Hiểm họa khi robot bị tấn công

THÁI BẢO| 31/08/2017 05:09

Công nghệ robot đang phát triển mạnh mẽ và có thể được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Nhưng chính những sản phẩm nổi tiếng nhất đang đối diện nguy cơ bị tấn công.

Hiểm họa khi robot bị tấn công

Tuần trước, Công ty SoftBank của Nhật Bản đã giới thiệu một tính năng mới của chú robot Pepper nổi tiếng. Tại triển lãm Life Ending Industry Expo ở Tokyo, Pepper trổ tài... tụng kinh, gõ mõ.

Theo SoftBank, sắp tới tham vọng của hãng này là đưa công nghệ của mình vào ứng dụng hằng ngày, và Pepper có thể sắm vai những thầy cúng để thay thế công việc này ở những đám tang, trong bối cảnh Nhật Bản đang thiếu nhân lực. Đây là hướng đi hợp lý với cả tình trạng nhân công đắt đỏ lẫn sự phát triển của công nghệ ngày nay. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây lại chỉ ra nguy cơ tiềm ẩn từ việc ứng dụng robot này.

Đã có lỗ hổng

IOActive, một công ty an ninh mạng có trụ sở tại thành phố Seattle (Mỹ) cho biết, một số sản phẩm robot nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp này hiện rất dễ bị tấn công. Từ đó, chúng sẽ biến thành thiết bị hoặc vũ khí.

Theo IOActive, họ tìm thấy những lỗ hổng an ninh lớn trong các sản phẩm robot được Công ty Universal Robots bán ra cho khách hàng. Ngoài ra, cũng có những vấn đề đối với robot Pepper và NAO của hãng SoftBank, tương tự như Alpha 1 hay Alpha 2 do Công ty UBTech Robotics của Trung Quốc sản xuất.

Khi bị tấn công, hay "hack", các robot này sẽ biến thành thiết bị do thám, lén lút theo dõi chính khách hàng - chủ sở hữu robot, hoặc sẽ khiến những thiết bị trí tuệ nhân tạo trên bị điều khiển, từ đó làm hại con người, phá hoại tài sản.

Tương tự nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay, robot của Công ty Universal Robots được thiết kế để làm việc trực tiếp với con người mà không cần bị giới hạn trong phạm vi nào. Nhưng IOActive đã thử và thành công trong việc "hack" các thiết bị ấy từ xa bằng phần mềm kiểm soát robot, rồi vô hiệu hóa tính năng khóa an toàn của chúng. Một khi đã làm được đến bước này, những tin tặc đủ trình độ sẽ biến robot thành những cỗ máy "chiến đấu", làm hại con người và xung quanh, theo Bloomberg.

Trong báo cáo tuần trước, IOActive nói rằng đó là điều đặc biệt đáng lo ngại, bởi các cỗ máy nêu trên đủ lớn và đủ mạnh để "thậm chí khi vận hành ở những tốc độ thấp, sức mạnh của nó cũng đủ để tổn thương con người ví dụ như tạo ra một vết nứt xương".

Thiệt hại khó lường

Đối với những ai không tin rằng robot hiện tại có thể tạo ra một kịch bản "kinh dị” như kiểu phim viễn tưởng lấy cảm hứng từ sự nổi dậy của những cỗ máy chết người, thiệt hại trước mắt vẫn không phải là chuyện xa vời.

Trong trường hợp con người đủ tỉnh táo để ngăn chặn robot bị mất kiểm soát và giết người, thì các sản phẩm ấy một khi bị hack cũng vô tình làm lộ thông tin mật. Bloomberg cho rằng với việc robot được sử dụng cho mục đích hỗ trợ các hộ gia đình làm việc nhà, các tính năng của nó cũng có thể bị sử dụng cho công việc của một "tình báo".

Lấy ví dụ, Pepper và NAO có thể bị kẻ xấu dùng để ghi âm hoặc ghi hình, sau đó bí mật chuyển dữ liệu về máy chủ lớn. Trong khi đó, các dòng sản phẩm Alpha của Công ty UBTech thậm chí còn tệ hơn vì không mã hóa thông tin ghi nhận trước khi truyền đi, và điều này đồng nghĩa các thông tin ấy dễ bị tấn công hơn.

Trong một đoạn video nửa đùa nửa thật, IOActive diễn tả một khung cảnh rùng rợn. Con robot NAO bị họ tấn công đã bất ngờ phát ra tiếng cười độc ác, rồi dùng tua-vít đâm liên tục vào một quả cà chua. Trong khi robot gia đình như NAO không có sức mạnh lớn như robot công nghiệp để đánh chết người, thì nhiều người vẫn thấy "sởn da gà” khi tưởng tượng cảnh quả cà chua ấy là trẻ sơ sinh, trẻ em hoặc một con thú cưng.

Trả lời về báo cáo của IOActive, người phát ngôn của Universal Robots - ông Thomas Stensbol nói: "Chúng tôi không ngừng tập trung vào cải tiến sản phẩm và ngành công nghiệp này vì lợi ích của khách hàng. Các sản phẩm của công ty đã trải qua những quá trình kiểm tra nghiêm ngặt về an toàn".

Trong khi đó phía SoftBank bảo rằng họ ghi nhận các lỗ hổng do IOActive phát hiện và đã xác định được vấn đề. Tuy nhiên chưa có thông tin về những "bản vá” mà SoftBank đưa ra. Còn công ty Trung Quốc UBTech không trả lời câu hỏi của Bloomberg về báo cáo của IOActive.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiểm họa khi robot bị tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO