt chặt”, báo cáo của IMF có đoạn viết.

“Ở nhiều nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, nhu cầu thị trường bên ngoài mạnh của các nền kinh tế phát triển sẽ hỗ trợ tăng trưởng, mặc dù những yếu kém tại thị trường nội địa vẫn là một mối quan ngại”.

Trong bài phát biểu công bố bản báo cáo, chuyên gia kinh tế trưởng Olivier Blanchard của IMF cho biết, tổ chức này dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nâng lãi suất cơ bản đồng USD từ năm 2015. Hiện lãi suất cơ bản của đồng bạc xanh đang ở mức thấp kỷ lục là 0-02,5%.

Khi nói về những rủi ro mới đối với các nền kinh tế phát triển, IMF đề cập tới “mức lạm phát rất thấp”, đặc biệt là khu vực Eurozone. Theo IMF, lạm phát thấp “làm gia tăng gánh nặng nợ nần thực tế và nguy cơ tăng lãi suất khi chưa hợp thời điểm. Lạm phát thấp cũng làm tăng khả năng giảm phát trong trường hợp xảy ra những cú sốc bất lợi”.

IMF tỏ ra thận trọng về triển vọng của kinh tế Eurozone khi dự báo khu vực này chỉ tăng trưởng 1% trong năm nay, hầu như không thay đổi so với mức dự báo đưa ra hồi tháng 10/2013. Theo IMF, tăng trưởng kinh tế Eurozone sẽ tăng tốc lên 1,4% trong năm 2015.

Riêng đối với các nền kinh tế mới nổi, IMF quan ngại vấn đề biến động thị trường tài chính do các dòng vốn ngoại rút đi, nhu cầu của thị trường nội địa còn yếu, cũng như bất ổn về chính trị và chính sách. Tuy vậy, định chế này nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay lên 7,5%, từ mức dự báo tăng 7,3% đưa ra hồi tháng 10. Năm ngoái, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới tăng 7,7%.

Trong số các nền kinh tế mới nổi lớn Nga và Brazil là hai quốc gia bị IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng. Trong đó, IMF dự báo kinh tế Brazil tăng trưởng 2,3% trong năm nay, so với mức dự báo tăng 2,5% đưa ra vào tháng 10. Triển vọng kinh tế Nga bị cắt giảm 1 điểm phần trăm còn 2% từ mức 3% đưa ra trong lần dự báo trước.

Trước IMF, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đưa ra cái nhìn lạc quan hơn về kinh tế toàn cầu năm nay. Trong báo cáo về triển vọng kinh tế toàn cầu (Global Economic Prospects) mà WB công bố vào ngày 14/1, định chế này dự báo, GDP toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay, 3,4% trong năm 2015, và 3,6% trong năm 2016, từ mức tăng 2,4% đạt được trong năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO